ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: นโยบายรายวัน ใครว่าไม่มีเหตุผล  (อ่าน 1279 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kitdee
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 305
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,162



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 09:26:46 »


นโยบายรายวัน ใครว่าไม่มีเหตุผล

 

                เพื่อนเก่าผมเป็นลูกเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ที่หนึ่ง  เวลาเจอกันก็มักจะบ่นกับผมเรื่องเดิมๆ ว่าหาพนักงานเก่งๆ ไม่ค่อยได้  คนเก่งก็เข้าไปอยู่ในบริษัทใหญ่หมด แม้เขาจะให้เงินเดือนที่สูงกว่าบริษัทใหญ่ เขาก็ไม่สามารถรั้งคนเก่งไว้ได้  และเมื่อพนักงานออก ก็มักจะบอกว่า ที่พวกเขาออก เพราะเบื่อที่บริษัทของเขามันไม่มีระบบ

 

                เพื่อนผมมักจะพูดเสมอว่า  ถ้ามันไม่มีระบบ  ทุกวันนี้บริษัทเราคงเจ๊งไปแล้ว ไม่เปิดมานานถึง 20 ปีหรอก  แต่ในความจริงแล้ว  สาเหตุหลักของการลาออกของพนักงานบริษัทเพื่อนผมมาจาก  การเปลี่ยนแปลง คำสั่ง งานอย่างรวดเร็ว  จนพนักงานเก่าๆ มากระซิบผมว่า ที่นี่นะ นโยบาย เปลี่ยนทุกวัน จนกลายเป็น นโยบายรายวัน  ใครมันจะปรับตัวได้ทัน 

 

                ด้วยความสงสัยของผมเอง ก็เลยสอบถาม เตี่ยของเพื่อนผม ถึงสาเหตุ ของการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง บ่อยๆ ว่าทำไมเจ้าของธุรกิจชอบเป็นแบบนี้  ชอบเปลี่ยนคำสั่งบ่อยๆ 

 

                เตี่ยของเพื่อนผม ได้ให้คำตอบไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ คือ  ในการแข่งขัน กับบริษัทที่ใหญ่กว่าเรา ทุนหนากว่า และต้นทุนสินค้าที่ต่ำกว่าเรานั้น  สิ่งที่จะทำให้เราสามารถยืนหยัดอยู่ได้ คือ ความรวดเร็วในการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการแข่งขัน จนถึงต้นทุนพนักงานที่ต่ำกว่า  แม้ความเก่งของพนักงานอาจน้อยกว่า  แต่ความทรหดของพนักงานของเราต้องมากกว่า  เราจึงอยู่ได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการทำมากกว่าบริษัทใหญ่

 

                เตี่ยของเพื่อนผมบอกว่า บริษัทใหญ่มีจุดอ่อน ที่สำคัญ คือ ความล่าช้าของการเปลี่ยนแปลง  ยิ่งบริษัทใหญ่มากเท่าใด ก็ยิ่งล่าช้า เพราะต้องเสียเวลา ในการพิจารณาหลายลำดับชั้น   จาก Manager เสนอ CEO จาก CEO เสนอ Board กว่าจะสรุป ก็ตีกลับไป กลับมาอีกหลายตลบ ทำให้บางเรื่องเสียเวลาเป็นแรมเดือน ดังนั้น จุดนี้เองที่ เราสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ในการแข่งขันได้   

 

                ในช่วงฤดูกาลขาย  กำลังผลิตของแต่ละผู้ผลิตมักจะไม่พอ  ดังนั้น ออร์เดอร์แทรก  ออร์เดอร์ด่วนๆ จึงเป็นโอกาสของบริษัทเล็กที่จะเข้าไปฉกฉวย ตัดออร์เดอร์มาเป็นของเราได้  แต่ในช่วงนอกฤดูกาลขาย  การตัดสินใจ ปรับเปลี่ยนราคา การเสนอบริการใหม่  บริการส่วนเพิ่มที่มีการลงทุนเพิ่ม หรือ การบริการที่ทำได้ยาก  บริษัทเล็กสามารถทำได้ดีกว่า เพราะเจ้าของตัดสินใจได้ทันที 

 

                ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กที่ใด มีการทำงานแบบบริษัทใหญ่ ย่อมอยู่ไม่ได้ และต้องปิดตัวไปอย่างแน่นอน หรือ ธุรกิจขนาดเล็กที่ปรับตัวช้า เจ้าของไม่กว้างไกล ไม่รอบรู้  ตัดสินใจช้า  ก็จะอยู่ในธุรกิจไม่ได้เช่นกัน 

 

                ผมก็เลยถามต่อว่า  แต่เดี๋ยวนี้  บริษัทใหญ่มีการใช้ IT มีการใช้ E-mail ช่วยในการสื่อสาร ทำให้ระยะเวลาการสื่อสารสั้นลง และส่งผลให้การตัดสินใจปรับเปลี่ยนอะไรก็ทำได้รวดเร็วขึ้นนะครับ  แล้วแบบนี้ธุรกิจขนาดเล็กจะทำอย่างไร

 

                เตี่ยเพื่อนผมถึงกับหัวเราะออกมาเลยว่า  เรื่องนี้ผมไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่หรอก เพราะว่า มนุษย์ ก็คือ มนุษย์  ขนาดเห็นหน้ากัน สนิทกัน คุยกันยังตีความกันผิดๆเลย แล้วนับประสาอะไร กับการคุยผ่าน e-mail จะไม่ทะเลาะกัน กลับจะทำให้ขัดกันเองมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก  ยิ่งขัดกัน ก็ยิ่งช้า ดีไม่ดีกลับกลายเป็นช้ากว่าเดิมล่ะไม่ว่า …พอผมได้ฟังคำตอบก็ได้แต่อมยิ้มมมม…


บทความคุณก้องเกียรติ
บันทึกการเข้า

"ชีวิตนี้สั้นนัก, อย่ายึดติดกับกฎเกณฑ์, อภัยให้ไว, รักอย่างแท้จริง, หัวเราะให้เต็มที่ และยิ้มอยู่เสมอ "
barbies55
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 417
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,533



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 09:41:46 »

นโยบายรายวัน เป็นการบริหารงานในระบบ เถ้าแก่ อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่คนๆเดียวคือเจ้าของ ไม่ต้องรอประชุมผู้บริหาร
ห้างที่เคยทำงานอยู่ มีคู่แข่งสำคัญหนึ่งราย ซึ่งทำให้เราปวดหัวได้มากๆ เพราะเขายังบริหารงานโดยระบบเถ้าแก่อยู่
งานบางงานกว่าเราจะดำเนินการออกมาได้ ต้องประชุมล่วงหน้าเป็นเดือน เตรียมการนานมาก
พอประชาสัมพันธ์ออกไปปุ๊บ เถ้าแก่ห้างตรงข้ามใช้เวลาแค่สองวันในการลอกเลียนแบบ เพราะเขาไม่ต้องประชุมกับใคร ถ้าเค้าจะเอาก็แค่สั่งการแค่นั้นก็จบ
ซัพพลายเออร์ก็ต้องง้อเขา ของห้างเรากว่าจะขอจีพี หรือโปรโมชั่นอะไรต่างๆได้ ต้องดิวแล้วดิวอีก เพราะหัวหน้าฝ่ายที่รับผิดชอบต้องร่วมงานกับเขาไปอีกนาน บางทีก็ต้องอะลุ่มอะล่วยกัน
แต่เถ้าแก่ห้างตรงข้ามพูดคำเดียว ผมจะเอาเหมือนห้างนั้น หรือดีกว่า ถ้าไม่ให้ ยกเคาน์เตอร์ออกไปเลย  Tongue
บันทึกการเข้า

รับทำเทมเพลท รับโมเทมเพลทให้เข้ากับสคริปต์ต่างๆ


On the Internet, Never One Know You are a Dog.
ผ้าขี้ริ้วห่อทองย่อมเป็นทองฉันใด เอาทองเปลวมาห่อขี้ก็ยังเป็นขี้ฉันนั้น
ต่อ
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 188
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,063



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 09:52:41 »

ผมเคยเจอน่าเบื่อโครตๆ เหมือนอุตสหกรรมครอบครัว ผีเข้าผีออก น่าเบื่อ ออกมาแล้ว Tongue
บันทึกการเข้า

บอท!
ยามว่าง
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 146
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,517



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 10:03:53 »

อยู่ที่ลักษณะงานด้วยผมว่านะว่าแบบไหนเหมาะกับแบบไหน
บันทึกการเข้า

/*SEO ทำอย่างไร สอนผมบ้างนะครับ*/
Original King is King of all King.
King who come to be Legend.
//all roads lead to rome
สารบัญ (Search Engine Optimization)
--= 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ seo ----dr.k-------
ไม่มีอะไรจ๊ะ
nuke
Verified Seller
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 10:39:26 »

เริ่มต้นบ่นถึงลูกจ้าง ไปๆมาๆ จบที่เถ้าแก่ซะนี่

เถ้าแก่ : สั่งการได้เร็ว เป็นผลดีกับการแข่งขัน
ลูกจ้าง : นโยบายรายวัน, ไม่มีระบบ

เถ้าแก่ : กิจการในครอบครัว
ลูกจ้าง : ไม่มีหน้ามีตา มองหาบริษัทใหญ่ๆ

อยู่ที่มุมมองของคนสองคน ถ้าจูนเข้าหากันไม่ได้ มันก็อยู่ได้ไม่นาน

บันทึกการเข้า

win
Administrator
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 143
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,849



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 10:53:30 »

เห็นด้วยในเรื่องการสื่อสารผ่านตัวอักษรอีเมล msn มักจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เพราะว่าตัดภาษาท่าทางออกไป และน้ำเสียง

ก็เลยมีคนคิด emoticon มาช่วยได้ในระดับหนึ่ง ใน msn หรือเว็บบอร์ด


แต่อีเมล ไม่เคยเห็นใครใช้นะ  Cheesy

บันทึกการเข้า
GAPZiNE
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 492



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2008, 12:21:25 »

ได้ความรู้ดีครับ  Smiley
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์