ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับอะไรที่มันเรียลมากขึ้น กลยุทธ์ UGC จึงได้กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ
.
อธิบายความหมายของ UGC หรือ User Generated Content ง่าย ๆ ก็คือ คอนเทนต์ที่ผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตขึ้นมาเอง เพื่อพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าในเชิงบวก จากการที่พวกเขารู้สึกสนใจหรือประทับใจในตัวแบรนด์นั้น ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อให้พวกเขาสร้างคอนเทนต์นั้นเลย (ถึงแม้ในทางปฏิบัติอาจจะมีการจ้างให้รีวิวอยู่บ้าง)
.
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่หรือเล็ก ต่างก็หันมาใช้กลยุทธ์นี้กันมากขึ้น เพราะไม่ว่าใครก็ให้ความเชื่อถือในรีวิวจริงจากผู้ใช้งานมากกว่าการโฆษณาจากตัวแบรนด์เอง
.
เช่นเดียวกัน การนำกลยุทธ์ UGC มาผนวกกับการทำ SEO จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง โดยเราอาจจะใช้เว็บไซต์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ช่วยเขียนรีวิวตัวสินค้าของเราออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ และทำ Backlink กลับมาให้กับเรา
.
ผลที่ได้ไม่เพียงแค่เราจะได้ประโยชน์ในด้าน SEO แต่ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าที่เห็นบทความรีวิว จนเกิดการบอกต่อในเชิงบวกและเกิดการซื้อขายในที่สุด
.
โดยรวมแล้ว การใช้กลยุทธ์ UGC สามารถสร้างผลกระทบทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องใช้อย่างระมัดระวังด้วยนะครับ เพราะอย่างที่ปอมบอก เดี๋ยวนี้ทุกคนชอบอะไรที่มันเรียล มากกว่าอะไรที่ดูเฟคครับ
