ThaiSEOBoard.com

ไทย เสียว บอร์ด => Tutorial (ห้ามตั้งคำถามห้องนี้) => ข้อความที่เริ่มโดย: yot ที่ 07 พฤศจิกายน 2014, 16:10:25



หัวข้อ: สำหรับผู้ว่าจ้าง - เทคนิคเลือกใช้ Digital media agency ให้ถูกกับงาน
เริ่มหัวข้อโดย: yot ที่ 07 พฤศจิกายน 2014, 16:10:25
ขอเริ่มต้นด้วยคำถามนะ "คุณเป็นฝ่ายการตลาด หรือผู้ประกอบการหรือเปล่า" ถ้าใช้บทความนี้จะมีประโยชน์ครับเพราะคุณคือ "ผู้อ่านเป้าหมายของบทความนี้"

เคยหรือไม่ที่คุณได้รับโจทย์มากจากฝ่ายบริหารให้หาทางเพิ่มยอดขายด้วยการตลาดออนไลน์ คุณก็เริ่มต้นหารายชื่อเอเจนซี่เป้าหมายเลยด้วยการค้นหาทำนองนี้ "แนะนำ Digital agency Pantip" เพื่อหาจากคำแนะนำต่างๆ ผ่านสังคมออนไลน์ #1 สัญชาติไทย ซึ่งผลลัพธ์จากการค้นหาอาจจะทำให้คุณมีได้รายชื่อของออนไลน์เอเจนซี่เป้าหมายเข้ามาระดับหนึ่ง

ปัญหาต่อมาคือ แล้วฉันจะเรียกใช้บริการจากเอเจนซี่รายใด เงินไม่ใช่น้อยๆ เขาจะช่วยให้งานนี้ประสบความสำเร็จหรือเปล่า...คำถามเหล่านี้คงมีอยู่อย่างแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มหาคำตอบแบบง่ายๆ กันเถอะ

รู้เรา - เตรียมตัวเองให้พร้อม

ถ้าวันนี้คุณจะใช้ใครสักคนให้ทำงานให้คุณ ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงคุณควรจะเริ่มต้นที่ตัวคุณเองก่อน ไม่ใช่เริ่มต้นก็ออกไปหาคนมาช่วย

ซุนวู ปรมาจารย์ด้านการสงครามกล่าวไว้ว่า "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แล้วคุณล่ะเห็นด้วยเหมือนผมหรือเปล่า

ยกตัวอย่าง ปัจจุบันคุณเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดซึ่งมีการแข่งขันสูง ในขั้นตอนการ "รู้เรา" ผมแนะนำให้คุณทำแบบนี้

  • กำหนดจุดประสงค์การทำตลาดออนไลน์ให้ชัดเจน
  • เว็บไซต์ติดอันดับหนึ่ง มีคนเข้าเว็บไซต์แล้ว คุณจะให้เขาทำอะไรต่อไป
  • ถ้ามีคนเห็นคุณผ่านเว็บแล้วโทรมา คุณมีพนักงานให้บริการอยู่ตลอดหรือเปล่า
  • ถ้ามีคนถามผ่าน FAQs เกี่ยวกับเรื่องสินค้า คุณมีคนให้คำตอบลูกค้าหรือเปล่า
  • ถ้ามีคนถามคุณใน FB, G+ หรือ Youtube คุณมีพนักงานที่คอยติดตามดูแลหรือไม่
  • ถ้ามีลูกค้าโพสแสดงความไม่พอใจต่างๆ ในสื่อออนไลน์ คุณจะจัดการอย่างไร
  • ฯลฯ

ผมอยากให้คุณค่อยๆ ตอบคำถามเหล่านี้ และคำตอบที่ได้มาเราจะนำมาใช้กับ "รู้เขา" ในขั้นตอนการเลือกใช้ออนไลน์ เอเจนซี่กัน

รู้เขา - คำถามสร้างความมั่นใจ

ขั้นตอนนี้คือการคัดเลือกแม่ทัพที่จะช่วยคุณให้เกมส์การแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ง่ายมากครับ คุณแค่นำความต้องการจากขั้นตอน "รู้เรา" มาถามหาจากเอเจนซี่ที่คุณเลือกเข้ามาคุยหลังจากนั้นก็ลองออกไปหาข้อมูลอ้างอิงจากสื่อภายนอกดูว่าคนที่เคยใช้บริการจากเขาพูดกับเขาว่าอย่างไร

สรุปคือ คุณต้องรู้ความต้องการของตัวเองให้ชัดเจนเสียก่อน แล้วค่อยเลือกเอเจนซี่ที่จะมาช่วยงานคุณ แล้วโอกาสประสบความสำเร็จจะมีสูงขึ้นมาก คุณคิดว่าเป็นอย่างนี้หรือเปล่า บทความแบบเต็มๆ อ่านได้ที่ http://flexmedia.co.th/roi/2014/11/07/how-to-decide-top-10-digital-media-agencies/