ดรัมเบรก & ดิสเบรก ติดตั้งแบบไหนดี ควรใช้ร่วมกันหรือแยกใช้
ระบบเบรกคือหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ เพราะไม่ว่ารถจะวิ่งแรงแค่ไหน สิ่งที่ช่วยหยุดให้ปลอดภัยคือตัว “เบรก” นั่นเอง ซึ่งระบบเบรกที่นิยมใช้กันมากที่สุดมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ดรัมเบรก (Drum Brake) และ ดิสเบรก (Disc Brake) หลายคนอาจสงสัยว่า ระบบไหนดีกว่ากัน ควรเลือกใช้แบบใด? หรือจะติดตั้งร่วมกันได้ไหม? บทความนี้จะพาไปดูความแตกต่างของทั้งสองระบบ พร้อมคำแนะนำในการเลือกใช้งานให้เหมาะกับรถคุณ

ดรัมเบรก (Drum Brake) คืออะไร?
ดรัมเบรกเป็นระบบเบรกที่ใช้ กลองเบรก (Brake Drum) ที่ติดกับล้อ และ ผ้าเบรกด้านใน เมื่อเหยียบเบรก ผ้าเบรกจะกางออกและเสียดสีกับกลองเบรกเพื่อหยุดการหมุนของล้อ
ข้อดีของดรัมเบรก
เป็นเบรกระบบปิด ช่วยป้องกันฝุ่นและน้ำเข้าได้ดี มีแรงเบรกสูงในความเร็วต่ำ เหมาะกับล้อหลังที่รับน้ำหนักน้อยกว่า และ ราคาถูกกว่าดิสเบรก แต่ปัญกาของดรัมเบรกคือ ระบายความร้อนไม่ดี เบรกบ่อยอาจเกิดอาการเฟด ซึ่งซ่อมบำรุงยากกว่า ต้องถอดหลายชิ้น
ดิสเบรก (Disc Brake) คืออะไร?
ดิสเบรกคือระบบเบรกที่ใช้ จานเบรก (Disc) ทำงานร่วมกับ ผ้าเบรก (Brake Pad) เมื่อเหยียบเบรก คาลิปเปอร์จะบีบผ้าเบรกให้จับจานเบรกที่หมุนอยู่ ทำให้รถหยุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อดีของดิสเบรก
ระบายความร้อนได้ดี ใช้เบรกหนักๆ ได้ต่อเนื่อง ตอบสนองเร็ว เบรกได้แม่นยำ ดูแลง่าย ตรวจสอบสภาพผ้าเบรกได้สะดวก เหมาะกับรถสมรรถนะสูง หรือใช้งานที่ต้องการเบรกบ่อย หรือรถที่ใช้ความเร็วสูง เช่น รถสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ เป็นต้น แต่รถทั่วไปก็ใช้ได้ดีเช่นกัน แต่ราคาจะสูงกว่าดรัมเบรก และ อาจมีเสียงดังบ้างเมื่อใช้งานไปนานๆ
แล้วควรติดตั้งแบบไหน? ใช้ร่วมกันได้ไหม?
ตามหลักแล้ว จะติดตั้งแบบใดก็ได้ แล้วแต่งบประมาณกับความชอบของผู้ขับขี่ แต่ส่วนใหญ่รถยนต์ทั่วไปจะนิยมติดตั้งแบบผสมกัน ก็คือ ติดดิสเบรกล้อหนา ดรัมเบรค
ติดไว้ล้อหลัง เป็นการลดงบประมาณลง และได้คุณภาพในการเบรกที่ดีร่วมด้วยในตัว
เพราะล้อหน้าจะรับน้ำหนักมากตอนเบรก ต้องการแรงเบรกสูงและตอบสนองเร็ว
เพราะล้อหลังรับแรงเบรกน้อยกว่า ประหยัดต้นทุน และให้แรงเบรกในระดับเพียงพอ
นี่คือเหตุผลที่รถยนต์ทั่วไปมักติดตั้งแบบผสม ดิสเบรกหน้า + ดรัมเบรกหลัง เพื่อความสมดุลของต้นทุน ความปลอดภัย และประสิทธิภาพโดยรวม
ถ้าอยากเปลี่ยนให้ทั้ง 4 ล้อเป็นดิสเบรกได้ไหม?ได้แน่นอน สำหรับคนที่ต้องการสมรรถนะสูง หรือขับในพื้นที่ลาดชัน ขึ้น-ลงเขาบ่อย การเปลี่ยนให้ ดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเบรก และรองรับการใช้งานหนักได้ดีกว่า
แต่ต้องพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่าย และความเหมาะสมกับรุ่นรถด้วย เพราะบางรุ่นอาจต้องมีการดัดแปลงหรือเปลี่ยนระบบเบรกใหม่ทั้งหมด เช่น ปั๊มเบรก หรือชุดสายต่าง ๆ ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ
บทสรุปหากคุณกำลังมองหาอะไหล่ระบบเบรก หรืออยากอัปเกรดจากดรัมเป็นดิสทั้ง 4 ล้อ สามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ CNC789 ร้านอะไหล่รถยนต์ครบวงจร พร้อมให้คำแนะนำเรื่องอะไหล่แท้ ระบบเบรก และติดตั้งอย่างมืออาชีพ เพื่อความปลอดภัยในทุกการเดินทาง เรียนเชิญทุกท่านมาใช้บริการได้ตลอดทุกวันทำการ โทรหาคุยปรึกษากันก่อนได้ที่เบอร์ 02-420-7899[/size]