กำลังสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ ว่ายุคนี้ถ้าเป็นเว็บไทย ควรใช้ slug ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษดีกว่ากัน? แต่เห็นเว็บไทยที่ขึ้นหน้า 1 google หลายเว็บก็ใช้ slug ภาษาอังกฤษนะคะ
และเห็นบางเจ้าบอกว่าตอนนี้ google แปลภาษาได้หมดแล้ว ดังนั้น
จะใช้ภาษาอะไรก็ให้ผลเหมือนกัน?? เรื่องนี้จริงหรือเปล่าคะ?วันก่อน เราก็สงสัยเรื่อง "
ความยาวของ slug หรือ url มีผลต่อ seo หรือเปล่า" ก็เลยไปหาๆอ่านจากกูรู seo ของฝรั่งมา เค้าก็บอกนะคะว่า url ยิ่งสั้นยิ่งดี (ตัวเลขสั้นกว่าแน่นอน) แต่สุดท้ายแล้ว การมีคีย์เวิร์ดใน url ก็ย่อมดีกว่าตัวเลขที่คนอ่านแล้วไม่รู้ว่า link นั้นพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ดี ที่ตามอ่านมาประมาณ 99% เค้าว่ามาแบบนี้ค่ะ (แต่ pantip เป็นข้อยกเว้น

)
จะใช้ภาษาอะไรก็ให้ผลเหมือนกัน อันนี้ผมเห็นด้วยนะ เพียงแต่มันไม่ 100% เพราะยังไงภาษาไทยมันก็ตรงกว่า ได้ผลมากกว่า แต่ถ้าใช้เป็นภาษาอังกฤษมันจะได้คำที่เป็น synonym เพิ่มเข้ามา
อย่าลืมว่า Google ใช้ LSI Keyword มาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าเนื้อหาในหน้านั้นเกี่ยวกับอะไร
https://backlinko.com/hub/seo/lsi 
แต่ slug มันอิรุงตุงนังกับโครงสร้างเว็บไซต์ ถ้าเลือกแบบไหนก็ต้องใช้อันนั้นเป็นหลัก ถ้าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมานี่ปวดตับแน่นอน ต้องมา 301 กันใหม่หมด แล้วช่วงรอ google index ใหม่นี่ก็นะ... พวกเราคงเข้าใจกันดี
เพราะฉะนั้น ใครที่สะดวกแบบไหนก็ทำแบบนั้นดีกว่า เดี๋ยวประสบการณ์จะสอนเอง
pantip ข่าวสด นี่เป็นเว็บที่มี traffic มหาศาลครับ แถม DR สูงมาก ยังไงก็ติดได้ง่ายกว่าเว็บคนเข้าน้อยอยู่แล้ว แต่ pantip นี่ห้าวขนาดไม่ทำ SEO ไม่มี H1, ไม่มี alt, meta desc ซ้ำกับ title, ไม่มี robots.txt แถมยังเป็น client side rendering ยังติดขนาดนี้
นี่ถ้าเพิ่ม seo inhouse มานั่งปรับแต่งอีกนะ เว็บอื่นไม่ต้องเกิดกันเลย 555
กำลังสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ ว่ายุคนี้ถ้าเป็นเว็บไทย ควรใช้ slug ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษดีกว่ากัน? แต่เห็นเว็บไทยที่ขึ้นหน้า 1 google หลายเว็บก็ใช้ slug ภาษาอังกฤษนะคะ
และเห็นบางเจ้าบอกว่าตอนนี้ google แปลภาษาได้หมดแล้ว ดังนั้น
จะใช้ภาษาอะไรก็ให้ผลเหมือนกัน?? เรื่องนี้จริงหรือเปล่าคะ?วันก่อน เราก็สงสัยเรื่อง "
ความยาวของ slug หรือ url มีผลต่อ seo หรือเปล่า" ก็เลยไปหาๆอ่านจากกูรู seo ของฝรั่งมา เค้าก็บอกนะคะว่า url ยิ่งสั้นยิ่งดี (ตัวเลขสั้นกว่าแน่นอน) แต่สุดท้ายแล้ว การมีคีย์เวิร์ดใน url ก็ย่อมดีกว่าตัวเลขที่คนอ่านแล้วไม่รู้ว่า link นั้นพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ดี ที่ตามอ่านมาประมาณ 99% เค้าว่ามาแบบนี้ค่ะ (แต่ pantip เป็นข้อยกเว้น

)
ส่วนตัวมีความเห็นว่า URL ภาษาไทยมันไม่มีจริงนะคะ
ภาษาไทยที่เห็นนั้นแท้จริงมันคือ URL รหัสอักษรยาวๆ /%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0...../
ซึ่ง Google ต้องแปลการแสดงผลให้กับ USER อีกที ไม่งั้นจะยาวเหยียดรกหน้าผลการค้นหามาก
Google จัดอันดับจากหลายปัจจัย Slug เป็นอีกบริบทที่ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นแค่นั้น ส่วนตัวทำ SEO ให้ลูกค้ามาหลายเว็บ Slug แย่ๆ แต่ลูกค้าไม่ยอมแก้ ก็เยอะ ก็ยังทำอันดับได้ดีค่ะ
ส่วนตัวเลือกใช้ Slug ภาษาอังกฤษ ที่เป็น Global มาตลอด เพราะเชื่อว่าอำนวยความสะดวกให้ Google จัดเก็บลงฐานข้อมูล และเข้าใจง่ายกว่า ตัวเลขและรหัสคอมยาวๆ
และเครื่องมือ SEO บางตัวไม่แสดง URL ภาษาไทย แสดงรหัสยาวๆแทน เวลา Export ข้อมูลออกมา ลำบากในการดูพอสมควรค่ะ
ขอบคุณค่ะ 