อ่านกระทู้นี้แล้วนึกถึงคำว่า "ดันทุลัง"
ถ้าคนทำ VPS ขาย ต้องมานั่งดูว่าเครื่องใครโดน brute force วันๆไม่ต้องทำอะไรครับ จ้างพนักงานมานั่งเฝ้าเครื่อง 5 เครื่องต่อคน ยังไม่รู้จะพอไหม
fire wall เครื่องหนึ่งลงทุนเป็นแสน ต้องมีลูกค้ายอมจ่ายเพิ่ม เอามาคิดเพิ่มกับลูกค้าเดือนละ 2-3 พันต่อ vps ต่อ เดือน
ต้องมีลูกค้ากี่รายต่อเดือนถึงจะคุ้ม ทีแน่ๆ มีแต่คนหา vps ราคาถูกๆกันทั้งนั้น
ที่สำคัญอย่าเอาระบบของคนไทย ไปอ้างอิงกับต่างประเทศครับ ต้นทุนมันคนละเรื่องกัน ถ้าคิดว่าของเขาดี ก็ย้ายไปอยู่กับเขาซ่ะครับ
ไม่งั้นก็ลองหาที่วางเครื่องไปเองเลย จะได้คุ้มกับการเสียหายทางธุรกิจ
เดี๋ยวนี้ เครื่องก็ไม่ได้แพงมากนัก สาม สี่หมื่นก็ได้เครื่องขั้นเทพแล้ว ค่าวางอีกเดือนละ สองพันถึงสองพันห้า
ทีนี้จะได้ไม่ต้องกลัวล่ม กลัวค้างอะไรอีก
ผมว่า จขกท. ได้อ่าน คำตอบของแต่ละคนละเอียดหรือยัง ทำความเข้าใจกับคำตอบหรือยัง
ตั้งสติดีๆ ค่อยๆอ่าน ค่อยๆถาม แล้วปัญหาถึงจะถูกแก้ไขได้ครับ
อ่านแล้วก็รู้ว่าคุณไม่ได้อ่านทั้งหมดแล้วก็ดันทุรังตอบอย่างไม่ตรงประเด็น
และสำหรับทุกคนที่พยายามจะบอกว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของผู้ให้บริการ vps
เราไม่ได้อยากให้ server admin มายุ่งอะไรกับตัว vps ที่เช่า (บอกหลายครั้งแล้ว)
ปัญหาที่เจอ brute force เราก็แก้เองได้ แต่สิ่งที่ไม่พอใจก็คือ
นิสัยของผู้ให้บริการ ที่ ip โดน brute force ก็ยังจะขายให้ลูกค้า
บนหน้าเว็บก็เขียนว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมไม่เขียนด้วยว่าโดน brute force เป็นประจำ
แล้วมันก็แสดงถึงความรับผิดชอบด้วย ที่คิดจะช่วยแก้ปัญหาที่มันรื้อรังไม่ใช่แค่บอกว่าใครๆ ก็โดน ใครๆก็เป็นช่างมันเถอะ