กลยุทธ์ในการโปรโมทแม้ว่าผมจะไม่รู้มากนักในสิ่งที่ผมทำ อย่างไรผมก็มีวิธีการดีๆ ในการโปรโมทเว็บของผม กลยุทธ์ที่ผมใช้มีดังนี้
ซับมิทบทความวิธีการนึงคือการเขียนบทความคุณภาพดี ยาวประมาณ 4-500 คำ และส่งให้กับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องใน Haiti โดยเฉพาะของเพื่อนๆ ที่จะต้องเอาไปขึ้นเว็บให้แน่ๆ ในบทความทั้งหมดจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้แต่ง ซึ่งจะยิงกลับมาที่เว็บไซต์เนื้อหาแน่นของผม ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ 2 ข้อคือ ประเด็นแรก ให้คนอ่านบทความของผม ซึ่งพวกเค้าก็ทำแบบนั้นจริงๆ และประการที่สอง ซึ่งผมไม่ได้คิดมาก่อนคือได้แบคลิงค์กลับมาที่เว็บของผม แบคลิงค์แบบวันเวย์ที่มีคุณภาพสูงๆ เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดค่า pr ผมเขียนแค่ 10 บทความแต่คุณภาพที่ดีมากๆ ของมันช่วยลบข้อด้อยในเรื่องจำนวนที่น้อยไปนิด
โปรโมทนอกเว็บมีวิธีโปรโมทที่นักการตลาดบนเน็ตมักคาดไม่ถึง ผมเขียนคอลัมน์ลงหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของมิเนโซต้า ถิ่นเก่าผม ซึ่งจะมีข้อความเกี่ยวกับประวัติผู้เขียน มีลิงค์ส่งคนกลับมาที่เว็บไซต์ของผม ผมรู้ว่ามันเวิร์คแน่ๆ เพราะคนแถวบ้านผมจำนวนมากมาเยี่ยมเว็บไซต์ของผม ให้อีเมล์ และติดต่อเรื่องงานกับผม เค้ากลายเป็นขาประจำ มาอ่านเว็บผม และถ้าผมไม่เล่นโปรโมทนอกเว็บเสียเลย ก็คงไม่ได้ประโยชน์จากจุดนี้
บล็อกอันนี้เป็นอีกขั้นนึงของผม ผมสร้างบล็อกแรกเกือบเวลาเดียวกัน คุณสามารถดูได้ที่
www.bdmcelroy.blogspot.com ตอนนี้ผมปิดคอมเมนต์ไป เพราะกำลังปรับปรุงบล็อกให้อ่านเป็นลำดับง่ายขึ้น แต่ข้อความที่โพสต์และรูปภาพทั้งหมดยังอยู่ครบ (และมีให้ดูเยอะมาก!) บล็อกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การโปรโมตที่ผมใช้ ผมเชื่อว่ามันเป็นบล็อกแรกๆ จากชนบทไฮตี ทำให้มันมีเอกลักษณ์ ผมได้ผู้อ่านจำนวนมากจากblogosphere ซึ่งลิงค์มาที่บล็อกของผม เพราะมันแตกต่างและไม่เหมือนใคร บล็อกมีส่วนสำคัญในการสร้างฐานผู้อ่าน และช่วยให้ผมเพิ่มจำนวนอีเมล์ลิสต์ ซึ่งนำผมไปสู่
อีเมล์ลิสต์โอเค อย่าเลียนแบบผิดๆ นะครับ แต่อีเมล์ลิสต์ของผมไม่ได้ไปขโมยใครมา ตอนแรกผมไม่มีระบบตอบกลับอัตโนมัติ และไม่มีความรู้ใดๆ เลย แต่ผมมีอีเมล์ลิสต์ของคนหลายร้อยที่อยากได้ยินจากผม (เพื่อนฝูง ญาติมิตร และผู้อ่านซึ่งผมรวบรวมมาจากบทความ บล็อก เซิร์สเอนจิ้น ฯลฯ) ผมเอาอีเมล์ที่มีทั้งหมดมาใส่ในช่อง bcc และส่งออก (หมายเหตุ อย่าใช้วิธีนี้กับเนื้อหาในเชิงค้าขาย หาซอฟต์แวร์ที่ช่วยตอบอีเมล์อัตโนมัติ จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ตอนนี้ผมใช้ Aweber) สิ่งที่ผมส่งไปให้กับอีเมล์ลิสต์ของผมเป็นเนื้อหาคุณภาพสูง (เช่น เรื่องย่อจากบทความของผม) และผมได้สร้างสัมพันธ์อันดีกับพวกเขาแล้ว ผมใส่ลิงค์กลับมายังเว็บของผม และเห็นผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นทันที ทุกครั้งที่ผมส่งอีเมล์ (ประมาณหนึ่งครั้งใน 2-4 สัปดาห์) ผมอยากจะเน้นถึงความสำคัญของการสร้างความสนใจในโปรเจ็คนี้โดยการติดต่อสื่อสารกับผู้คนตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงที่ผมต้องการระดมทุน อีเมล์ลิสต์ของคนกลุ่มนี้ ไม่กี่ร้อยคน ก็ช่วยผมได้มาก ทำให้ผมหาเงินได้ถึงหมื่นเหรียญเป็นทุนในการออกหนังสือเกี่ยวกับชุมชนที่ผมอยู่ (เพียงพอที่จะจ่ายให้ผ.อ. ค่าอุปกรณ์ ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการผลิต) เพียงแค่ติดต่อกับคนกลุ่มนี้ คิดถึงพลังในการใช้เทคนิคนี้ ผมไม่ได้ขายอะไรไร้สาระ แค่คนกลุ่มเล็กๆ ก็ส่งเงินเข้ามาถึงหมื่นเหรียญ เพียงแค่ผมขอเขา ก่อนที่คุณจะเริ่มคิดว่าเหตุผลก็คือเพราะพวกเขาเห็นใจ ซึ่งผมไม่เห็นด้วยอย่างแรงว่าเป็นเพราะเหตุผลนั้น ผมได้ส่งเนื้อหาคุณภาพให้เขาอ่านมาตลอด เพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตของเขา และในทางกลับกัน นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาช่วยสมทบทุนกับโปรเจ็คของผม
(หมายเหตุ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ก็เพียงแค่ส่งบทความย่อๆ ทุก 2-4 สัปดาห์ ไม่ได้ใช้เวลามากมายเลย แต่เป็นกลยุทธ์ที่เยี่ยมที่สุดกลยุทธ์หนึ่ง คุณก็ทำได้โดยเน้นเนื้อหาค้าๆขายๆ เพราะผมก็เคยทำ) เมื่อไรก็ตามที่คุณส่งคุณค่าให้ถูกตลาดแล้ว คุณก็จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มกับความพยายามของคุณ
การสร้างลิงค์ผมเกาหัวในตอนแรก คนที่ไม่รู้เรื่อง pr ยังต้องมาปวดขมับกับ แบคลิงค์อีกเหรอ ผมไม่มีไอเดียเลย ผมหาทางออก และ คิดที่จะไปหาเว็บเจ๋งๆ เพื่อขอลิงค์กลับมาเว็บผม ผมไม่เคยเสนอให้ลิงค์กลับ ลิงค์ที่มายังเว็บผมทั้งหมดเป็นแบบวันเวย์ ซึ่งมีพลังมากกว่าสำหรับ pr มากกว่าลิงค์แลกกัน ผมพยายามนึกถึงเว็บที่เจ๋งๆ (ซึ่งยากมาก เพราะการศึกษาในไฮติ ไม่ใช่แหล่งใหญ่ not a very big niche) และส่งอีเมล์ไปหาเกี่ยวกับเว็บผม เว็บที่มี authority สูงๆ เช่นเว็บไดเรคทอรี่ มักจะสนใจลิงค์กับเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพเยี่ยม เพื่อให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้ดู นั่นเป็นจุดขายที่สำคัญ ผมใช้เวลามากกับการหาวิธีง่ายๆ ในการได้แบคลิงค์จากเว็บ pr 4-9 ใน 30 วินาที หรือน้อยกว่า ซึ่งผมคิดถึงหน้าเว็บของไฮตีที่อยู่บน Wikipedia ผมเลยไปที่เว็บนั้น และใส่ลิงค์เพิ่มเติมมาที่เว็บของผม เว็บนั้นเป็นเว็บของมหาลัยในไฮตี ดังนั้น มันไม่มีทางถูกเอาลงได้ คุณจะเห็นว่ามันยังอยู่ที่นั้นแม้เวลาผ่านไป 2 ปีแล้วก็ตาม
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_universities_in_Haiti . ไม่เลวเลยใช่ไหม
สำหรับกลยุทธ์นี้ มันสำคัญมากที่จะลิงค์มาที่เว็บที่มีเนื้อหา ไม่ใช่เว็บขายของ หรือเว็บหลอกลวงใดๆ ถ้าคุณมีเนื้อหาคุณภาพสูงที่อยากไดร์วทราฟิกเข้ามา คุณต้องหาเว็บที่เกี่ยวข้องบน Wikipedia ซึ่งบนนั้นมีอย่างน้อย 2 ล้านบทความที่เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อคุณหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับนิชของคุณเจอ และเนื้อหาคุณจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผู้ชมของเขา คุณก็จะสามารถเก็บลิงค์คุณภาพสูงโดยใช้อีเมล์ง่ายๆ
การดูแลเว็บไซต์ตามที่คุณเห็น งานส่วนหนึ่งลงไปที่การสร้างเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม หลายคนได้รับผลกลับมาไม่เท่ากัน เมื่อคุณมีแผนที่ชัดเจนตามที่กล่าวมาข้างต้น คุณจะมั่นใจได้ว่าความอุตสาหะที่คุณทุ่มลงไปได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า สิ่งดีที่สุดของการเริ่มต้นทำในทันที และทำตามแผนก็คือ ผลตอบแทนระยะยาวในอนาคต ผมไม่ได้แวบไปดู UNIF เว็บไซต์เกินปี มีคนใหม่คอยดูแล ไม่ได้เพิ่มเนื้อหามากนัก และมันก็ยัง pr4 ยังมีผู้เข้าชมอยู่เรื่อยๆ ในการดูแลเว็บไซต์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผมทำมัน ผมเพียงแต่เพิ่มข้อมูลทีละน้อย เขียนบล็อก ส่งอีเมล์เดือนละครั้ง นั่นเป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่ผมต้องทำอยู่แล้ว ใช้เวลาประมาณชั่วโมงต่อสัปดาห์ และประโยชน์ที่ได้รับนั้นช่างมหาศาลเหลือเกิน