ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => Internet Marketing => ข้อความที่เริ่มโดย: Bes ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 22:29:10



หัวข้อ: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Bes ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 22:29:10
ตอนนี้ Google Adwords ยังเป็นเจ้าตลาดอยู่ แต่อยากถามผู้มีประสบการณ์ว่าระหว่างสองเจ้านี้ เจ้าไหนมี ROI มากกว่ากันครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: mija ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 22:41:51
อยู่ที่ตัวสินค้าค่ะ

สินค้าบางอย่างลง FB Ads ได้ผลกว่า Adwords

สินค้าบางอย่างลง Adwrods ดีกว่า FB Ads

จะหาค่า ROI  ได้ต้องรู้ก่อนว่า สินค้าของเราจะขายกลุ่มเป้าหมายไหน แล้วกลุ่มเป้าหมายนั้นเราจะหาเจอได้จากที่ใดมากกว่ากัน


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: wear428 ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 22:48:46
ผมว่า Adword ตอบโจยท์ ครับ ทั้งระยะสั้นและยาว
FB ได้ระยะสั้น ถึงกลาง เพราะคนหาสินค้า หา จาก GG เท่ากับลูกค้าที่ไม่มีเฟซ หรือไม่มีเฟซ ไม่มีโอกาสพบเห็น

อันนี้พูดถึงความน่าจะเป็น แต่หากมองแบบทั่วไป และเน้นว่าจับจุดลูกค้าได้ มันจะมีกลุ่มของมันครับ
แต่สุดท้าย หาก ระยะยาวๆ หาคีย์ทองคำ ทดสอบวิเคาระ GG ก็ไม่ได้แย่หรอกครับ ที่ไม่ได้ผลเพราะ มีคนที่ไม่รู้มาประมูลจนราคาสูงไปเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Takashi3 ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 23:55:37
สำหรับผมถ้าอยากได้ลูกค้าในทันทีอย่างรวดเร็วที่สุด Google Adwords  ตอบโจทย์มากกว่า Facebook แน่นอน  ผมจะใช้ Facebook AD ก็ต่อเมื่อต้องการกระตุ้นยอดขายหรือโปรโมทชั้นให้กับกลุ่มลูกค้าที่กดติดตามจากความสนใจจริงๆ เท่านั้นครับ

แต่ Google Adwords  ก็มีข้อเสียคือ สินค้าหลายๆ ตัว ช่วงตลาดหรือปริมาณการค้นหาที่จำกัด ในกรณีที่ลงแบบเจาะจงกลุ่มคำค้นหา(ไม่รวมลงตามเว็บไซต์) ตรงจุดนี้ทำให้ Facebook ดูจะมีภาษีมากกว่า แต่ความคุ้มค่าและค่าใช้จ่ายต่อคลิ๊ก Google คุ้มเงินกว่าเยอะครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: BlueDragon ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 00:12:00
มีคนบอกว่า

Google Adwords เอาไว้ขาย เพราะเจาะจงกว่า คือคนที่คลิก คือคนที่กำลังค้นหา คนที่กำลังต้องการสิ่งนั้นๆอยู่ (Need = เป็นความต้องการทางด้านเหตุผล และจำเป็นที่จะต้องได้ ณ เวลานั้นๆ เลย)

Facebook ads เอาไว้สร้างแบรนด์ กระจายๆ ไป เพื่อหาคนที่มีความต้องการ ความชื่นชอบในส่งนั้นๆ ซึ่งอาจยังไม่ต้องการสิ่งนั้นๆ ในปัจจุบัน แต่อาจจะได้เป็นลูกค้าในอนาคต/อาจจะไม่ก็ได้ (Want = เป็นความต้องการทางด้านอารมณ์ ความปราถนา ต้องการอยากได้ เลยกด Like แต่ฉันยังไม่ซื้อหรอก/เดียวขอรอเก็บตังก่อน)

ประมาณนี้ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วยนะ เพราะลงโฆษณา FB ไป มีกด Like แต่ไม่ซื้อกันเลย  :P


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: chanwangrong ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 09:04:27
ผมว่าแล้วแต่ประเภทของสินค้าและความน่าเชื่อถือของร้านค้า

ผมเปิดร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าทั้งเพจเฟสบุ๊กและเว็บไซด์พร้อมๆกัน
หลังจากที่ลองโฆษณาทั้ง Facebook ads และ Adwords มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาร่วมปี ผลที่ได้รับผมว่าดีทั้งคู่ แต่ดีคนละแบบ
ช่วงแรกๆ ขายได้แต่ทางเฟส อาจจะเป็นเพราะเว็บไซด์เพิ่งเปิดเลยดูยังไม่น่าเชื่อถือ ส่วนทางเฟสพอมีสินค้ามากพอและยอดคนไลค์ถึงหลักพันก็เริ่มขายได้แล้ว
ถึงตอนนี้สินค้าของผมก็ยังขายทางเฟสได้มากกว่าคลิ๊กสั่งซื้อผ่านเว็บ (ประมาณ 70:30 ไม่รู้ทำไมคนไทยถึงไม่ชอบซื้อผ่านการคลิ๊กลงตระกร้า คนที่หาสินค้าผ่านอากู๋ด้วย keyword พอคลิ๊กเข้าเว็บแล้วส่วนใหญ่ก็จะมองหาว่ามีเฟส มี line ID มั้ย เหมือนกับอยากเข้ามาคุยก่อน)
แต่ถึงอย่างไรทางเว็บก็ขายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายๆ keyword เริ่มขึ้นหน้าแรก อาจจะเป็นผลพลอยได้จาก Traffic ของ Adwords หรือ SEO ที่พยายามทำและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
พอติดหน้าแรก traffic ก็เพิ่มขึ้น ของก็ขายได้มากขึ้นความน่าเชื่อถือก็มากขึ้น ดีในระยะยาวแน่นอนครับ
ถ้าให้เทียบ ROI ของทั้งสองตัว ผมก็ยังสรุปไม่ได้ ขอเก็บข้อมูลต่อไปก่อน

แต่ละคนขายสินค้าไม่เหมือนกัน มีโมเดลทางธุรกิจไม่เหมือนกัน มีต้นทุนไม่เหมือนกัน
อ่านเพื่อเป็นข้อมูลหรือแนวทางได้ แต่สุดท้ายก็ไม่สู้ลองดูเองครับ

 :wanwan003: :wanwan003:


 


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: KAI ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 09:15:01
ผมมองแบบนี้ครับ

adword / seo เหมาะ กับสินค้าที่ ผู้ซื้อกำลังตัดสินใจซื้อแล้ว
คือคนจะซื้อ มี demand มาระดับนึงแล้ว
กำลังต้องการรีวิวสินค้าตัวนี้ กำลังต้องการเปรียบเทียบสินค้าตัวนี้


ขณะที่การลง ads Facebook เป็นคล้ายๆการกระตุ้น demand
เพราะ ทุกวันนี้คนไทยเข้าเฟสกันเยอะมาก ว่างก็เปิด ว่างก็เปิด
พอเห็นโฆษณาสินค้าที่รู้สึกว่าเออ น่าสนเนอะ ก็ กด like ไว้ก่อน
พออยากได้ขึ้นมาก็ไปตามดู หรือ พอเค้าโพสรีวิวสินค้าต่างๆนานาในแฟนเพจบ่อยๆ
คนกด like ก็ถูกกระตุ้นไปตามระเบียบ

เทียบ ROI ผมตอบไม่ได้


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: unlimited8 ที่ 21 พฤษภาคม 2015, 16:17:41
ผมทำทั้งสองอันเลยครับ แต่ ROI ของผมที่ Facebook ดีกว่าเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก แล้วก็ Traffic หลักมาจาก Facebook ครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: steelheros ที่ 21 พฤษภาคม 2015, 16:35:39
เข้ามาฟังด้วยครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Oatekung ที่ 21 พฤษภาคม 2015, 17:31:37
ทำไมถึงยังคิดว่า adwordเป็นเจ้าตลาดอยู่ครับ ขอเหตุผลหน่อย
ผมว่าจริงๆมันต้องลองนะ แล้วแต่ธุรกิจครับผม


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: thaicoffin ที่ 22 พฤษภาคม 2015, 00:18:31
กำลังสน adword อยู่พอดีเลยและก็มี คนมาขาย adword ให้ด้วย :wanwan011:


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: tamuraki ที่ 22 พฤษภาคม 2015, 10:09:25
แล้วแต่สินค้านะครับผมว่า


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Talontour ที่ 22 พฤษภาคม 2015, 11:11:43
ผมว่าแล้วแต่จะลงโฆษณานะ

ขายบ้านจัดสรร ผมลองทะสองอย่าง ผลก็เหมือนเดิมๆ ครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: veegreeaze ที่ 06 มิถุนายน 2015, 23:25:56


FACEBOOK ADS เอาไว้เข้าถึงกลุ่มคน ต่างๆ และะ สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ติดหูติดตา กระตุ้นสินค้านั้นๆ

ADWORD นี้เน้นขายโดยตรงเลย เน้นคนคลิ้ก ค้นหา สนใจในสิ่งนั้นๆกำลังจะซื้อ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: zidit ที่ 07 มิถุนายน 2015, 00:06:11
สินค้าที่มีคีย์คนค้นอยู่แล้ว adwords ดีกว่า แต่ถ้าสินค้าแปลก ใหม่ๆ สินค้านำเทรนด์ fb ครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: tamuraki ที่ 07 มิถุนายน 2015, 00:09:26
สินค้าที่มีคีย์คนค้นอยู่แล้ว adwords ดีกว่า แต่ถ้าสินค้าแปลก ใหม่ๆ สินค้านำเทรนด์ fb ครับ
ตามนี้เลยครับ


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Monetizer ที่ 10 มิถุนายน 2015, 23:01:26
Adwords เป็นการโฆษณาแบบ inbound กล่าวคือ ลูกค้าค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการผ่านทาง Search Engine แล้วเราแสดงโฆษณาของเราให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดการเข้าชมหรือยอดขาย
Facebook Ads เป็นการโฆษณาแบบ outbound กล่าวคือ ลูกค้าไม่ได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองอยากได้ แต่ผู้โฆษณานำเสนอสิ่งที่คาดว่าลูกค้าจะมีความต้องการ เพื่อให้เกิดการเข้าชมหรือยอดขาย

สรุป

Adwords ลูกค้าวิ่งเข้าหาโฆษณา แบบนี้เรียก "inbound"
Facebook Ads โฆษณาวิ่งเข้าหาลูกค้า แบบนี้เรียก "outbound"

โดยส่วนตัวแล้ว จากผลการทดลองโฆษณาด้วยเครื่องมือทั้งสองชนิด พบว่า

1. Conversion Rate ของ Google Adwords มักจะสูงกว่า Facebook Ads เนื่องจากผู้ที่ค้นหาผ่าน Google มีความต้องการอยู่ก่อนแล้ว ต่างจาก Facebook ที่โฆษณาแสดงให้กับกลุ่มผู้ชมที่ไม่มีความต้องการอยู่ก่อน หรือในอีกทางหนึ่งอาจจะมีความต้องการอยู่ก่อนแต่ไม่ได้ค้นหาผ่านเครื่องมือใดมาก่อน ความอยากได้ของผู้ที่ค้นหาสินค้าหรือข้อมูลอะไรบางอย่างผ่าน Google ย่อมมีระดับที่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ขวนขวายค้นหาข้อมูลอะไรใน Facebook

2. อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน จนกว่าจะมีการทดลองโฆษณาแล้วมีการเก็บข้อมูล แต่ละธุรกิจมีความแตกต่าง บางธุรกิจใช้ Google Adwords ได้กำไรมากกว่า Facebook Ads บางธุรกิจใช้ Facebook Ads ได้กำไรมากกว่า Google Adwords ส่วนตัวแล้วคิดว่าใช้ทางไหนได้กำไรก็ใช้ทางนั้น ถ้าได้กำไรทั้งสองก็ใช้ทั้งสองอันครับ





หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Fertilizer ที่ 12 มิถุนายน 2015, 13:51:39
โดยส่วนตัวแล้ว จากผลการทดลองโฆษณาด้วยเครื่องมือทั้งสองชนิด พบว่า

1. Conversion Rate ของ Google Adwords มักจะสูงกว่า Facebook Ads เนื่องจากผู้ที่ค้นหาผ่าน Google มีความต้องการอยู่ก่อนแล้ว ต่างจาก Facebook ที่โฆษณาแสดงให้กับกลุ่มผู้ชมที่ไม่มีความต้องการอยู่ก่อน หรือในอีกทางหนึ่งอาจจะมีความต้องการอยู่ก่อนแต่ไม่ได้ค้นหาผ่านเครื่องมือใดมาก่อน ความอยากได้ของผู้ที่ค้นหาสินค้าหรือข้อมูลอะไรบางอย่างผ่าน Google ย่อมมีระดับที่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ขวนขวายค้นหาข้อมูลอะไรใน Facebook

2. อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน จนกว่าจะมีการทดลองโฆษณาแล้วมีการเก็บข้อมูล แต่ละธุรกิจมีความแตกต่าง บางธุรกิจใช้ Google Adwords ได้กำไรมากกว่า Facebook Ads บางธุรกิจใช้ Facebook Ads ได้กำไรมากกว่า Google Adwords ส่วนตัวแล้วคิดว่าใช้ทางไหนได้กำไรก็ใช้ทางนั้น ถ้าได้กำไรทั้งสองก็ใช้ทั้งสองอันครับ
ที่ผมทำให้ลูกค้า ส่วนมากเจอว่า facebook perform ดีที่สุด ราคา cost per action ถูกสุด รองลงมาคือ Google display network แล้วค่อยเป็น google search network

ผมว่ามันก็แล้วแต่ตลาด แล้วแต่สินค้าด้วย สุดท้ายต้องทดสอบด้วยตัวเองเท่านั้นถึงจะได้คำตอบที่ชัดเจน แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับ
- ความถนัดในตัว traffic source
- จังหวะเวลา
- ตลาด
- เป้าหมายและการวัดผลที่ชัดเจน


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Monetizer ที่ 12 มิถุนายน 2015, 14:59:25
อ้างถึง
ที่ผมทำให้ลูกค้า ส่วนมากเจอว่า facebook perform ดีที่สุด ราคา cost per action ถูกสุด รองลงมาคือ Google display network แล้วค่อยเป็น google search network

สำหรับผมนะ Facebook หา Leads ได้เยอะจริงครับ cost per action ถูกจริง แต่ Lead ที่ได้ไม่ค่อยเปลี่ยนเป็นลูกค้าหรือ Unqualified  :'(


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: Tputti ที่ 12 มิถุนายน 2015, 15:50:24
มีคนบอกว่า

Google Adwords เอาไว้ขาย เพราะเจาะจงกว่า คือคนที่คลิก คือคนที่กำลังค้นหา คนที่กำลังต้องการสิ่งนั้นๆอยู่ (Need = เป็นความต้องการทางด้านเหตุผล และจำเป็นที่จะต้องได้ ณ เวลานั้นๆ เลย)

Facebook ads เอาไว้สร้างแบรนด์ กระจายๆ ไป เพื่อหาคนที่มีความต้องการ ความชื่นชอบในส่งนั้นๆ ซึ่งอาจยังไม่ต้องการสิ่งนั้นๆ ในปัจจุบัน แต่อาจจะได้เป็นลูกค้าในอนาคต/อาจจะไม่ก็ได้ (Want = เป็นความต้องการทางด้านอารมณ์ ความปราถนา ต้องการอยากได้ เลยกด Like แต่ฉันยังไม่ซื้อหรอก/เดียวขอรอเก็บตังก่อน)

ประมาณนี้ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วยนะ เพราะลงโฆษณา FB ไป มีกด Like แต่ไม่ซื้อกันเลย  :P

+


Adwords เป็นการโฆษณาแบบ inbound กล่าวคือ ลูกค้าค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการผ่านทาง Search Engine แล้วเราแสดงโฆษณาของเราให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดการเข้าชมหรือยอดขาย
Facebook Ads เป็นการโฆษณาแบบ outbound กล่าวคือ ลูกค้าไม่ได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองอยากได้ แต่ผู้โฆษณานำเสนอสิ่งที่คาดว่าลูกค้าจะมีความต้องการ เพื่อให้เกิดการเข้าชมหรือยอดขาย

สรุป

Adwords ลูกค้าวิ่งเข้าหาโฆษณา แบบนี้เรียก "inbound"
Facebook Ads โฆษณาวิ่งเข้าหาลูกค้า แบบนี้เรียก "outbound"

โดยส่วนตัวแล้ว จากผลการทดลองโฆษณาด้วยเครื่องมือทั้งสองชนิด พบว่า

1. Conversion Rate ของ Google Adwords มักจะสูงกว่า Facebook Ads เนื่องจากผู้ที่ค้นหาผ่าน Google มีความต้องการอยู่ก่อนแล้ว ต่างจาก Facebook ที่โฆษณาแสดงให้กับกลุ่มผู้ชมที่ไม่มีความต้องการอยู่ก่อน หรือในอีกทางหนึ่งอาจจะมีความต้องการอยู่ก่อนแต่ไม่ได้ค้นหาผ่านเครื่องมือใดมาก่อน ความอยากได้ของผู้ที่ค้นหาสินค้าหรือข้อมูลอะไรบางอย่างผ่าน Google ย่อมมีระดับที่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ขวนขวายค้นหาข้อมูลอะไรใน Facebook

2. อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน จนกว่าจะมีการทดลองโฆษณาแล้วมีการเก็บข้อมูล แต่ละธุรกิจมีความแตกต่าง บางธุรกิจใช้ Google Adwords ได้กำไรมากกว่า Facebook Ads บางธุรกิจใช้ Facebook Ads ได้กำไรมากกว่า Google Adwords ส่วนตัวแล้วคิดว่าใช้ทางไหนได้กำไรก็ใช้ทางนั้น ถ้าได้กำไรทั้งสองก็ใช้ทั้งสองอันครับ






= Clear Idea !


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: ptteppawong ที่ 12 มิถุนายน 2015, 16:04:31
ได้ความรู้จากกระทู้นี้เยอะเลยครับ  :wanwan017: :wanwan017:


หัวข้อ: Re: Google Adwords เทียบกับ Facebook ads ?
เริ่มหัวข้อโดย: hagin ที่ 12 มิถุนายน 2015, 16:23:10
เก็บข้อมูลดีๆ  :'(