ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => E-commerce => ข้อความที่เริ่มโดย: yinki3z ที่ 28 ตุลาคม 2016, 14:41:35



หัวข้อ: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: yinki3z ที่ 28 ตุลาคม 2016, 14:41:35
.


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: tenzamak ที่ 28 ตุลาคม 2016, 14:54:11
เคสนี้ผมว่าแปลกๆครับ

ซื้อในนามบริษัท ขั้นตอนคือใบเสนอราคา ไม่ใช่ใบเสร็จ

ใบเสร็จจะออกเมื่อได้รับเงินแล้วเท่านั้น


อีกคำถามนึง เคยขายเคสใหญ่ๆระดับนี้มาไหมครับ หรือปกติเล็กๆ  ถ้าเล็กๆอยู่ๆโพล่มาจะเอาพันคู่  ผมว่ามันแหม่งๆ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: yinki3z ที่ 28 ตุลาคม 2016, 14:58:50
เคสนี้ผมว่าแปลกๆครับ

ซื้อในนามบริษัท ขั้นตอนคือใบเสนอราคา ไม่ใช่ใบเสร็จ

ใบเสร็จจะออกเมื่อได้รับเงินแล้วเท่านั้น


อีกคำถามนึง เคยขายเคสใหญ่ๆระดับนี้มาไหมครับ หรือปกติเล็กๆ  ถ้าเล็กๆอยู่ๆโพล่มาจะเอาพันคู่  ผมว่ามันแหม่งๆ

เคยขายแต่เคสเล็กๆอะคะ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: yinki3z ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:00:53
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: tenzamak ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:01:17
เคสนี้ผมว่าแปลกๆครับ

ซื้อในนามบริษัท ขั้นตอนคือใบเสนอราคา ไม่ใช่ใบเสร็จ

ใบเสร็จจะออกเมื่อได้รับเงินแล้วเท่านั้น


อีกคำถามนึง เคยขายเคสใหญ่ๆระดับนี้มาไหมครับ หรือปกติเล็กๆ  ถ้าเล็กๆอยู่ๆโพล่มาจะเอาพันคู่  ผมว่ามันแหม่งๆ

เคยขายแต่เคสเล็กๆอะคะ

เอาเป็นว่าลองทบทวนดูนะครับ  กลัวออกบิลให้ก่อน แล้วจะมีปัญหาตามมา

ถามว่าเอาเป็นใบเสนอราคาก่อนได้ไหม ใบเสร็จออกให้ได้หลังจ่ายตัง


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: tenzamak ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:01:49
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ

เท่าที่ค้าขายกับบริษัทมา ไม่เคยเจอเคสขอใบเสร็จก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

ใบเสนอราคาเท่านั้น ที่พนักงานต้องไปยื่นให้บัญชี


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: yinki3z ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:49:47
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ

เท่าที่ค้าขายกับบริษัทมา ไม่เคยเจอเคสขอใบเสร็จก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

ใบเสนอราคาเท่านั้น ที่พนักงานต้องไปยื่นให้บัญชี

แล้วพวกนี้มันต้องมี Vat อะไรไหมคะ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: tnt2524 ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:58:15
ที่เคยเห็นมาก็มีแต่ออกใบเสนอราคาให้ก่อนนะครับ ใบเสร็จรับเงินออกให้หลังจากได้รับเงินอีกที


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: esanza.com ที่ 28 ตุลาคม 2016, 15:59:40
ผมสั่งซื้อในนามบริษัท แต่ไม่ค่อยบ่อยนะครับ
ผมขอแค่ใบเสนอราคานะครับ ไม่เคยขอใบเสร็จก่อนนะครับ
ถ้าใบเสร็จปกติแล้วควรออกให้หลังจากจ่ายเงินเสร็จครับ

ถ้าผมเป็นคนขายผมไม่ออกให้แน่นอนครับ

สมมติว่ามีการกระทำความผิด คนที่ออกใบเสร็จมีส่วนผิดด้วยครับ

แนะนำว่าเซพตัวเองดีกว่านะครับ  :wanwan016:


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: tenzamak ที่ 28 ตุลาคม 2016, 16:44:29
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ

เท่าที่ค้าขายกับบริษัทมา ไม่เคยเจอเคสขอใบเสร็จก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

ใบเสนอราคาเท่านั้น ที่พนักงานต้องไปยื่นให้บัญชี

แล้วพวกนี้มันต้องมี Vat อะไรไหมคะ

ใบเสร็จ ใบเสนอราคา ไม่เกี่ยวกับ vat ครับ  ถ้าเราไม่ได้จด vat ก็ออก vat ไม่ได้ อย่าใส่vat ไปมั่วๆนะครับ

ปกติแล้วบริษัทจะหัก ณ ที่จ่าย 3 เปอร์เซน กรณีซื้อของเกิน 1000บาทแค่นั้นครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: fox4 ที่ 29 ตุลาคม 2016, 01:35:33
ถ้าไม่มัน่นใจลองใช้ ขั้นตอนง่ายๆตามนี้ก็ได้นะครับ

1.ไปสมัครเว็บทำบัญชีชื่อดัง https://flowaccount.com/ แบบฟรีก็พอครับ สมัครง่ายล็อกอินผ่านเฟสหรืออีเมล์ไปเลย

2.ทำ ใบเสนอราคา ส่งให้ลูกค้า

3.ลูกค้าชำระเงินก็ปรับค่าจากใบเสนอราคา > วางบิล > ใบเสร็จ

ผมก็งูๆปลาๆเรื่องนี้ แต่แนะนำตามที่ตัวเองเคยทำครับ ถ้าเน้นสะดวกหน่อยก็ค้นหา invoice online ทำเอาก็ได้หรือจะใช้โปรแกรมออฟฟิศก็แล้วแต่สะดวกครับ



หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: SingThong ที่ 29 ตุลาคม 2016, 10:32:21
ถ้าไม่มัน่นใจลองใช้ ขั้นตอนง่ายๆตามนี้ก็ได้นะครับ

1.ไปสมัครเว็บทำบัญชีชื่อดัง https://flowaccount.com/ แบบฟรีก็พอครับ สมัครง่ายล็อกอินผ่านเฟสหรืออีเมล์ไปเลย

2.ทำ ใบเสนอราคา ส่งให้ลูกค้า

3.ลูกค้าชำระเงินก็ปรับค่าจากใบเสนอราคา > วางบิล > ใบเสร็จ

ผมก็งูๆปลาๆเรื่องนี้ แต่แนะนำตามที่ตัวเองเคยทำครับ ถ้าเน้นสะดวกหน่อยก็ค้นหา invoice online ทำเอาก็ได้หรือจะใช้โปรแกรมออฟฟิศก็แล้วแต่สะดวกครับ



อันนี้ มาโฆษณาหรือครับ ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนง่ายๆ ที่ จขกท ถามเลย

///////////////////////////////////////////////

ผมอธิบายให้ตามต้นกระทู้ ตามนี้นะครับ

ขั้นตอน   ที่ต้องทำ
1 ให้ผู้ขาย ขอเอกสารบริษัท จากผู้ซือ เช่น ภพ20 หนังรับรอง แผนที่ นามบัตร คนติดต่อ
    (ถ้าเขากล้าให้ แปลว่ามั่นใจระดับหนึ่ง)
2. ทำใบเสนอราคา ให้ผู้ซื้อลงนามกลับมา  พร้อมประทับตราบริษัท
    (ถ้าเขากล้า มั่นใจอีกระดับหนึ่ง)
  
3. กรณีที่ถามว่า.... ออกใบเสร็จได้ใหม (คนขายไมไ่ด้ จด VAT  แปลว่าออกใบกำกับภาษีไมไ่ด้ )
   การออกใบเสร็จ ใบรับเงินชั่วคราว สามารถทำได้่  แต่จะไม่มีผลถ้าไม่มีคนเซ็นรับเงิน
   ดังนั้น การออกใบเสร็จ บอกลูกค้าว่า ให้ได้เฉพาะสำเนา และสำเนา ระบุว่า ยังไมไ่ด้รับการชำระเงิน
  ถ้าพิมพ์จากอคม จาก excel หรือะไรก้แล้วแต่ให้ พิมพ์ลงใปที่หัวบิลด้วยว่า    "สำเนา"
  และด้านล่างให้เพิ่มข้อความไปอีกก็ได้ว่า ใบเสร็จรับเงิน/ ใบรับเงิน จะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับชำระเงินเรียบร้อยแล้ว
   ((สำเนาใบเสร็จ แนบใบเสนอราคา แนบเอกสารผู้ขาย สามารถทำเบิกเงินทดรองจ่ายจากบัญชีได้ครับ))
   ใบเสร็จ/ใบรับเงินจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีคนรับเงินลงนามแล้ว
   เมื่อได้รับเงินโอนแล้ว ลงนาม ใบเสร็จส่งให้เขาทางไปรษณ๊ย์
   
  

  และ เช่นกัน ผู้ขายเอง ต้องแสดงความสุจริตใจ ให้เอกสารที่เกี่ยวข้องในการซื้อขายให้ก้ับผู้ซื้อด้วย
    เช่น ชื่อที่อยู่ สำเนาบัตร หรืออื่นๆ

    ต้องเข้าใจว่า การเอาเงินบริษัทออกมาซื้อของจากผู้ขายที่ไม่ได้อยู่ในระบบ บริษํท ถือเป้นความเสี่ยงเช่นกัน
   และ ขั้นตอยของบริษัททที่จดทะเบียน การเอาเงินออกจากระบบบัญชีได้ เอกสารต้องชัดเจน ครบถ้วน

เข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย // มองในมุมการค้าขาย
 ส่วน การเจรจา จริง เท็จ หรือ อย่างไร อันนีั้น ไม่เกี่ยวครับ
    

///
    
  



หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: SingThong ที่ 29 ตุลาคม 2016, 10:45:23
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ

เท่าที่ค้าขายกับบริษัทมา ไม่เคยเจอเคสขอใบเสร็จก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

ใบเสนอราคาเท่านั้น ที่พนักงานต้องไปยื่นให้บัญชี

แล้วพวกนี้มันต้องมี Vat อะไรไหมคะ

ใบเสร็จ ใบเสนอราคา ไม่เกี่ยวกับ vat ครับ  ถ้าเราไม่ได้จด vat ก็ออก vat ไม่ได้ อย่าใส่vat ไปมั่วๆนะครับ

ปกติแล้วบริษัทจะหัก ณ ที่จ่าย 3 เปอร์เซน กรณีซื้อของเกิน 1000บาทแค่นั้นครับ


เท่าที่ทราบ ค่้าสินค้าไม่ต้องหัก 3% นะครับ

ที่หัก ณ ที่จ่าย น่าจะเป้นพวกจ้าทำของ ค่าโฆษณา ค่านายหน้า ค่าขนส่ง ค่าเช่า ประมาณนั้นมากกว่า
อัตราการหัก แตกต่างกัน  2-3-5-10 % แล่้วแต่ ประเภทรายได้ที่มา


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: SingThong ที่ 29 ตุลาคม 2016, 12:01:03
ควรออกเป็นใบอะไรให้เขาไปเบิกได้คะ

เท่าที่ค้าขายกับบริษัทมา ไม่เคยเจอเคสขอใบเสร็จก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

ใบเสนอราคาเท่านั้น ที่พนักงานต้องไปยื่นให้บัญชี


การขายกับบริษัทมีหลายแบบครับ
แล้วแต่ว่า แต่ละ บริษัทถูกว่างระบบบัญ๙ีมาอย่างไร

- บางบริษัท ส่งของ เก็บเงิน
- บางบริษัท รับเช็ค
- บางบริษัท วางบิล
   - บางบริษัทวางบิลใช้ สำเนาใบกำกับ
   - บางบริษัทวางบิลใช้ สำเนาใบเสร็๗ด้วย
   - บางบริษัทวางบิลใช้ ต้นฉบับใบเสร็จครับ
  มีมากว่านี้อีก .... อยู่ที่การวางระบบบัญชี ขแงแต่ละ บริษํท


 


หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามทีคะ แบบนี้ควรออกใบเสร็จให้ก่อนไหมคะ
เริ่มหัวข้อโดย: NeoSmith ที่ 29 ตุลาคม 2016, 19:06:09
ขายสินค้า ไม่โดนหักภาษีครับ (ขายสินค้ามีภาษีเดียว คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม) ไม่ใช่งานบริการ คุณไม่จำเป็นต้องออกใบเสร็จ แต่ บ. จะขอ สำเนาบัตร ปชช. คุณก็ขีดฆ่าในสำเนา แล้วระบุไปว่า ใช้เพื่อรับเงินจากการขายสินค้า.... จาก บ...... จำนวน ..... บาท เท่านั้น ประมาณนี้ครับ