เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมครับว่า เพจ Facebook ของเราสามารถติดหน้าแรก Google ได้จริงหรือเปล่า หรือการทำ SEO ทำได้เฉพาะกับเว็บไซต์เท่านั้น? วันนี้ผมมีเกร็ดเล็กๆ ในการปั้นเพจให้ SEO ปัง มาฝากเพื่อน ๆ ครับ
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ณ ตอนนี้ การทำ SEO ให้กับเพจ Facebook อาจจะยังสู้การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ไม่ได้ในเรื่องความหลากหลายในการ Optimize ด้าน SEO
แต่ถ้าทำอย่างถูกต้อง มันก็ยังสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจเล็กๆ ที่ต้องการลดต้นทุนค่าโฆษณาแล้วนำงบไปใช้ด้านอื่น เช่น การสต็อกสินค้า หรือเพิ่มสินค้าตัวใหม่ๆ เข้าร้าน
ขั้นตอนปั้น SEO ให้เพจ Facebook แบบง่าย ๆ
1. เริ่มต้นที่คีย์เวิร์ด (Keywords)
คีย์เวิร์ดคือหัวใจหลักของ SEO และสำหรับเพจ Facebook ยิ่งต้องเน้น "Buyer Keywords" เป็นพิเศษ เพราะพื้นที่ปรับแต่งในเพจมีจำกัด คำค้นหาที่เลือกต้องแม่นและตรงกลุ่มเป้าหมาย
ถ้าเลือกคีย์เวิร์ดผิด เช่นคำที่ไม่มีคนค้น หรือไม่มีแรงจูงใจเพียงพอ ยอดการเข้าถึงจาก Google จะน้อย และผลลัพธ์จะไม่คุ้มค่าการลงทุน
2. เพิ่มข้อมูลใน About และโพสต์ให้มี Buyer Keywords
ส่วน "เกี่ยวกับ (About)" บนเพจ ควรใช้คีย์เวิร์ดให้ครบถ้วน รวมถึงในโพสต์ประจำก็ต้องใส่คีย์เวิร์ดอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อช่วยให้ Google เข้าใจว่าเพจของคุณทำเกี่ยวกับอะไรด้วย
3. ใช้ Backlink เพื่อเพิ่มพลัง SEO ให้กับเพจ
นอกเหนือจากการทำ Backlink ที่มีคุณภาพสูง ๆ แล้ว การแชร์เพจหรือโพสต์ของคุณไปยังเว็บบล็อก หรือฟอรั่มที่เกี่ยวข้อง สามาระช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสให้เพจติดอันดับ Google เร็วขึ้นได้
ข้อดีของการทำ SEO บนเพจ Facebook คืออะไร?
- คนที่เข้ามาจาก Google มีโอกาสตัดสินใจซื้อง่ายกว่า เพราะการค้นหาแสดงความสนใจในสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว
- ลูกค้าจะรู้สึกคุ้นชินกับการส่งข้อความหรือสอบถามผ่าน Inbox มากกว่า (Conversion Rate สูงกว่าการกรอกฟอร์มในเว็บไซต์)
