บอกไว้ก่อนว่า ยอดเงินที่ได้ตอนนี้น้อยมาก แต่อยากแชร์ครับ
ผมเริ่มทำ admob ตั้งแต่เดือน ธันวาคม ปี 2556 ที่ผ่านมา
โดยติดแบนเนอร์ลงบน Android App
ข้อได้เปรียบของการทำแอพคือ คุณไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้าน Server เลยก็ได้ ถ้าแอพของคุณนั้นทำงาน offline
คุณก็รับเงินเฉยๆ เหมือนเกม flappy bird ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย รับแต่ค่าโฆษณาแผนการของผม เริ่มต้นจาก ทำแอพตามปรกติ
ซึ่งเดือนแรก ธันวาคม ผมปั่นแอพเสร็จทั้งสิ้น 2 ตัว
โดยผมใช้วิธีโปรโมทด้วยการ โพสแนะนำแอพตามแฟนเพจต่างๆ ซึ่งก็เลือกเพจที่เนื้อหาคล้ายกันกับในแอพ คนคงจะชอบ
แอพหนึ่งใน 2 ตัวนั้น มีคนใช้งาน 2พันคน และค่อยๆขึ้นต่อเนื่องอย่างช้าๆ
ตอนนี้ผมรับเงินประมาณวันละ 1$
ผมเริ่มจากธันวาคมกลางเดือน
หมดเดือนธันวาคม ผมได้ยอด 15$ ประมาณนี้
ผมก็คิดว่า ถ้าแค่แอพหนึ่ง ได้วันละ 1$ ถ้าผมทำ 100แอพ ผมก็น่าจะได้ 100$ ต่อวัน
เทคนิคที่ 1 ทำแอพคล้ายๆกันเดือนมกราคม ผมเริ่มทดลองเปลี่ยนกลยุทธ
เขียนโค้ดขึ้นมา 1 ตัว เปลี่ยนกราฟฟิกต์ และเปลี่ยนเนื้อหา กลายเป็นแอพใหม่
ผมยกตัวอย่างเช่น แอพโหลดวอลเปเปอร์ ( ของผมไม่ใช่แอพนี้ ยกเป็นแอพสมมุติเฉยๆ ) ทำครั้งเดียว แต่ก็อปออกมาเป็นหลายๆแอพ แต่ละแอพ ก็มีวอลเปเปอร์ต่างกันให้โหลด
ผมปั๊มแอพที่คล้ายๆกันออกมาได้ 4 แอพ
ตอนนี้เงินก็ยังเข้ามาคงที่ ประมาณ 1-3$ ต่อวัน
สิ่งที่ผมสังเกตุได้ก็คือ เมื่อผมอัพโหลดแอพขึ้นไป คนจะเริ่มโหลดกัน โดยผมไม่ต้องไปทำ SEO อะไรเลย
แต่มันช้า ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป
ผมพบกับปัญหาต่อมา แอพที่คนโหลดเยอะ คนโหลดจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยแอพตัวแรกที่ผมเริ่มทำในเดือนธันวา ยอดพุ่งขึ้นถึง 1 หมื่นโหลด
แต่กับแอพที่ไม่ค่อยมีคนโหลด มันก็ไม่มีคนโหลดอยู่แบบนั้น โดยเฉพาะแอพปั๊ม คนก็ไม่ได้โหลดเยอะเหมือนแอพแรก
บทเรียน แอพคล้ายกัน ก็ดีนะ แต่มันไม่โดนใจ คนโหลดไม่เยอะเท่าแอพดีๆ 1 แอพที่ไม่เหมือนใครเลย แอพ 1 แอพดีๆของผม มีคนโหลดมากกว่า แอพคล้ายกัน 4 แอพ
เทคนิคที่ 2 แอพโฆษณากันเองผมแก้ไขโค้ดแอพใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มหน้า "แอพที่น่าสนใจ" เข้าไป และอัพเดทเวอร์ชั่นของแอพทั้งหมด
ได้ผล!!! คนเริ่มโหลดเยอะขึ้น
เทคนิคที่ 3 อย่าลืมใส่ analyticsปัญหาคือ คนโหลดเยอะ แต่ผมไม่รู้พฤติกรรมคนเล่นเลย
ผมจึงต้องเอา google analytics ไปใส่ในแอพ
จึงต้องแก้ไขโค้ดแอพทั้งหมดอีกครั้ง
และอัพเดทเวอร์ชั่นลงไปใหม่
มาดู stat ที่ผมได้จากแอพครับ
เทคนิคที่ 4 โน้วน้าวให้คนเล่นมารีวิวแอพด้วยแอพผมไม่เคยติดดาวเลย แม้มีคนโหลดเยอะแค่ไหนก็ตาม
ผมแก้ไขโค้ดอีกครั้ง เพื่อสร้าง Popup ถามคนเล่นว่า คุณชอบไหม ถ้าชอบ มารีวิวให้ด้วยนะ
ผมแก้ไขโค้ดติดต่อกันหลายๆครั้งแบบนี้ ปัญหามันก็เกิดสิครับ
บทเรียน ทำอะไร คิดให้ดีๆก่อน ค่อยทำ อัพเดทเวอร์ชั่นบ่อยๆ เสียผลประโยชน์ที่ควรจะได้บทเรียนของการอัพเดทแอพก็คือ
คนจะอัพเดทแอพ ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่ง ไม่อัพเดทเลย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็จะมีคนที่ไม่สนใจอัพเดทแอพ อยู่แบบนั้น
มันทำให้ มีคนเล่นจำนวนมาก ที่เล่นบนแอพเก่า อาจทำให้ผมเสียรายได้เท่าที่ควรจะได้
มาดูกราฟบ้าง
ดูจากกราฟ ในเดือนแรกๆ ต่ำติดดินมากๆ แต่พอหลังๆ ยอดเริ่มขึ้น
และที่สำคัญคือ ยอดรายได้ พุ่งสูงขึ้นไประดับหนึ่ง แล้วตกลงมาในค่าเฉลี่ย
บทเรียน แอพเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ๆ คนจะเล่น และเลิกเล่นไปเองผมจึงอยากได้แอพที่ มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาตลอด แต่ผมไม่อยากรับภาระ เรื่อง Server จึงเลือกที่รับจะ feed ข้อมูลจากที่อื่น
แต่ผมต้องทำงานประจำ เลยไม่มีเวลาเขียนแอพดีๆแบบนั้น
เทคนิคที่ 5 ถ้าแอพมันยากนัก ซื้อโค้ดเอามาดัดแปลงมีโค้ด android มากมาย ที่พร้อมจะขายให้คุณ
คุณแค่เอามาดัดแปลงก็พอ เลือกโค้ดที่ดีๆ และราคาไม่แพงนัก เพื่อจะได้คืนทุนจากค่าโฆษณา
ยิ่งถ้าเป็นโค้ดเกม ก็ยิ่งดีใหญ่เลย
(ถึงตรงนี้ผมอยากขายโค้ดบ้างจัง มีใครอยากซื้อไหม
)
มาดูยอดคนโหลดใช้งานปัจจุบันครับ
และยอดเงินของผม
ถึงเงินที่ได้ในวันนี้จะยังไม่มาก
แต่จากกราฟที่ค่อยๆไต่ลำดับขึ้นไปแล้วทำให้ผมมีกำลังใจมาก
ผมจะค่อยๆทำแอพ ทั้งแอพดี และไม่ดี ขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเน้นแอพที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายด้าน server
เพื่อจะได้ไม่มีต้นทุน
เหมือนผมไม่มีต้นทุนใช่มั้ยครับ แต่จริงๆต้นทุนหนะมีอยู่นะครับ นั่นก็คือ
สมองครับ
หนังสือ ผมซื้อมาอ่านไม่ต่ำกว่า 3 เล่มครับ
และต้องใช้เวลาในการศึกษาด้วยครับ