ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => General (ถามคุยวิชาการ IM) => ข้อความที่เริ่มโดย: HaNoY ที่ 17 กันยายน 2015, 18:05:59



หัวข้อ: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: HaNoY ที่ 17 กันยายน 2015, 18:05:59
(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content.png)

"Content is king" เป็นคำที่นักการตลาดนิยมใช้ และยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า Content คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในปัจจุบัน จึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่วางกลยุทธ์โดยใช้ Content เพื่อสื่อสารถึงสินค้าและบริการของตนบนเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-02.png)

ต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคของคุณเสียก่อน ผู้บริโภคเองก็มีขีดจำกัดในการอ่าน
อีกทั้ง Content ก็มีอย่างมากมายจนทำให้พวกเขาเบื่อหน่ายกับคำโฆษณาและการพร่ำบอกถึงผลิตภัณฑ์และบริการว่ามันดีอย่างไร (ก็ใช่สิ! ยังไงมันก็ต้องดีอยู่แล้วเพราะแบรนด์เป็นคนบอกเองนี่)
พวกเขาจึงเลือกดูเลือกอ่านเฉพาะ Content ที่มีความเกี่ยวข้องหรือมองว่าอาจเกิดประโยชน์กับตนเองเพียงเท่านั้น

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-03.png)

ปัญหาที่ธุรกิจมักพบ
ธุรกิจเองมักประสบปัญหามากมายกับการพยายามสร้างสื่อและการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ลองสำรวจตัวเองและธุรกิจของคุณดู...

     (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png)  ทำไมยอดขายจากการเสนอขายทางโทรศัพท์มันลดลงอย่างต่อเนื่อง
     (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png)  สงสัยหรือไม่ว่าทำไมสำนักข่าวใหญ่ๆ จึงลงข่าวของคุณน้อยลง
     (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png)  แม้แต่เครือข่ายที่น่าเชื่อถือทางการค้าของคุณ ก็ส่งลูกค้ามาให้คุณน้อยลง
     (http://www.tnt.co.th/upload/news/icon-q.png)  คุณอุตส่าห์ลงทุนตั้งเยอะเพื่อทำเว็บไซต์ใหม่ให้ออกมาสวยงาม มีฟังก์ชันน่าใช้ทั้งนั้น แต่ทำไมไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย

สรุปก็คือผลตอบรับที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับงบประมาณค่าโฆษณาที่ลงทุนไป จริงไหม

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-04.png)

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบทความนี้จึงเกิดขึ้น
เพราะเรามั่นใจว่าคุณคือสุดยอดในสิ่งที่คุณทำ คุณมีความชำนาญและความรู้มากกว่าใครในธุรกิจของคุณ แต่จะคุณมีวิธีที่บอกเล่าคนอ่านให้ตระหนักและสนใจกับสิ่งที่คุณมีได้หรือไม่นั้น
มันไม่ได้อยู่ที่คุณมีอะไรดี แต่มันอยู่ที่วิธีการบอกเล่าอย่างไรให้ผู้คนสนใจคุณ

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-05.png)

"รู้เขา รู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง"
พฤติกรรมของผู้บริโภคคือสิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ทุกวันนี้คนใช้ Google search เพื่อค้นหาสินค้าและบริการ รวมถึงยอมสละเวลาเพียงน้อยนิดเพื่อมองผ่านหน้าจอสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็วเพื่ออัพเดทข่าวสาร (สำหรับใครที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย สื่อสังคมออนไลน์เป็นสื่อที่ได้เปรียบกว่าสื่ออื่น เพราะพฤติกรรมของคนไทยมักใช้สื่อประเภทนี้อัพเดทข่าวสารแทบทุกชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นยันหลับ)
ดังนั้นหากคุณคาดหวังที่จะให้มีคนสนใจ Content ของคุณเป็นจำนวนมากๆ แล้ว คุณจะต้องเข้าถึงแหล่งที่พวกเขาอยู่กัน วิธีการที่จะช่วยให้ Content ของคุณไปอยู่ในที่ๆเหมาะสมได้นั้นมีด้วยกันอยู่ 2 วิธี

1. ต้องติดอันดับอยู่ใน Google search
  • SEO หรือ Search Engine Optimization ซึ่งแนวนางนี้ค่อนข้างยากและใช้เวลานาน แต่ประหยัดและยั่งยืน
  • Google Adword หรือการลงโฆษณากับ Google ซึ่งเป็นทางลัด ใช้เวลาน้อยกว่าควบคุมงบประมาณได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงและไม่ยั่งยืน

2. การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Instagram, Google plus และ Youtube
เป็นสื่อที่ช่วยกระจาย Content ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการกระจาย Content เว้นแต่ว่าคุณต้องการโปรโมทมากขึ้นเร็วขึ้น คุณก็สามารถซื้อโฆษณาบนเครือข่ายเหล่านั้นได้เช่นกัน

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-06.png)

โอกาสที่มีอยู่อย่างจำกัด ถ้าไม่สร้างเองคนอื่นก็จะสร้างแทน
การสร้างโอกาสบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็สามารถสร้างได้ แต่การสร้างโอกาสทางธุรกิจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป ดังนั้นเมื่อคุณต้องการที่จะสื่อสารกับผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกความสนใจ และกลยุทธ์ที่จะต่อยอดจากความสนใจเหล่านั้นให้ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่งวิธีการเรียกว่า

  • การสร้างสิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็น
  • ทำให้พวกเขารู้สึกว่ามันสำคัญต่อชีวิต
  • ธุรกิจของพวกเขา พร้อมทั้งบอกเล่าถึงประสบการณ์ที่คุณเข้าไปแก้ปัญหา

มันอาจฟังดูง่าย แต่คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงส่วนลึกของลูกค้าว่าเค้าคิดอย่างไรและกำลังประสบปัญหาอะไร แล้วกลับมาลงมือสร้างให้ Content ของคุณมีคุณค่าคู่ควรสำหรับการสละเวลาอ่าน

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-07.png)

อย่าสนใจว่าคุณเคยเป็นใคร แต่ให้สนใจว่าคุณกำลังทำอะไร อย่างไร
การสร้าง Content ให้น่าสนใจและดึงดูดมีด้วยกันหลายรูปแบบ บ้างก็เรียกเสียงหัวเราะ บ้างก็ทำให้ตื่นตระหนก บ้างก็ทำให้ถึงกับตะลึง การที่จะสร้าง Content ให้ออกมาดีได้นั้นคุณต้องเข้าใจว่าคุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างไรก่อนจะคล้อยตามไปกับคุณ และจงจำไว้เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะทำให้คนอ่านรู้สึกอย่างไรก็ตามสุดท้ายคุณจะต้องบอกเล่าให้พวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรและอย่างไรเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น

(http://www.tnt.co.th/upload/news/Killer-Content-08.png)

มันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับการสร้าง Killer Content
เพื่อครองใจลูกค้าและคนอ่าน แต่เชื่อเถอะว่า มันดีต่อคุณและธุรกิจของคุณในระยะยาวแน่ คุณอาจต้องยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อฝึกเขียนบทความเล่าเรื่องอะไรซักเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณ แล้วค่อยๆ พัฒนามันจนเป็น Content ที่ทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกคนต้องอยากอ่าน

ตัวอย่าง Content ที่มีคนอ่านมากกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือน (ผลงานจากเว็บที่ผมดูแล)

  • ลดพุงภายใน 1 สัปดาห์ (http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/21549/%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99-1-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%9B%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B9%8C)
  • เมื่อเน็ตไอดอลเกาหลีล้างหน้า (http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/20692/%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2)
  • วิธีออมเงินสุดแปลก ที่คุณอาจคาดไม่ถึง (http://www.cosmenet.in.th/update/20421/7-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%81-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93-%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%88-%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87)


ตัวอย่าง commercial content ที่มีการประยุกต์ให้เป็น viral content

  • 6 เมนู ของกินใน 7-11 ที่เอามากินคู่กันแล้วอร่อยสุดยอด! (http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/21341/6-%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B9-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99-7-11-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94-)
  • เมนูรับซัมเมอร์จากของกินใน 7-11 ที่เอามามิกซ์กันแล้วสดชื่นสุดๆ (http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/22539/%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%8B%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99-7-11-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%86)
  • รีวิวอกไก่นุ่ม CP อร่อย รวดเร็ว ถูกใจคนกินคลีน (http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/23330/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1-CP-%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2-%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%99)


ขอขอบคุณเนื้อหาตัวอย่างจากทีมงาน Cosmenet.in.th
ที่มา : http://www.tnt.co.th/en/news/119-การสร้าง-Killer-Content-ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: anirud ที่ 17 กันยายน 2015, 18:32:50
ขอบคุณมากครับผม +1


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: netza ที่ 17 กันยายน 2015, 20:42:01
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: thaicoffin ที่ 17 กันยายน 2015, 21:28:44
 :'( เยี่ยมจริงๆ


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: konghyper ที่ 17 กันยายน 2015, 21:39:43
ลดพุงภายใน 1 สัปดาห์ คนอ่านเป็นล้าน :wanwan004:



หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: jaychou ที่ 17 กันยายน 2015, 23:41:12
เยี่ยมครับ


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: pheeba52 ที่ 18 กันยายน 2015, 00:09:46

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: tomplus ที่ 18 กันยายน 2015, 02:22:50
เยี่ยมไปเลย ขอบคุณค่ะ
 :wanwan017:


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: 4Aoy ที่ 18 กันยายน 2015, 05:31:15
แค่อ่าน หัวเรื่องแต่ละเรื่อง ก็น่าคลิกเข้าอ่านแล้ว  :-[


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: HaNoY ที่ 18 กันยายน 2015, 09:41:51
แค่อ่าน หัวเรื่องแต่ละเรื่อง ก็น่าคลิกเข้าอ่านแล้ว  :-[

ขอบคุณมากครับผม


หัวข้อ: Re: การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล
เริ่มหัวข้อโดย: lacoste ที่ 18 กันยายน 2015, 11:44:05
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ