ถ้าท่านเจ้าของกระทู้คิดว่าข้อมูลที่ผมให้มีประโยชน์ก็ขอบคุณครับ งั้นแถม
เรื่องที่ต้องไปเจรจากับขู่แข่งคิดว่าควรทำนะครับ อย่างน้อยกำราบให้หายซ่าส์บ้าง แต่วิธีบรรเทาผลกระทบผมพอจะมีแนวคิดนึงครับ
Adwords จัดมา Schema จัดไปเมื่อเร็วๆนี้ผมต้องเอารถไปตรวจสภาพ เลยค้นคำนี้ครับ
ตรอพระราม 3ถ้าท่านลองค้นตาม ท่านจะเห็นว่า ด้านขวามันจะขึ้นข้อมูลเกี่ยวกับสถานตรวจรถยนตร์เอกชนพระราม 3 ขึ้นมา ซึ่งประกอบด้วย
- รูปสถานที่ตั้ง
- แผนที่
- ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาปิดเปิด
- website
- รีวิว
- ถ้าทำดีๆมันมีลิงค์ไปที่ social media account และ โลโก้ ของเวปเราด้วย
เจ้าข้อมูลพวกนี้ของฝรั่งเรียกว่า Local SEO ซึ่งทำได้โดย
- เอาชื่อที่อยู่เราไปเพิ่มใน Google Map
- เอา schema markup ไปใส่ในเวปเรา
https://developers.google.com/...earch/docs/guides/enhance-site ขออภัยที่ลิงค์อันนี้มันไม่มีข้อมูลภาษาไทย แต่ให้ดูข้อมูลมาตัวอย่างของ IBM ว่าเวลาท่านใส่ Schema ชนิดต่างๆเข้าไป
มันจะมีข้อมูลองค์กรอีกมากมาย แล้วมันโชว์อยู่มุมขวาบนสุด ทำให้อาจจะพอดึงความสนใจไปจากเจ้าพวกที่ลง adwords โดยใช้ชื่อแบรนด์ของท่านได้บ้าง
หมายเหตุ: อันนี้ผมไม่เคยทำนะครับ แต่ผมเห็นฝรั่งพูดกันเยอะ ท่านอาจพิจารณาหาคนที่ทำแนวนี้ได้มาช่วย
ถ้ามีท่านใดสามารถสร้าง wikipedia เป็นหน้าของบริษัทท่านได้ ก็จะเห็นเหมือนที่เห็นของ IBM เลยครับ
หวังว่าข้อมูลชุดนี้จะมีประโยชน์นะครับ