หัวข้อ: ทบทวนตัวเอง แต่ละคำ แปลว่าอะไร เริ่มหัวข้อโดย: สมปอง สองใจ ที่ 27 พฤศจิกายน 2023, 15:34:40 (https://thetepco.com/wp-content/uploads/2023/11/%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B9%8C-seo.png) ศัพท์พื้นฐานต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ธุรกิจ “ต้องรู้” หากอยากทำ SEO เป็น และทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. Keyword หมายถึง คำที่คนพิมพ์ลงใน Google เพื่อหาข้อมูลในเรื่องที่อยากรู้ ซึ่งเป็นคำว่าอะไรก็ได้ และจะยาวแค่ไหนก็ได้ 2. SERP ย่อมาจาก Search Engine Results Page (SERP) คือ หน้าแสดงผลการค้นหาของ Google 3. Title Tag Title Tag หรือ Page Title คือ ชื่อของหน้าเว็บไซต์ ซึ่งในหน้า SERP จะแสดงผลอยู่ใต้ลิงก์ของเว็บไซต์ ในการทำ SEO เราต้องแทรก Keyword ใน Title Tag เพื่อบอก Google ว่าหน้าเว็บมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร นอกจากนี้ การเขียน Title Tag ให้น่าสนใจ ยังช่วยกระตุ้นให้คนอยากคลิกเข้าสู่เว็บไซต์อีกด้วย 4. Meta Description Meta Description หรือ Meta Tag คือ คำอธิบายย่อ ๆ ของเว็บไซต์แต่ละหน้า อยู่ข้างใต้ Title Tag หากเขียนออกมาได้กระชับและไม่ยาวจนเกินไป Meta Description จะช่วยให้ผู้ใช้งาน Google เข้าใจว่าหน้าเว็บของเราพูดเรื่องอะไร ตรงกับสิ่งที่พวกเขาอยากรู้หรือเปล่า 5. Traffic Traffic คือ จำนวนคนที่เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งอาจเข้าผ่าน Keyword, ชื่อเว็บไซต์ หรือผ่านโฆษณาตามแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ได้ ยิ่งมี Traffic มากเท่าไร ก็ยิ่งแสดงว่าเว็บไซต์มีคุณภาพ และมีโอกาสติด SEO สูง ๆ 6. Page Speed Page Speed คือ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ มีหน่วยเป็นวินาที และเว็บไซต์ที่โหลดเร็ว มีโอกาสติดอันดับ SEO ที่สูงกว่าเว็บที่โหลดช้า 7. Index Index คือ การเก็บข้อมูลของ Google เข้าไปในฐานข้อมูลเว็บไซต์ เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเสิร์ชเจอได้ โดย Google Bot จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ เช่น URL ของหน้าเว็บ เนื้อหาของหน้าเว็บ รูปภาพ และวิดีโอ จากนั้นจะส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังฐานข้อมูลของ Google เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ 8. DA DA หรือ Domain Authority คือ ค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ซึ่งแสดงผลเป็นตัวเลข 1-100 และสามารถดูได้จากเครื่องมือทำ SEO เช่น MOZ DA สามารถบอกได้คร่าว ๆ ว่าเว็บของเรามีโอกาสติดอันดับ SEO สูง ๆ มากน้อยแค่ไหน 9. Backlink Backlink หมายถึง ลิงก์จากเว็บอื่น ที่ย้อนกลับมาหาเว็บไซต์ของเรา ในการทำ SEO, Backlink เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยบอกว่าเว็บไซต์ของเรา มีความน่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ท้ายสุด 10. Internal Link ลิงก์ภายในเว็บไซต์ ซึ่งเชื่อมโยงหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน Internal Link ช่วยทำให้ Google เข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ของหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์ ซึ่งส่งผลต่อการจัดอันดับ SEO ด้วย ------------------------------------------------ อ่านเพิ่มเติม: https://thetepco.com/seo-glossary/ บทความอื่น ๆ : https://thetepco.com/blog/ ทำ SEO : https://thetepco.com/seo/ |