9หลุมพรางขวางทางสำเร็จ Sam Beckford, Steve Chandler (ผู้แต่ง)
นัทธ์หทัย พุกกะณะสุต (ผู้แปล)

ตั้งแต่อ่านหนังสือแนวHow to มา ก็มีเล่มนี้นี่แหละค่ะ ที่ทำให้เราเห็นหลุมเบ้อเร่อที่ขวางทางสำเร็จของคนส่วนใหญ่จริงๆ
โดยเฉพาะที่งานเราทำอยู่เนี่ย อ่านแล้วพลิกโลกกลับไปอีกด้านเลยทีเดียว
มารีวิวคร่าวๆ เรียกน้ำย่อย ลองหาดูจากร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ติดbest sellerอยู่ค่ะ
เริ่มแรก เราก็ซื้อหนังสือทางอินเตอร์เน็ตประจำ เพราะขี้เกียจแบกนั่นเอง พอเข้าเวบse-edจึงได้เห็นว่าเล่มนี้ติดอันดับ1อยู่ในหมวดหนังสือบริหารจัดการ
ก็เลยลองสั่งมาพร้อมๆกับเล่มอื่น
ปรากฏว่าเล่มนี้ สุดๆไปเลยค่ะ อะไรที่มัวๆในสายตาหายไปเยอะเลย
-เราเพิ่งจะเข้าใจว่า บางทีกลยุทธิ์ของยักษ์ใหญ่ ก็ไม่สามารถนำมาใช้กับรายย่อยได้
ถึงจะเป็นเจ้าของกิจการ ก็ไม่ได้แปลว่าจะเอากลยุทธิ์ของเจ้าของกิจการคนอื่นมาใช้ได้ ถ้าเราอยู่บนระดับรายได้ที่ต่างกับเค้า
อย่างเช่น กลยุทธิ์ขายถูกที่สุด หรือ กลยุทธิ์เทขายลดราคาให้ขาดทุนเพื่อดึงให้คนมาซื้อสินค้าอื่น ฯลฯ
-เราเพิ่งจะเข้าใจว่า การตั้งราคาสินค้าที่สูง มีผลผลักดันให้งานบริการของกิจการเราดีไปด้วย
บางทีการตัดราคาหรือลดราคาลง ก็ทำให้งานบริการของเราต่อลูกค้า ห่วยลง และสายตาของลูกค้าที่มองสินค้า ก็แย่ลง
ทั้งๆที่อัพราคาขึ้นจากเดิม ยอดขายกลับเพิ่มขึ้นมาก ทำให้เหลือเงินไปขยายกิจการอีกเพียบเลย
การกลัวว่าของแพงคนจะไม่ซื้อ เป็นความกลัวของเราเอง อย่าให้ปัญหาทางการเงินของเราในอดีตมาเป็นตัวตัดสินใจแทนลูกค้า
-เราเพิ่งเข้าใจว่า การจะโฆษณาสินค้าหรือบริการสักตัวนึง ในถ้อยคำโฆษณานั้นต้องปิดการขายได้เลย ไม่ใช่การย้ำชื่อแบรนด์และภาพลักษณ์เกินไป
และเราไม่จำเป็นต้องขายให้ลูกค้าทุกคน เมื่อรู้ว่าโฆษณาตัวไหนดึงดูดลูกค้าชั้นดี ให้ทุ่มงบไปที่สื่อนั้น
อย่าเสียเวลาเก็บเกี่ยวลูกค้าชั้นเลว เพราะถ้าคิดจะขายให้กับทุกคนที่ผ่านเข้ามา คุณก็จะทุ่มเทกับลูกค้าชั้นดีได้น้อยลง
-กลยุทธิ์ใจสปอร์ต ดีที่สุด ที่จะมัดใจลูกค้าได้ พออ่านหนังสือเล่มนี้ เราก็กล้าที่จะบอกว่า ไม่พอใจยินดีคืนเงิน ไม่ต้องไปกลัวอะไรทั้งนั้น การตระหนี่ถี่ถ้วนในการทำธุรกิจ ก็เปรียบเหมือนการกำทรายไว้ในมืออย่างแน่นหนา แต่ทรายก็ยิ่งหล่นหายไปกว่าครึ่ง
ฯลฯ
ลองไปหาเล่มเต็มอ่านดูนะคะ อ่านดีมากค่ะ :