หัวข้อ: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: HaNoY ที่ 17 กันยายน 2015, 18:05:59 (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content.png) "Content is king" เป็นคำที่นักการตลาดนิยมใช้ และยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า Content คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในปัจจุบัน จึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่วางกลยุทธ์โดยใช้ Content เพื่อสื่อสารถึงสินค้าและบริการของตนบนเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-02.png) ต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคของคุณเสียก่อน ผู้บริโภคเองก็มีขีดจำกัดในการอ่าน อีกทั้ง Content ก็มีอย่างมากมายจนทำให้พวกเขาเบื่อหน่ายกับคำโฆษณาและการพร่ำบอกถึงผลิตภัณฑ์และบริการว่ามันดีอย่างไร (ก็ใช่สิ! ยังไงมันก็ต้องดีอยู่แล้วเพราะแบรนด์เป็นคนบอกเองนี่) พวกเขาจึงเลือกดูเลือกอ่านเฉพาะ Content ที่มีความเกี่ยวข้องหรือมองว่าอาจเกิดประโยชน์กับตนเองเพียงเท่านั้น (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-03.png) ปัญหาที่ธุรกิจมักพบ ธุรกิจเองมักประสบปัญหามากมายกับการพยายามสร้างสื่อและการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ลองสำรวจตัวเองและธุรกิจของคุณดู... (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png) ทำไมยอดขายจากการเสนอขายทางโทรศัพท์มันลดลงอย่างต่อเนื่อง (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png) สงสัยหรือไม่ว่าทำไมสำนักข่าวใหญ่ๆ จึงลงข่าวของคุณน้อยลง (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png) แม้แต่เครือข่ายที่น่าเชื่อถือทางการค้าของคุณ ก็ส่งลูกค้ามาให้คุณน้อยลง (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png) คุณอุตส่าห์ลงทุนตั้งเยอะเพื่อทำเว็บไซต์ใหม่ให้ออกมาสวยงาม มีฟังก์ชันน่าใช้ทั้งนั้น แต่ทำไมไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย สรุปก็คือผลตอบรับที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับงบประมาณค่าโฆษณาที่ลงทุนไป จริงไหม (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-04.png) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบทความนี้จึงเกิดขึ้น เพราะเรามั่นใจว่าคุณคือสุดยอดในสิ่งที่คุณทำ คุณมีความชำนาญและความรู้มากกว่าใครในธุรกิจของคุณ แต่จะคุณมีวิธีที่บอกเล่าคนอ่านให้ตระหนักและสนใจกับสิ่งที่คุณมีได้หรือไม่นั้น มันไม่ได้อยู่ที่คุณมีอะไรดี แต่มันอยู่ที่วิธีการบอกเล่าอย่างไรให้ผู้คนสนใจคุณ (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-05.png) "รู้เขา รู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง" พฤติกรรมของผู้บริโภคคือสิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ทุกวันนี้คนใช้ Google search เพื่อค้นหาสินค้าและบริการ รวมถึงยอมสละเวลาเพียงน้อยนิดเพื่อมองผ่านหน้าจอสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็วเพื่ออัพเดทข่าวสาร (สำหรับใครที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย สื่อสังคมออนไลน์เป็นสื่อที่ได้เปรียบกว่าสื่ออื่น เพราะพฤติกรรมของคนไทยมักใช้สื่อประเภทนี้อัพเดทข่าวสารแทบทุกชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นยันหลับ) ดังนั้นหากคุณคาดหวังที่จะให้มีคนสนใจ Content ของคุณเป็นจำนวนมากๆ แล้ว คุณจะต้องเข้าถึงแหล่งที่พวกเขาอยู่กัน วิธีการที่จะช่วยให้ Content ของคุณไปอยู่ในที่ๆเหมาะสมได้นั้นมีด้วยกันอยู่ 2 วิธี 1. ต้องติดอันดับอยู่ใน Google search
2. การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Instagram, Google plus และ Youtube เป็นสื่อที่ช่วยกระจาย Content ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการกระจาย Content เว้นแต่ว่าคุณต้องการโปรโมทมากขึ้นเร็วขึ้น คุณก็สามารถซื้อโฆษณาบนเครือข่ายเหล่านั้นได้เช่นกัน (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-06.png) โอกาสที่มีอยู่อย่างจำกัด ถ้าไม่สร้างเองคนอื่นก็จะสร้างแทน การสร้างโอกาสบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็สามารถสร้างได้ แต่การสร้างโอกาสทางธุรกิจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป ดังนั้นเมื่อคุณต้องการที่จะสื่อสารกับผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกความสนใจ และกลยุทธ์ที่จะต่อยอดจากความสนใจเหล่านั้นให้ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่งวิธีการเรียกว่า
มันอาจฟังดูง่าย แต่คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงส่วนลึกของลูกค้าว่าเค้าคิดอย่างไรและกำลังประสบปัญหาอะไร แล้วกลับมาลงมือสร้างให้ Content ของคุณมีคุณค่าคู่ควรสำหรับการสละเวลาอ่าน (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-07.png) อย่าสนใจว่าคุณเคยเป็นใคร แต่ให้สนใจว่าคุณกำลังทำอะไร อย่างไร การสร้าง Content ให้น่าสนใจและดึงดูดมีด้วยกันหลายรูปแบบ บ้างก็เรียกเสียงหัวเราะ บ้างก็ทำให้ตื่นตระหนก บ้างก็ทำให้ถึงกับตะลึง การที่จะสร้าง Content ให้ออกมาดีได้นั้นคุณต้องเข้าใจว่าคุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างไรก่อนจะคล้อยตามไปกับคุณ และจงจำไว้เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะทำให้คนอ่านรู้สึกอย่างไรก็ตามสุดท้ายคุณจะต้องบอกเล่าให้พวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรและอย่างไรเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น (http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-08.png) มันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับการสร้าง Killer Content เพื่อครองใจลูกค้าและคนอ่าน แต่เชื่อเถอะว่า มันดีต่อคุณและธุรกิจของคุณในระยะยาวแน่ คุณอาจต้องยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อฝึกเขียนบทความเล่าเรื่องอะไรซักเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณ แล้วค่อยๆ พัฒนามันจนเป็น Content ที่ทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกคนต้องอยากอ่าน ตัวอย่าง Content ที่มีคนอ่านมากกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือน (ผลงานจากเว็บที่ผมดูแล)
ตัวอย่าง commercial content ที่มีการประยุกต์ให้เป็น viral content
ขอขอบคุณเนื้อหาตัวอย่างจากทีมงาน Cosmenet.in.th ที่มา : http://www.tnt.co.th/en/news/119-การสร้าง-Killer-Content-ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: anirud ที่ 17 กันยายน 2015, 18:32:50 ขอบคุณมากครับผม +1
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: netza ที่ 17 กันยายน 2015, 20:42:01 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: thaicoffin ที่ 17 กันยายน 2015, 21:28:44 :'( เยี่ยมจริงๆ
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: konghyper ที่ 17 กันยายน 2015, 21:39:43 ลดพุงภายใน 1 สัปดาห์ คนอ่านเป็นล้าน :wanwan004:
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: jaychou ที่ 17 กันยายน 2015, 23:41:12 เยี่ยมครับ
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: pheeba52 ที่ 18 กันยายน 2015, 00:09:46 ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: tomplus ที่ 18 กันยายน 2015, 02:22:50 เยี่ยมไปเลย ขอบคุณค่ะ
:wanwan017: หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: 4Aoy ที่ 18 กันยายน 2015, 05:31:15 แค่อ่าน หัวเรื่องแต่ละเรื่อง ก็น่าคลิกเข้าอ่านแล้ว :-[
หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: HaNoY ที่ 18 กันยายน 2015, 09:41:51 แค่อ่าน หัวเรื่องแต่ละเรื่อง ก็น่าคลิกเข้าอ่านแล้ว :-[ ขอบคุณมากครับผม หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล เริ่มหัวข้อโดย: lacoste ที่ 18 กันยายน 2015, 11:44:05 ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
|