เริ่มแบบเริดๆ กับวิธีเริ่มทำ SEO ของ Startupเราขออธิบายแบบง่ายๆ โดยใช้ SEO พีระมิด ที่หลายคนคงเคยเห็นมาบ้างแล้ว โดยเริ่มไล่จากฐานพีระมิดไปจนถึงยอดบนสุดของพีระมิด คือ
ขั้นที่ 1 ของพีระมิด Crawling, Indexing และ Website structure
ขั้นที่ 2 ของพีระมิด คีย์เวิร์ดในการค้นหา และกลุ่มเป้าหมาย
ขั้นที่ 3 ของพีระมิด คอนเทนต์เข้าถึงง่าย และถูกใจคนที่ค้นหา
ขั้นที่ 4 ของพีระมิด ประสิทธิภาพในการใช้คีย์เวิร์ดและการบริหารหน้าเพจ
ขั้นที่ 5 ของพีระมิด Snippet, Markup และ Schema
ขั้นที่ 6 ของพีระมิด ทางเลือกอื่น
ขั้นที่ 7 ของพีระมิด ลิงค์
ขั้นที่ 8 ของพีระมิด Conversion
แค่ลำพังการทำ Startup อย่างเดียวก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากพอแล้ว แต่ถ้าเอา Startup + SEO เข้าไป เรื่องมันก็จะค่อนข้างวุ่นวายนิดหน่อย
ดังนั้นตอนนี้เราเลยขอสมมติว่าทุกคนคือ Startup ที่ค่อนข้างลงตัว มีการทำเว็บไซต์และคอนเทนต์ของตัวเองออกมาแล้ว แต่ดันลืมให้ความสำคัญกับ SEO และเหตุผลง่ายๆ ที่ควรหันมาใส่ใจกับการทำ SEO ก็คือ
1.จากสถิติ 28-29% ของ Traffic มาจาก Search engines ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่ดึงดูด Traffic ได้มากที่สุด
2. 90% ของคลิกที่เข้ามาในเว็บไซต์มาจากการค้นหา มีแค่ 10% เท่านั้นที่มาจากแหล่งอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ต้องเสียเงิน ดังนั้นการทำ SEO จึงเป็นวิธีที่ใช้ดูดยอด Traffic ได้แบบฟรีๆ
3. เมื่อมีการค้นหาก็เท่ากับว่ามีความต้องการ เมื่อมีความต้องการก็มีโอกาสที่จะเกิดการขาย สิ่งที่เราต้องทำก็คือการทำให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหา
“Startup ควรเริ่มต้นการทำ SEO ด้วยการคิดถึงความต้องการของผู้ที่จะเข้ามาในเว็บไซต์เป็นหลัก เมื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตรงความต้องการได้ ผู้คนก็จะหลั่งไหลเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพมากพอก็จะสามารถเปลี่ยนผู้ชมเป็นลูกค้าได้ในที่สุด”ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่
https://www.seoblacksheep.com/%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b4% …/