ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => E-commerce => ข้อความที่เริ่มโดย: mrkrajok ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 17:30:10



หัวข้อ: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrkrajok ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 17:30:10
พอดีผมขายเสื้อผ้าใน facebook ครับ ซึ่งปรกติก็จะมีเคส ส่งผิดแบบ ของมีตำหนิ ของไม่ถึงอยู่บ้างครับ
แต่ล่าสุด ลูกค้าบอกของส่งไปไม่ครบ สั่งสามแบบ ส่งไปแค่สองแบบ ซึ่งเคสนี้ ยังไงผมก็คงต้องส่งไปเพิ่มอยู่แล้วแหละ
แต่ก็ยังอดมานั่งคิดไม่ได้ว่า เราจะตรวจสอบเรื่องนี้ยังไง ว่าไม่ครบจริงมั๊ย เพราะถ้าให้ลูกค้าถ่ายรูปมาดู เค้าก็ต้องถ่ายแค่สองตัวอยู่แล้ว

เลยจะรบกวนถามผู้มีประสบการณ์หน่อยครับ ป้องกันหรือตรวจสอบเคสส่งของไม่ครบกันยังไงเหรอครับ
 :wanwan017: :wanwan017: :wanwan017:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oatekung ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 17:55:48
ปกติมีlistครับว่ากล่องนี้ส่งครบไม๊
ถ้าครบแน่นอนแล้วแจ้งไม่ครบก้อส่งเพิ่มไปครับ
แต่ก้อแบนเลยคราวหน้าไม่ให้สั่งใหม่ครับ ถามมาก้อบอกหมด
ขี้เกียจลงพันพ


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trudy ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 18:36:41
ถ่ายรูปของก่อนใส่ซอง ว่ามีกี่ชิ้น หลังจากจ่ายเงินที่ไปรษณีย์ถ่ายรูปซองส่งไปให้ลูกค้าว่าส่งแล้ว

น้าหนักสินค้าไงคะ ดูสิในใบเสร็จ เสื้อ 3 ตัวหนักกี่ขีด

เคยส่งเครื่องประดับไป US 2 ชิ้น ศุลกากรตรวจแล้วลืมใส่ซองกลับ ลูกค้าไปทำเรื่องสอบสวนที่ไปรษณีย์


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tooknakaa ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 21:11:07
ดูน้ำหนักที่ใบเสร็จส่งของที่ ปณ ค่ะ , ถ้าของแบบเดียวกัน เทียบน้ำหนักดูก็รู้แล้วค่ะว่าครบหรือขาด  :wanwan013:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: artmond ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 21:42:44
น้ำหนักอีกเสียงครับ

เคยเจอแต่ไม่บ่อย ลูกค้าบอกส่งของขาด

ผมเอาสินค้าแบบเดียวกัน ใส่กล่อง เปิดฝา ชั่งน้ำหนัก ถ่ายรูปให้ลูกค้าดูเทียบกับสลิปของไปรษณีย์เลยครับ

ลูกค้าก็รีบบอกทันทีว่าขอโทษค่ะ ไม่ได้แกะกล่องเองเลยไม่รู้ว่าครบไหม (แต่มาบ่นกุเป็นชุดแล้ว) แล้วก็เงียบหายไป  :wanwan004:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Udonthanitimes ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 21:49:02

ผมเก็บสลิป EMS ทุกใบไว้เป็นเดือนๆ ก็เพื่อป้องกันปัญหานี้แหละ

ในสลิป จะมีน้ำหนักของพัศดุ  เป็นหลักฐานใช้ยืนยันได้อีกทางครับ


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrkrajok ที่ 11 พฤษภาคม 2015, 22:13:24
ขอบคุณทุกท่านครับ
ปรกติ ผมจะเก็บบึนทึก แค่ เลขพัสดุ กับราคาค่าส่ง เลยดูน้ำหนักไม่ได้เลย สงสัยต่อไปนี้ ต้องเก็บบิลไว้บ้างซะแล้ว


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BlueDragon ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 01:21:12
ถ่ายรูปของก่อนใส่ซอง ว่ามีกี่ชิ้น หลังจากจ่ายเงินที่ไปรษณีย์ถ่ายรูปซองส่งไปให้ลูกค้าว่าส่งแล้ว

น้าหนักสินค้าไงคะ ดูสิในใบเสร็จ เสื้อ 3 ตัวหนักกี่ขีด

เคยส่งเครื่องประดับไป US 2 ชิ้น ศุลกากรตรวจแล้วลืมใส่ซองกลับ ลูกค้าไปทำเรื่องสอบสวนที่ไปรษณีย์

เห็นด้วยค่ะ ในขั้นตอนการแพ็คของ ถ่ายรูปเป็นหลักฐานไว้เลย

แล้วเอารูปที่ถ่ายไว้ มาโพสต์โปรโมทได้อีกทางหนึ่ง สร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าใหม่ๆ

ว่าของเราขายจริงนะ มีของจริง ส่งจริง ได้ความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าเพิ่มด้วยค่ะ


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kachaphod ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 11:53:57
ผมว่านะครับ อยู่ที่เจ้าของส่งมากกว่าครับ ปกติเวลาส่งของผมจะเขียนติดให้ข้างกล่องครับ ว่าต้องจัดสินค้ากี่ชิ้น อะไรบ้าง เพื่อให้ส่งถูกคน และไม่ลืมของ


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: steelheros ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 14:27:46
อยากรู้เหมือนกันครับ เวลาเจอลูกค้าบอก ของไม่ครบ ไม่ได้รับของ แบบนี้จะทำยังไงดีครับ  :'(


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~บอล~ ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 15:53:04
ถ่ายรูปของก่อนใส่ซอง ว่ามีกี่ชิ้น หลังจากจ่ายเงินที่ไปรษณีย์ถ่ายรูปซองส่งไปให้ลูกค้าว่าส่งแล้ว

น้าหนักสินค้าไงคะ ดูสิในใบเสร็จ เสื้อ 3 ตัวหนักกี่ขีด

เคยส่งเครื่องประดับไป US 2 ชิ้น ศุลกากรตรวจแล้วลืมใส่ซองกลับ ลูกค้าไปทำเรื่องสอบสวนที่ไปรษณีย์

ตามนี้เยครับ เพราะบางที ไปรษณีย์ ก็เชื่อถือไม่ได้


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oatekung ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 19:47:46
เอาจริงๆนะ ตอนที่ส่งไปรษณีย์นี่ผมมั่นใจว่าไปรษณีย์เอาไปนะ ของส่งถึงเพื่อนสนิท นับเองกะมือ พอไปถึง บอกหาย2ตัว
กัลูกค้าผมไม่ทะเลาะหรอก เอ็งบอกหายก้อเอาไป ทะเลาะกับลูกค้า เถียงชนะแล้วลูกค้าก้อไปครับ
หลักค้าขายผม enemy=zero


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: itimnee ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 20:16:43
ไปถึงถ้ากล่องยังอยู่ ของอยู่ครบ แนะนำบอกลูกค้าให้เอาไปชั่งเลยค่ะ
น้ำหนักน่าจะใกล้เคียง หรือเท่ากับตอนที่ส่งไปค่ะ
น้ำหนักของที่ส่งจะมีในสลิปของไปรษณีย์ที่ให้ค่ะ  และบนกล่องที่ติดไปกับลูกค้าด้วย


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: saenran ที่ 12 พฤษภาคม 2015, 20:44:09
น้ำหนักเลย ตามนั้นเลยจ้า  :wanwan020:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patcharapong ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 13:36:31
ใบออเดอร์สั่งซื้อยืนยันครับ  :wanwan011:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thatsapon ที่ 13 พฤษภาคม 2015, 14:04:33
ได้ความรู้


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: atzcret ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 12:31:03
โดนมาหลายครั้ง หลายกรณีคร๊าาา

1. เราส่งไม่ครบเอง >> นู๋ผิดไปแล้ว
2. ไปรษณีย์ ส่งแบบโยนไปโยนมา ซองแตก >> ของหาย >> ไปรษณีย์แปะเทปส่งให้ลูกค้าไปตามมีตามเกิด
3. ลูกค้าขี้โกง

ทั้ง 3 กรณี เราจะให้ลูกค้า ถ่ายรูปหน้าซองมายืนยันว่าน้ำหนักเท่าไหร่
ตรงกับในบิลไปรษณีย์ที่เรามีหรือเปล่า
แล้วเอาของที่ลูกค้าสั่งมาทั้งหมดไปชั่งที่ไปรษณีย์ ถ่ายรูป น้ำหนัก ส่งให้ลูกค้าดู
แล้วโทรหาลูกค้าตอนนั้นเลย

ส่วนมาก clear จบนะ
หากเป็นกรณีที่ 1 เราดูบิล เราก็รู้แล้วว่าเราส่งครบหรือไม่
พอจะประมาณน้ำหนักได้ ก็จะขอโทษลูกค้าและส่ง EMS ตามไปให้ในทันที ^^

หากเป็นกรณีที่ 2 เขียนคำร้องที่ไปรษณีย์ต้นทางเลย พร้อมเขียน note ไปในใบคำร้องเลยว่า
ลูกค้ารับสินค้าโดยที่ซองชำรุด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (เพราะหากตอนเราส่ง ส่งซองปุปะไป ไปรษณีย์เค้าจะไม่รับฝากอยู่แล้ว)
กรณีนี้ ไปรษณีย์ ต้องรับผิดชอบคะ

หากเป็นกรณีที่ 3 เรายืนยันคำเดียวว่าส่งครบ ดูตามน้ำหนักหน้าซองได้เลย เทียบกับรูปที่ส่งให้ได้เลย
และเราให้คุยกับ จนท.ไปรษณีย์เลย รายไหนรายนั้น จะจบลงที่ว่า ...
เอ่อ ไม่ได้รับสินค้าเอง ไม่รู้เรื่อง ไม่มีรายละเอียด บร้า บร้า บร้า
แต่ตอนโวยตรูเนี๋ย โวยเหมือนกับรับเองทู๊กอย่าง แล้วก็หายเงียบไป
กรณีที่ 3 นี่ เจอบ่อยกว่ากรณีที่ 2 และ 1 อีก

 :P

เจอลูกค้ามาสารพัดรูปแบบ 555
ประเภทรับของแล้วบอกว่าไม่ได้รับก็มี
พอ check ไป ชื่อคนรับก็ตัวเองนั่นแหละ

พอเรามีหลักฐาน ถามกลับไปบอก สั่งของมาเยอะ รับหลายชิ้น จำไม่ได้ >> ซะง้านนน คนเรา
แรกๆเจอแปลกๆแบบนี้ เครียด มาวันนี้ ฟินน์ค่ะ สนุกดี ได้ลับระบบประสาท 555

 :wanwan020:



สะกดตัวหนังสือผิด ขอแก้ไขก่อน ^^


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tangkua ที่ 22 พฤษภาคม 2015, 15:52:13
1 ในพันนะคะ เจอทีก็เซงจริงๆ  :wanwan009:


หัวข้อ: Re: คนที่ทำ E-commerce ถ้าลูกค้าบอกว่าเราส่งของไม่ครบจะทำยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sodaice ที่ 24 พฤษภาคม 2015, 01:28:46
ประสบการณ์จะบอกค่ะ

ว่ามิจฉา..หรือลูกค้าพูดจริง

อย่ามักง่ายในการแก้ปัญหา

อย่าเป็นส่วนหนึ่งในการเพาะเชื้อพันธุ์

วิธีที่เพื่อนส่วนมากแนะนำให้ตรวจสอบนั้นโอเคเลยค่ะ