Rebranding คืออะไรRebranding คือ กลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่ง หมายถึงการปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ ให้สอดคล้องกับยุคสมัยและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทำให้แบรนด์โดดเด่น ดูทันสมัย จดจำได้ง่าย หรือแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดเดียวกัน
โดยการรีแบรนด์ ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนชื่อหรือโลโก้ของแบรนด์ แต่ยังหมายรวมถึงปรับเปลี่ยนองค์ประกอบอื่น ๆ ของแบรนด์ด้วย เช่น
- จุดยืนหรือวิสัยทัศน์ของแบรนด์
- วัฒนธรรมองค์กร
- ธีมสี
- สโลแกน
- น้ำเสียงหรือความรู้สึกที่แบรนด์ใช้ในการสื่อสาร
- เปลี่ยนรูปแบบของโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ
- หน้าตาของบรรจุภัณฑ์
เมื่อไรควรรีแบรนด์การรีแบรนด์ เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ธุรกิจไปต่อได้ ซึ่งแม้แต่แบรนด์ใหญ่ ๆ เองก็เคยทำ เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ไม่สู้ดี หรือสิ่งที่ทำอยู่มันไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้ว
ถ้าถามว่า แบรนด์ควรรีแบรนด์เมื่อไร เรามีความเห็นว่า แบรนด์ควรรีแบรนด์ในสถานการณ์ต่อไปนี้
- แบรนด์ไม่ทันสมัยแล้ว
- กลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน
- จุดขายของแบรนด์ไม่ชัดเจน
- แบรนด์ไม่แตกต่างจากคู่แข่ง
- ภาพลักษณ์ของแบรนด์ติดลบ
- แบรนด์ใหญ่ขึ้น เติบโตจนไม่เหมือนเดิม
- แบรนด์โกอินเตอร์ หรือขยายตัวไปยังต่างประเทศ
- แบรนด์ต้องการดูหรูขึ้น เพื่อให้ขายสินค้าได้ในราคาที่แพงขึ้น
- โมเดลธุรกิจหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจไม่เหมือนเดิม
--------------------------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการรีแบรนด์ ของแบรนด์ดังหลายคนคงสังเกตเห็นว่า
Dunkin' ไม่ได้ต่อท้ายด้วย Donut มาหลายปีแล้ว
การรีแบรนด์ครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2019 ด้วยเหตุผลว่า Dunkin' อยากมีศักยภาพในการแข่งขันกับ Starbucks จึงมองว่าการเป็นร้านโดนัทเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ จึงตัดคำว่า Donut ออก เพื่อบอกว่าแบรนด์ไม่ได้ขายหรือโฟกัสแค่ผลิตภัณฑ์กลุ่มโดนัท แต่ยังให้ความสำคัญกับของกินอื่น ๆ อย่างพวกแซนวิช ขนมอบ รวมถึงเครื่องดื่มด้วย
โดย Rebranding ของ Dunkin' เป็นไปในทิศทางเดียวกับ Starbucks ในปี 2011 ซึ่งต้องการสื่อแบรนด์ขายมากกว่ากาแฟ จึงตัดคำว่า Coffee ออกจากชื่อแบรนด์ และปรับดีไซน์ของแบรนด์ด้วยการเอากรอบที่เขียนว่า “Starbucks Coffee” ออก
ส่วนถ้าเป็นแบรนด์ไทย
ศรีจันทร์ น่าจะเป็นตัวอย่างของการรีแบรนด์ที่ชัดเจนที่สุด
ในปี 2557 ศรีจันทร์ได้ Rebranding ครั้งใหญ่ โดยปรับองค์ประกอบต่าง ๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้หรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้า เพื่อให้แบรนด์ดูทันสมัย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ โดยเฉพาะสุภาพสตรีได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ศรีจันทร์ ยังเปลี่ยนสโลแกนใหม่เป็น “สวย มั่นใจ ในทุกมุม” เพื่อสื่อถึงคุณค่าของแบรนด์ ที่ต้องการช่วยให้ผู้หญิงทุกคนสวยและมั่นใจในตัวเอง
โดย การรีแบรนด์ ของศรีจันทร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้ในปี 2558 แบรนด์มีรายได้แตะ 300 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้ามีรายได้ต่อปีประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์:
https://thetepco.com/?s=brand