เราคงไม่ออกความเห็นในเรื่องที่น้องเค้าเป็น นักศึกษา นะ
แต่ขอออกความเห็นในมุมของผู้บริโภค
สมมติเราไปซื้อของจากร้านๆนึง เราไม่ดูให้ดีก่อนซื้อ ซื้อไปแล้วเกิดอยากเปลี่ยน-คืน
ถ้าร้านนั้นรับเปลี่ยน-คืน หรือมีคำแนะนำดีๆให้ เราก็คงจะไปบอกเพื่อนๆว่า "ร้านนี้ดีมากเลยว่ะ"
เราว่าบางครั้งการบริการที่ดี มันก็ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามาได้นะ จากการบอกปากต่อปาก
ถ้าอยากให้เงินทองไหลมาเทมา ก็แก้ปัญหาให้น้องเค้าไปเถอะจ้า
การซื้อของใช้ของทั่วไป กับ โปรเจ็กจบ หรือพวกสคริปต์ ไม่เหมือนกันนะครับ ซึ่งพวกนี้ได้เห็นได้รู้รายละเอียดแล้ว สามารถเอาไปคัดลอกหรือพัฒนาต่อยอดได้ครับ
ผมไม่เห็นด้วยเรื่องที่จะทำให้อันใหม่ หรือคืนเงินนะครับ
ยกตัวอย่างนะครับ ผมจ้างนาย ก.ให้ทำโปรเจ็กหรือว่าเขียนสคริปต์ให้ผม เมื่องานเสร็จแล้ว นาย ก.ได้ดูซอร์ตโค๊ตให้ผม จากนั้นผมก็นำซอร์ตโค๊ตหรือโปรเจ็กดังกล่าว ไปให้ทีมงานของผมชำแหละ และพัฒนาต่อเพื่อนำไปขายต่อเป็นของตัวเอง จากนั้นผมมาแจ้ง นาย ก.ว่า สคริปต์หรือโปรเจ็กไม่ผ่านนะ และขอให้ นาย ก. คืนเงินทั้งหมด หรือไม่ก็ทำให้ผมใหม่นะครับ ถ้านาย ก.คืนเงิน ผมก็สบาย ได้โปรเจ็กฟรีๆเลย อิอิอิ แต่นาย ก.จะเอาตัวใหม่ให้ ผมก็เอา ได้โปรเจ็คหรือสคริปต์สองตัวเลย โดยเสียเงินครั้งเดียว แถมให้ทีมงานชำแหละให้ด้วย ขายต่อสบายๆ
ผมถามด้วยความที่เป็นคนค้าขายนะครับ คุณจะยอมไหม ถ้าคุณเป็นคนขาย
การแก้ปัญหาเรื่องนี้นะครับ คือ คนซื้อและคนขายต้องมาคุยกัน เรื่องทำโปรเจ็กต่อให้จบครับ ซึ่งเป็นเรื่องเดิม ที่ทำพัฒนาต่อให้เสร็จ ไม่ใช่เปลี่ยนใหม่ คนขายต้องทำให้เสร็จ คนซื้อก็ต้องให้ความร่วมมือกันครับ เรื่องถึงจะจบ ครับ
ผมไม่รู้จักทั้งสองฝ่าย นะครับ แต่ผมเป็นคนนั่งดู ใครเห็นต่างผม ก็ไม่ว่าอะไรนะครับ ทุกคนมีเหตุผลของแต่ละคน แต่ทั้งสองฝ่ายให้เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยครับ
ปล. อะไรที่แก้ปัญหาได้ก็ควรช่วยกันแก้ปัญหาครับ ส่วนใครที่คิดว่าฝ่ายไหนโกง ก็ไม่ต้องประจานหรอกครับ ระวังจะถูกดำเนินคดีนะครับ ผมเตือนด้วยความหวังดี และอย่าทำให้บอร์ดตกอยู่ในความเสียง ซึ่ง มีเรื่องฟ้องร้องกันขึ้นมา คนซวยขึ้นศาลก็คือ เจ้าของบอร์ดหรือไม่ก็คนดูแลบอร์ดครับ อย่าทำให้มอดหรือผู้ดูแลลำบากใจครับ ผมเข้าข้างมอดกับผู้ดูแลครับ ไม่เข้าข้างใครทั้งนั้น แล้วอย่าทำอะไรที่หมิ่นเหม่กับการติดคุกนะครับ
ด้วยความหวังดี
แก้ไขอีกนิด เรื่องนอกบอร์ดก็ให้เขาแก้กันนอกบอร์ดครับ ไม่ใช่เอาเข้ามาในบอร์ด