ไอทีทะลุโลก
[email protected] เมืองไทยเราตอนนี้ดูเหมือนในแวดวงธุรกิจจะเริ่มหันมาสนใจ ′ทวิตเตอร์′ ในฐานะเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง เพราะความเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใช้งานง่ายและสะดวก ในการส่งต่อข่าวสารสั้นๆ ของสินค้าและบริการตรงถึงลูกค้า และมีธรรมชาติของการ ′บอกต่อ′ ไปเป็นทอดๆ อยู่ในตัวของมันเอง หรือที่เรียกกันว่า ไวรัลมาร์เก็ตติ้ง นั่นเอง
เครื่องมือแบบทวิตเตอร์นั้นมีลักษณะเป็นดาบสองคมอยู่ในตัวของมันเอง เช่นเดียวกับเครื่องมือการตลาดในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายๆ ชนิดอื่นๆ ลองนึกถึง อีเมล์ที่เต็มไปด้วยเมล์ขยะในสัดส่วนมากถึงระดับ 80-90 เปอร์เซ็นต์ผู้ใช้งานได้รับในแต่ละวัน ทำให้เกิดระบบการกรองอีเมล์จนกลายเป็นคุณสมบัติติดโปรแกรมอีเมล์รวมทั้งเว็บเมล์ที่ใช้ๆ กันอยู่
ทุกวันนี้ทวิตเตอร์ก็เริ่มจะมีแบบเดียวกันเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าอาจจะยังไม่มากนักเนื่องจากผู้ใช้ยังสามารถกำหนดว่าจะเลือกรับหรือติดตามใครได้มากกว่า ต้องใช้ความสามารถกว่าปกติ จึงจะสร้างสแปมทะลวงเข้าสู่ผู้ใช้งานได้ ไม่เหมือนอีเมล์ที่ทำได้สะดวกกว่า แต่แนวโน้มก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ
ใครที่ใช้ทวิตเตอร์จะเริ่มพบว่ามีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งในจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อาศัยทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือของธุรกิจ 18 มงกุฎ ชนิด ′รวยเร็วรวยลัด′ ซึ่งปกติก็มีอยู่แล้วเกลื่อนกลาดในสแปมเมล์ทั้งหลาย ตอนนี้พวกนี้หันมาอาศัยทวิตเตอร์ แนบลิงก์มาให้คลิกเข้าไปดู
สุดท้ายแล้วผลทางลบก็จะเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางในการทำธุรกิจจริงจัง
ความจริงแล้วมีตัวอย่างของการใช้ ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือการตลาดที่ทำได้อย่างมีคุณภาพค่อนข้างมากอยู่กรณีหนึ่งที่คนสนใจใช้ทวิตเตอร์
ทำการตลาดน่าจะลองศึกษาดู นั่นก็คือกรณีของ Etsy.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ตลาดกลางสำหรับสินค้างานฝีมือทำเองที่บ้านทั้งหลาย ในแง่ของธุรกิจ Etsy ก็มีแนวความคิดโดดเด่นในตัวเองมากอยู่แล้ว
ปัจจุบัน Etsy เริ่มใช้ทวิตเตอร์เป็น เครื่องมือการตลาด โดยใช้มันสื่อสารกับบรรดาลูกค้า ให้ข่าวสารข้อมูลใหม่ๆ แนะนำในสิ่งที่สอดคล้องกับแนวทางของ Etsy ลิงก์ที่ Etsy มักแปะมากับทวิตเตอร์นั้นไม่ใช่ลิงก์ที่ลากคนเข้าเว็บตัวเอง แต่นำไปสู่สิ่งที่คิดว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์
ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังติดต่อสื่อสารกับคนคนหนึ่งบนทวิตเตอร์มากกว่าติดต่อสื่อสารกับแค็ตตาล็อกสินค้าที่ออกมาจากฝ่ายการตลาดทวิตเตอร์ของ Etsy
วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 12:05:28 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์