เอาจากประสบการณ์ผมเลยนะ ตลาดที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงและมีการซื้อขาย Ads สูงนั้น ดูไม่ยาก
เดินเข้าร้าน Se-ed สาขาไหนก้ได้ ดูตามนิตยสารรายสัปดาห์ รายเดือน ที่กองเป็นภูเขาน่ะ แล้วจะสามารถแยกหมวดหมู่ได้
ผมแยก คร่าวๆ นะครับ บางท่านอาจเห็นมากกว่านี้
1. บันเทิง gossip ดารา หลายเล่มมาก
1.1 นิตยสารออกแนวผู้หญิง เพื่อผู้หญิง แม่และเด็ก . .
2. การเงินการธนาคาร
3. บ้านและสวน
4. รถยนต์ / รถมอเตอร์ไซด์
5. มือถือ เทคโนโลยี อิเลกทรอนิค
--------------
จริงๆ มีอีกหลายอย่าง หลาย หมวด แต่ทำไม ผมหยุดที่ตรงนี้เท่านั้น
นั่นเพราะ
5 หมวดนี้ มันมีเรื่อง Traffic - Value มาเกี่ยวข้องสูงมาก
--หมวด ผู้หญิง - แม่และเด็กนั้น
P&G- Uniliver และอีกหลายค่าย โฆษณา ตามทีวี ตลอด 24 ชั่วโมง งบ โฆษณา ปีละกว่า 6000 ล้านบาท [ตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้]
--หมวด การเงินการธนาคาร กลุ่มนี้ เล่นอยู่กับเงิน และดอกเบี้ย แคมเปน ใหม่ เปิดมาแข่งขันกันตลอด งบประมาณ โฆษณามหาศาล
--หมวด บ้านและสวน ถามตัวท่านเอง ว่า เดินออกไปถนน ใหญ่ มีไหมที่ไม่เป็น ป้าน คอนโดเกิดขึ้นใหม่ ถนนไหนที่รู็จักไม่มีบ้าน โรงแรม คอนโด ขึ้น พวกนี้ ทำแล้วต้อง ประกาศขาย เท่าไหร่เท่ากันขอให้ขายได้
- - หมวด รถยนต์ ทุกๆ เดือน จะมี รถยนต์ รุ่นใหม่ออกมาตลอด สลับค่ายกันไป คงไม่ต้อง พูดมากว่า Ads นั้น มหาศาลเพียงได้ การโหม promote
-- หมวด มือถือ นี่ก็ รุนแรง 3G ที่จะมา แต่ละค่ายออกมือถือใหม่ เรียกได้ว่า อยู่กับเราไปอีกยาว
ที่กล่าวมาทั้งหมด นั่นหมายถึง ถ้าทำเวปแนวนี้ ads มีแน่นอน คนที่จะมาขอลงโฆษณากับเวปคุณนั้นมีมากแน่นอน
Adsense CTR ก็จะสูงมาก เพราะ Ads ขึ้นตรง ไกล้เคียงกับเนื้อหา มาก และ หากถึง season Bidding จะทำให้ค่า click แพงมาก...
เดี๋ยว มาต่อ นะ ... ยาวเลย นี่แค่ 3%----------
จริงๆแล้วไม่ต้องทำหลายเวปเลยนะครับ ทำเวปไทยน่ะ ทำให้มี traffic ทำให้มีคนเข้าเยอะๆ และเวปมันจะสร้างมูลค่าของตัวมันเองขึ้นไปเรื่อยๆครับ
ok มาต่อกัน
5 หมวดที่ผมยกตัวอย่างมานะครับ มันมีข้อดี ประมาณนี้
1. เรื่อง ปริมาณ traffic ที่มาก คนสนใจเนื้อหาใน 5 หมวดนี้สูงมาก ทำเวปดีๆมีคนเข้ามาแน่นอนครับ
2. เรื่อง การทำ SEO ง่าย ยิ่งหมวดมือถือ และ รถยนต์ นี่ง่ายเลยครับ เพราะมันเป็น Dynamic keyword วิ่งตามรุ่นที่ออกใหม่
3. เรื่องโฆษณาที่จะมาลงเวปเรา
3.1 หากเป็น adsense จะมีมาก ขึ้นตรง เลือกได้ทุกรูปแบบ Txt image multimedia การแสดงผล 99% up
3.2 หากเป็น Agency จะมีหลายค่ายมากที่เสนอราคาแข่งกันเอง แย่งมาลงที่เวปเรา ads เดียวกัน แต่ถ้าอยู่ในมือของ Agency แต่ละราย ราคาจะไม่เท่ากันครับ
4. ปัญหาเรื่อง การจัดการน้อยกว่าทำเวป วาไรตี้ แน่นอน เพราะหมวดหมู่แคบกว่า แต่ไม่แน่เสมอไป หากต้องการให้โตมากๆ ก็เหนื่อยพอกัน
4.1 เรื่อง server / เรื่อง ค่าบำรุงรักษา ไม่สูง เพราะ ตลาดเฉพาะกลุ่มแบบนี้ traffic ไม่สูงมากก็ทำเงินมหาศาลแล้วครับ
5.เรื่องของการต่อยอดทาง ธุระกิจ ทำได้ง่าย เพราะมี กลุ่มลูกค้าชัดเจน
5.1 เวลานี้ Agency ที่เขาจะลงโฆษณา เขาถามคำเดียวว่า เวปคุณน่ะ กลุ่มลูกค้าเป็นใคร ชายหญิงมากน้อย อายุประมาณไหน และอื่นๆ .. ยิ่งเวปเรา ระบุกลุ่มได้ แคบๆ แต่ปริมาณสูงมาก แบบนี้ ads ราคาแพง จะแย่งมาหาเรา
----------------------
แล้วจะมาต่อนะครับ คือผมต้องการสื่อให้เห็นภาพรวมของทั้งระบบก่อนน่ะครับ การบอกว่า ทำเวป รถยนต์สิ ทำเวป บ้านสิ ทำเวป ผู้หญิงๆ สิ
มันพูดง่ายครับ แต่ ว่า แต่ละท่านจะไม่เห็นภาพรวม และเมื่อไม่เห็นภาพรวม จะไม่สามารถ ต่อยอดเองได้ จึงต้อง เกริ่นนำก่อนนะครับ
จบไปที่ 5%มาต่อกันกับพื้นฐาน เกี่ยวกับโฆษณาที่จะมาลงที่เวปเราบางคน ได้คำแนะนำประมาณนี้ไป ก็สามารถไปทำเวปได้แล้ว แต่ก็เช่นกัน การวาง Scope ของเวปที่จะทำนั้นสำคัญเพราะมันเกี่ยวข้องกับ ads ที่จะมาลงที่เวป หากคุณจะทำเวปนั้น ให้มองให้ขาดเลยนะ ว่าใครจะมาลง ads ที่เวป หรือถ้าทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะส่งจดหมาย 20 ฉบับไปหากลุ่มนั้นให้เขามาวาง banner กับเรา และประเมินเลยว่า 50% จะต้องตอบรับข้อเสนอ Happy ที่เราไปเชิญเขามาลงโฆษณา นั่นจึงเริ่มกระบวนการในการที่จะเริ่มสร้างเวป
การสร้างเวปไม่ใช่ว่า ทำไปก่อน พอมันโตแล้ว โฆษณาจะมาลงเอง แบบนั้นก็ถือว่ามีส่วนถูกแต่เป็นการสร้างเวปแบบธรรมชาติ โตแบบธรรมชาติซึ่งใช้ไม่ได้แล้ว กับธุรกิจที่โตเร็ว วิ่งเร็วแบบนี้
หัวใจของ วันนี้คือเรื่องของ " การตลาด" ครับ เราจะทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำให้เร็วที่สุด และ ประโยชน์สูงสุด นั่นคือ " ต้องรู้เขา รู้เรา "
เราต้องทำความรู้จักนักการตลาดตัวยงก่อน เขาทำงานกันแบบไหน เขา ทำอะไรกันอยู่ และเราจะสามารถได้ประโยชน์จากการรู้จักเขาได้อย่างไร..
การทำความรู้จัดเขานั้น บางคนคิดว่า ยากมากจะเข้าถึงเขาได้อย่างไร . นาทีนี้... ไม่เลยครับ Internet ช่วยเราได้ในการ แกะรอย ติดตาม ค้นหา ประเมิน ความต้องการ ประมาณสภาพการณ์ของเขา ข้อมูลจากการ track เราจะสามารถเข้าถึง ตัวตนเขาได้ในระดับหนึ่งครับ
ผมเลือกที่จะติดตามพวก Agency Top List ในเมืองไทย ครับ กลุ่ม Agency จะทำหน้าที่ วิ่งหา โฆษณาและหาที่ปล่อยโฆษณา นั้นๆ ถ้าเรารู้ว่า Agency เจ้าไหน ถนัดอะไร และ ชอบเวปแบบไหน และอะไรคือ โฆษณารายใหญ่ที่เขาถืออยู่ในมือตอนนี้ จะทำให้เรา สร้างเวป ตรงความต้องการเขามากที่สุด และนั่นเมื่อเรายื่น mail ไปหาเขา โอกาศการตอบรับ 100% พวกนี้ port ads เขาใหญ่มาก มีมาทั้งปี พอๆกับ Adsnse แต่เชื่อผมเลยนะ รายได้ดีกว่า Adsense เยอะมากๆ ครับ ..
จบไปที่ 7% ครับ ..ตอนนี้ คุณรู้ไหมว่า Top List Agency พวก Digital media น่ะ ในเมืองไทย มีใครบ้าง----------
มาต่ออีกสักหน่อยกับ Agency นะครับเชื่อว่าหลายท่านคงกำลังช่วยผมหาอยู่ว่าในเมืองไทยเราเนี่ย มี Agency เจ้าไหนบ้างรายไหนบ้างที่เป็นขาใหญ่.
Agency ส่วนใหญ่จะไม่รับงานเชิงเดี่ยวครับ เขาจะรับงานเป็น Campaing ใหญ่ๆและซอยงานออกเป็นส่วนๆ
ตรงส่วนนี้ผมก็ฟังเขามา และสรุปให้เห็นภาพง่ายๆ ตามที่ผมเข้าใจมา ของจริงการทำงานจริงอาจไม่เป็นแบบนี้แล้วก้ได้ แต่ก็ถือว่าเป็น Idea นะครับ
ยกตัวอย่างนะครับ ทั้งบริษัท และ จำนวนเงิน ถูกสมมุติขึ้นมา เพื่อให้เห็นภาพเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลจริงอย่างเช่น Agency # A เขาไปรับงาน Promote "honda brio" จากบริษัทของ Honda ในส่วนของ โฆษณาประชาสัมพันธ์บริษัท ซึ่งมีงบอยู่แล้วปีนี้ 900 ล้าน สำหรับ รุ่น นี้
Agency #A ยื่น ใบเสนอราคา 80 ล้านบาท สำหรับ Campain promote 1 เดือน ก่อนเปิดตัว
โดยมีรายละเอียด งานว่าจะ Promote แบบไหนอย่างไร
เช่น เป็น freeTV 40% , Newspaper 10% , website10%, Big CutOut 20% ,Others 20%
พวกเขาลงลึกถึงขนาดที่ว่า รูปแบบนั้นจะออกมา theme เป็นอย่างไร และวัน present งานนั้น เล่ากันยังกะฉายหนังให้ผู้บริหาร ฮอนด้า เห็นภาพ ว่า ถ้าเอาตามนี้แล้ว ขายออกแน่นอน ..
เมื่อเขาถูกเลือก และอนุมัติ งบมาแล้ว การซอยงานแต่ละส่วนจะเริ่มเดินเครื่อง แต่ละ ส่วนจะเริ่มวิ่งหา network ที่ตัวเองมี ใครจะไปติดต่อช่อง 3 , ใครจะไปติดต่อหนังสือพิมพ์ , ใครจะ มาติดต่อเวปไซด์ ..
พวกนี้จะ design รูปแบบ Artwork ,Schedule ,timelines ทั้งระบบ ตลอดจน KPI ทุกตัว เพื่อ สรุปปิดงาน ..
ฮอนด้านั้น เขานั่งรอจ่ายเงิน และดูกระแสตอบรับว่าออกมาดีใหม ถ้าดี ปีหน้าเขาจ้างทีมนี้ต่อ ถ้าไม่ดี ก็มีอีกหลายเจ้าที่เสนอเข้ามาเช่นกัน..
ฮอนด้าให้ โจทย์ ออกมาแค่ว่า จะเปิดตัว รถรุ่นใหม่ เท่านั้น นอกนั่น Agency create งานให้ทั้งระบบ
มาถึงจุดย่อยๆ ที่ 10% website ตรงนี้แหละคือ เศษ ที่เหลือของเขา มาลง Banner กับทางเวป ไม่ใช่ 10% ทั้งหมดนะ แบ่ง 5% ลงกับ Adword ที่เหลือ ลงกับ web ที่เป็นคู่ขาเดิมอยู่แล้ว
แล้วเราเวปใหม่ จะนำเสนออะไรเข้าไปอยู่ใน List ของเขา เราน่าสนใจอย่างไร เรามีจุดต่างอย่างไร ตอนนี้เขาต้องการส่วนไหน เวปแบบไหนที่เขาขาดในมือของเขา นั่นแหละคือเวปที่เราจะสร้างขึ้นมา..
เพราะพวกนี้ เงินหนา เงินดีไม่มีเบียว....
แล้วจะมาต่อนะ จบไปอีก 9% และ
-----------------
เพิ่มเติมได้นะครับ ตรงไหนที่ใครมีข้อมูลน่าสนใจ ที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ก็มาแชร์กัน
ว่างๆ ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกเรื่อยๆ