ผมเข้าใจครับว่าบางคนอาจไม่เชื่อซึ่งก็ไม่แปลก เพราะเรื่องนี้อาจไม่ค่อยมีคนพูดถึงเท่าไหร่ทั้งสื่อหรือผู้เชี่ยวชาญ SEO ทั้งหลาย คือ EEAT น่าจะรู้จักกัน แต่ความสำคัญของมันเนี่ยที่ยังเป็นคำถาม
ถ้าไม่เชื่อก็คิดซะว่าอ่านขำๆฆ่าเวลาละกันครับ
มาต่อภาค 2 เลย
ทำไม E-E-A-T จึงสำคัญความจริงส่วนนี้ผมไม่ได้คิดจะเขียนตั้งแต่ทีแรก แต่แทรกเข้ามาจะได้รู้ที่มาที่ไป
EEAT ไม่ใช่ชื่ออัลกอริทึ่มครับ ดังนั้นคุณจะไม่ได้เห็น Google บอกว่าทำการอัพเดทอัลกอ EEAT อะไรแบบนี้ แต่มันอยู่ใน guideline ที่ Google ให้บรรดา search quality rater เพื่อทำการประเมินการจัดอันดับ
*Search quality rater คือทีมงานที่ Google จ้างเพื่อประเมินการจัดอันดับว่าเป็นไปตามที่ Google ต้องการหรือไม่
การที่ EEAT อยู่ใน guideline นี้ (และเป็นตัวเดียวด้วยซ้ำที่ใช้ประเมินคุณภาพของเว็บ) ก็พอจะบอกได้ว่ามันเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการจัดอับดับ
ดังนั้น EEAT เหมือนเป็นตัวแทนอัลกอของ Google เพื่อให้คนใช้ตีความได้ง่ายขึ้น
ลองอ่านรีวิวของคนที่ทำงานเป็น Search quality rater -
https://zyppy.com/seo/google-search-quality-rater/ อ้างอิงบางส่วน
“While occasionally controversial in SEO, Google spends an inordinate amount of time emphasizing the importance of Experience, Expertise, Authoritativeness, and Trust (E-E-A-T) to Quality Raters.”
“ถึงแม้จะมีข้อโต้เถียงในวงการ SEO แต่ Google ใช้เวลาเป็นอย่างมากในการเน้นย้ำความสำคัญของ EEAT ให้กับ Quality Raters”
พรุ่งนี้มาต่อครับ