AdWords/AdSense ของGoogleนั้นเดิมทีจะเลือกโฆษณาตามคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้ค้นหา หรือไม่ก็สแกนข้อความในหน้าที่กำลังอ่านอยู่ แล้วเลือกโฆษณาที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาอันนั้น สรุปคือไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม Googleจะเลือกโฆษณาให้เราโดยอิงจากข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว (เช่น คีย์เวิร์ดที่เราพิมพ์ลงไป หรือ เนื้อหาในเว็บเพจ)
แต่ตอนนี้มันกำลังจะเปลี่ยนไปแล้วครับ Googleจะเพิ่มวิธีการเลือกโฆษณา โดยอิงกับพฤติกรรมการใช้งานเว็บของเราด้วย (ผ่านคุกกี้) Googleเรียกโฆษณาแบบนี้ว่า "interest-based" advertising ตัวอย่างที่Googleยกมาโชว์คือ เว็บไซต์ขายเครื่องกีฬา A สามารถเลือกได้ว่า ถ้าเราเข้าเว็บไซต์คู่แข่ง B จะเห็นโฆษณาของ A มาลดราคาของแข่งได้ (พิจารณาจากพฤติกรรมของเราคือเข้าเว็บไซต์เครื่องกีฬาอื่นๆ) Googleจะทดลองการโฆษณาแบบนี้ในเว็บไซต์บางส่วนก่อน (ในนี้รวม YouTube) ก่อนจะเปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้งานได้ในอนาคต
Googleจะเลือกโฆษณาที่เราสนใจให้โดยอัตโนมัติ แน่นอนว่ามีผลต่อเรื่องความเป็นส่วนตัวขึ้นมาทันที Googleเลยลดแรงต้านโดยอนุญาตให้เราเลือกหัวข้อของโฆษณาที่เราสนใจเองได้ (ลองดูของจริงได้ที่หน้า
Ads Preferences 
ต้องปิด AdBlock ก่อน) และสามารถสั่ง Opt Out หรือปิดความสามารถนี้ออกไปเลยก็ได้
Googleไม่ใช่รายแรกที่หันมาใช้โฆษณาโดยอิงกับพฤติกรรมแบบนี้ ไมโครซอฟท์ได้เริ่มมาแล้วเมื่อปี 2006 Googleบอกว่าฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่นักโฆษณาเรียกร้องกันมานานแล้ว
http://blognone.com/node/10994 