เคยรู้สึกกันมั้ยว่าลูกค้า amazon.com เรื่องมากจริงๆ บางครั้งก็รู้สึกลูกค้าเป็นเหมือนเด็กที่ถูกสปอยล์ บางครั้งก็รู็สึกว่าเคลมแปลกๆ เหมือนต้องการให้เราคืนเงินบางส่วน หรือต้องการของฟรีจากผู้ขายต่างชาติ
ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่หรือมีราคาหรือเป็นงาน Handmade ลูกค้าจะตุกติก เราเลยแก้ปัญหาโดยการ เลือกรูปไหน ได้รูปนั้น คุณเมษาคงนึกออก เรายอมถ่ายภาพ เยอะหน่อย เขียน description ละเอียดหน่อย เคยมีน้องที่ขายกระเป๋าผ้า size ขนาด 15" x 12" ลูกค้าบอก size ไม่ตรง size ที่วัดได้คือ 15 1/8 " กับ 11 7/8 " ทั้งที่เขียนบอกว่าขนาดอาจะคาดเคลื่อนกับภาพ เล็กน้อยลูกค้าก็ไม่ยอม
เคยมีลูกค้าโกงบอกว่าสินค้าแตก แต่เขาไปซื้อเจ้าอื่นมา เพราะ Bubble ที่ใช้ ไม่เหมือนของเรา เราเขียน policy คืนเงินละเอียดมาก ถ้าไม่ถ่ายรูปตามที่เราขอไม่คืนเงิน
ส่วนเรื่องการ copy สินค้าและภาพ บน ebay เราพยายามกระจายสินค้า ไม่แต่ละร้าน กำหนด FB+ ไว้ เราจะดู Format การเขียนเรียนมาจากที่ไหน แล้วดู trend ของสถาบันให้ขายอะไร
ตอนนี้เรางดส่ง Canada ค่ะ เพราะเขากักสินค้าเพื่อตรวจ
ของอเมซอน เราจ่ายเพิมให้ไปรษณีย์ไทยอีก 60 บาท เป็นลายเซ็นต์ ตอบรับ จากลูกค้า
ขอบคุณค่ะ
ลูกค้าอเมซอนบางราย ค่อนเอาใจยาก ถ้าเค้าเคลม a-z เลย อันนี้จะเคลียร์ง่าย เพราะเค้าต้องให้ข้อมูลตามที่เราขอ ปกติถ้าสินค้าชำรุดเนื่องจากการขน บริษัทชิปปิ้งจะแจ้งเรา และจะติดสติกเกอร์ไว้บนกล่องว่าชำรุด และในระบบก็จะอัพเดทข้อมูลตรงนี้ แต่ก็มีลูกค้าบางรายที่เราคาดว่าน่าจะเป็นคนทำให้สินค้าชำรุด เวบอื่นแทบไม่มีเสียหายเลย มีแต่ amazon.com เจ้าเดียว