โลโก้ คือ สัญลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งบอกได้ว่าแบรนด์นั้นเกี่ยวกับอะไร มีจุดยืนอย่างไร หรือขายสินค้า-บริการแบบไหน
ใครที่ธุรกิจยังไม่มี โลโก้ หรือ มีโลโก้แล้ว แต่อยากปรับปรุง วิธีออกแบบโลโก้ ให้ดีกว่าเดิม เราขอแนะนำว่าควร ออกแบบโลโก้ ตามคำแนะนำต่อไปนี้ เพราะสามารถทำให้ธุรกิจโดดเด่นกว่าคู่แข่ง แถมยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจได้อีกด้วย
1. เน้นความเรียบง่าย โลโก้ ต้องเรียบง่าย ใช้สีไม่เกิน 3 เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ ดูแล้วเข้าใจในทันที
หลักการออกแบบโลโก้ ถ้ามีรายละเอียดมากเกินไป โลโก้ก็จะดูยากหรือดูไม่สวย โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ อย่างนามบัตรหรือจอมือถือ
และถ้าคุณกำลังใช้โลโก้ที่มีรายละเอียดเยอะอยู่ เราขอแนะนำให้เปลี่ยนโลโก้หรือไม่ก็ควรทำโลโก้ไว้หลาย ๆ แบบ ทั้งแบบรายละเอียดจัดเต็ม สำหรับพิมพ์หรือวางบนพื้นที่กว้าง ๆ และแบบลดทอนรายละเอียด สำหรับวางบนพื้นที่เล็ก ๆ
--------------------------------------------------------------------------
2. ใช้ฟอนต์อ่านออกได้ง่ายการออกแบบโลโก้ ตัวอักษร แบรนด์ควรเลือกใช้ฟอนต์ซึ่งอ่านออกง่าย อย่างฟอนต์ Serif หรือ San-serif นอกจากนี้ เพื่อให้ โลโก้ ดูเป็นระเบียบ ไม่รกตาเกินไป แบรนด์ควรเลือกใช้ฟอนต์ไม่เกิน 2 แบบ ใน 1 โลโก้
--------------------------------------------------------------------------
3. ใช้สีตรงกับคาแร็คเตอร์ของแบรนด์สีแต่ละสี มีความหมายเฉพาะตัว และแบรนด์ควรเลือกใช้สีที่มีความหมายตรงกับคาแร็คเตอร์แบรนด์ เพื่อทำให้ผู้บริโภคเห็นว่าแบรนด์มีคาแร็คเตอร์อย่างไร เหมาะกับใคร น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน เพราะ
สีโลโก้ ส่งผลต่อความรู้สึก ในรูปแบบต่างๆ
สำหรับความหมายของสีต่าง ๆ นั้น เป็นดังนี้
- สีแดง หมายถึง ความตื่นเต้น แพสชัน ความโกรธ
- สีส้ม หมายถึง เอนเนอจี ความสนุกสนาน
- สีเหลือง หมายถึง ความเป็นมิตร การเข้าถึงได้ง่าย การผจญภัย
- สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ สุขภาพ ความรู้
- สีน้ำเงิน หมายถึง ความซื่อสัตย์ น่าเชื่อถือ
- สีดำ หมายถึง ความทันสมัย ความหรูหรา
- สีขาว หมายถึง ความสะอาด เป็นระเบียบ
--------------------------------------------------------------------------
4. สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าหลักการออกแบบโลโก้ ดีไซน์หรือสีควรสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ หรือคนที่แบรนด์อยากขายสินค้า-บริการให้
สำหรับแบรนด์ที่ ออกแบบโลโก้ ได้สอดตัวลูกค้า ก็อย่างเช่น Barbie ซึ่งเลือกทำโลโก้ให้คล้ายกับลายมือเด็ก แถมยังเลือกใช้สีชมพู เพราะต้องการสื่อว่าลูกค้าหลักของแบรนด์เป็นเด็กผู้หญิง
--------------------------------------------------------------------------
5. ไม่เหมือนใครโลโก้ต้องไม่เหมือนใคร เพื่อให้จดจำได้ง่ายและโดดเด่นกว่าของคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน
โดยการใช้โลโก้ที่เหมือนหรือคล้ายกับแบรนด์อื่น จะทำให้ผู้บริโภคสับสนระหว่างแบรนด์คุณกับแบรนด์คนอื่นได้
ดีไซน์ของ โลโก้ สัมพันธ์กับการเป็นที่จดจำของแบรนด์ รวมถึงโอกาสที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ
ใน การออกแบบโลโก้ แบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายของโลโก้และฟอนต์ที่ใช้ รวมถึงความแตกต่างระหว่างโลโก้ตัวเองกับของคู่แข่ง ซึ่งยิ่งแตกต่างเท่าไรยิ่งง่ายต่อการจดจำ
นอกจากนั้น แบรนด์ต้องไม่ลืมว่าดีไซน์และสีของโลโก้ผูกโยงกับคาแร็คเตอร์ของแบรนด์ การเลือกใช้สีจึงควรสอดคล้องกับแบรนด์ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายหรือคนที่แบรนด์อยากขายสินค้าหรือบริการให้
อ่านเพิ่มเติม:
https://thetepco.com/logo-design/x