ป๊อบคอร์น ยิ่งกินยิ่งจำชื่อแบรนด์ได้ยากขึ้น!?

(1/1)

สมปอง สองใจ:
รู้รึเปล่า? การกินป๊อบคอร์น ทำให้เราจำชื่อแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ยากขึ้น

เรื่องนี้ไม่ได้โม้นะ งานวิจัยจาก Journal of Consumer Psychology เค้าบอกไว้

เวลาได้ยินชื่อแบรนด์ใหม่ ๆ ปากเราจะพึมพำชื่อแบรนด์โดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้สมองจำชื่อแบรนด์ใหม่ได้อย่างแม่นยำ

และถ้าปากไม่ได้พึมพำ ก็อาจทำให้เราจดจำแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ยากกว่าเดิม



จากการทดลองหนึ่ง ที่ให้คน 96 คนดูโฆษณาที่ไม่เคยเห็นมาก่อน มีคน 43 คนได้กินป๊อบคอร์นระหว่างดู ส่วนคนที่เหลือได้แค่น้ำตาลก้อน

หลังจากทำการทดลองจบไป 1 อาทิตย์ นักวิจัยได้เรียก 96 คนมาคุยถึงฟีดแบค

กลุ่มที่ได้กินน้ำตาลก้อน (ละลายได้ในปาก ไม่ขัดขวางการพึมพำชื่อแบรนด์) บอกว่าตัวเองจำแบรนด์ในโฆษณาได้ และยังสนใจแบรนด์บางแบรนด์ด้วย

ส่วนกลุ่มที่ได้กินป๊อบคอร์น (ต้องเคี้ยว ขัดขวางการพึมพำ) บอกว่าไม่สนใจ

ยังไม่พอ นักวิจัยได้ทำการทดลองอีกครั้ง แต่คราวนี้กับคน 188 คน

ในการทดลองนี้ นักวิจัยให้คนดูโฆษณาชวนทำบุญ แล้วให้ตังค์หลังดูโฆษณาจบ

ผลคือกลุ่มได้กินน้ำตาลก้อนเอาเงินนั้นไปทำบุญ ส่วนกลุ่มได้กินป๊อบคอร์นไม่ได้ทำแบบนั้น

นักวิจัยจึงสรุปว่า การเคี้ยวอาหาร (เช่น ป็อบคอร์น) ขัดขวางการพึมพำชื่อแบรนด์ ส่งผลให้สมองจดจำแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ยากขึ้น
แถมยังทำให้มีความสนใจต่อแบรนด์หรือเนื้อหาในโฆษณาน้อยลงด้วย



การที่แบรนด์จะถูกจำได้นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการพึมพำ แต่ยังรวมถึงองค์ประกอบอย่างชื่อ โลโก้ สโลแกน หรือโทนสีของแบรนด์ด้วย

และถ้าอยากสร้างแบรนด์ ให้โดดเด่น ก็ต้องเข้าใจหลัก Neuromarketing ด้วย

ถามว่ามันคืออะไร? Neuromarketing คือ เอาความเข้าใจเรื่องการทำงานของสมอง มาช่วยทำให้การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยหลักการนี้ สามารถปรับใช้ได้กับหลายอย่าง ทั้งการเลือกสีโลโก้ การออกแบบเว็บไซต์ หรือแม้แต่การทำโฆษณาให้ดูน่าสนใจ


---------------------------------------------------------

อ่านเพิ่มเติม : https://thetepco.com/popcorn/

บทความอื่น ๆ : https://thetepco.com/blog/

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ