Opt-in คือ เวลาลูกค้าต้องการรับข่าวสารจากเรา ก็กรอกชื่อกับ email เข้าไป แล้วเราก็เก็บชื่อกับ email ไว้ในตารางเก็บไว้
พอเวลาจะส่ง email ก็ใช้ list ที่เราเก็บไว้นั่นแหละส่ง
ทีนี้ก็จะมีโปรแกรมสำเร็จรูป ก็จะใช้ program ยิงเมลก็ได้ แต่ต้องใช้ email ที่ผู้รับให้ไว้กับเราจริงๆนะครับ

หรือจะใช้ เวบสำเร็จรูปอย่าง autoresponder.com ก็ได้ (แต่ผมไม่เคยใช้ จึงไม่ทราบว่าใช้ภาษาไทยได้หรือเปล่า)
ส่วน double opt-in คือเมื่อผู้รับต้องการรับข่าวสารจากเรา ก็จะกรอกชื่อ และ email ให้ไว้กับเรา แต่ว่าหลังจากนั้นเราก็จะส่ง mail ไปถามซ้ำอีกครั้งว่าต้องการรับเมลจากเราจริงๆนะ ให้ยืนยันกลับ
ก็มีข้อดีและข้อเสียสำหรับ double opt-in
ข้อดีคือ double opt-in โอกาสจะยากมากที่จะถูกหาว่าเป็น spam ครับ แต่ก็มีข้อเสียคือ รายชื่อที่เราได้มาจะโตช้ากว่า
แต่ถ้า single opt-in รายชื่อจะโตเร็วกว่า แต่จะมีโอกาสถูกกล่าวหาว่าเป็น spam บางคนให้ชื่อมาแล้วก็ลืมเฉยแล้วก็เมลมาว่าเรา ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำอะไรผิด
ของผมตอนแรกก็ใช้ single opt-in ภายใน 1 ปี subscribe เป็นพันเลยครับ แต่ก็โดนว่าเป็น spam ตอนหลังก็เลยเปลี่ยนกลับไปใช้เป็น double opt-in ผลปรากฎว่า list โตช้ากว่ามาก ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ก็ราวๆ 700 รายชื่อทั้งๆที่อันดับใน seach engine ขึ้นดีกว่าเมื่อตอนที่ใช้ single opt-in เสียอีก แต่ผลที่ได้คือไม่เคยถูกว่าเป็น spam อีกเลย
Technique ที่จะทำให้ list โตขึ้นอย่างรวดเร็วแลกกับของฟรีครับ ขอแลกชื่อกับ email กับ "อะไรบางอย่าง" ที่จะให้กับเขาได้ ผมแนะนำให้เขียน ebook แจกครับ ง่ายๆก็ทำเป็นรูปของ pdf ครับ เพราะมันไม่มีต้นทุน ไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย และถ้ามีคนส่งต่อ เราก็จะได้ประโยชน์เป็นการประชาสัมพันธ์เวบของเราด้วยครับ
-----------------------------------------------------------------
ถ้าเห็นว่าบทความข้างบนนี้ได้ประโยชน์ช่วย +1 เบาๆด้วยครับ ขอบคุณครับ