Evergreen Content คืออะไร?Evergreen Content 
คือ คอนเทนต์ ที่ไม่มีวันตกเทรนด์ หรือเสียความสดใหม่ไปตามกาลเวลา เฉกเช่นไม้ไม่ผลัดใบ (Evergreen) ที่คงความเชียวชอุ่มได้ในทุกฤดูกาล ซึ่งคอนเทนต์แบบนี้ สามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบ ทั้งบทความ บันทึกเสียง หรือวีดีโอก็ได้ แถมในแต่ละแบบนั้น ยังนำเสนอได้หลายแนวด้วย เช่น:
- How-To
- Listicle (List + Article หรือบทความที่แจกแจงข้อมูลเป็นลำดับ)
- คำแนะนำหรือ Tips ต่าง ๆ
- รีวิวสินค้าหรือบริการ
- บทสัมภาษณ์
- ถาม-ตอบ
- กรณีศึกษา
- เช็คลิสต์
- คอนเทนต์รับรองคุณภาพของสินค้าหรือบริการ หรือ Testimonial
แล้วคอนเทนต์แบบไหนล่ะ ที่ไม่ใช่ Evergreen Content?ถ้า Evergreen Content คือ คอนเทนต์ที่ไม่ตกเทรนด์ง่าย ๆ คอนเทนต์ที่ไม่ใช่ ก็คือคอนเทนต์อย่างข่าว รายงาน สถิติ รวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับป๊อปคัลเจอร์หรือซับคัลเจอร์ ซึ่งทางการตลาด เรียกว่า Tropical Content ซึ่งจะมีช่วงพีคอยู่แค่ไม่กี่วัน อย่างมากก็จะไม่กี่สัปดาห์
นอกจากนี้ ประเด็นที่เหมาะสำหรับทำคอนเทนต์แบบนี้ นั้นยังมีอยู่มากมาย และโดยมากมักเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสิร์ชหาบ่อย ๆ อย่างความรัก การเงิน อาหาร การงาน สุขภาพ การเลี้ยงลูก หรือสัตว์เลี้ยง
Evergreen Content กับ SEOSEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หมายถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน ๆ หรือหน้าแรก ๆ เมื่อมีการเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ดผ่าน Google… แล้วคอนเทนต์แบบ Evergreen เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?
คำตอบคือ หัวข้อของEvergreen Content มักเป็นเรื่องที่คนเสิร์ชหาบ่อย ๆ ถ้า
ทำ SEO 
ดี ๆ หน้าเว็บซึ่งมีคอนเทนต์อยู่จะค้นเจอได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เว็บไซต์มียอดเยี่ยมชมมากกว่าเดิม และยังเพิ่มโอกาสให้แบรนด์เจ้าของเว็บเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น และสินค้าหรือบริการในเว็บขายออกได้มากขึ้นตามไปด้วย
แม้ Evergreen คอนเทนต์ ไม่ตกเทรนด์ ใช่ว่าไม่ต้องปรับปรุงแม้เอเวอร์กรีน คอนเทนต์จะไม่ตกเทรนด์ง่าย ๆ แต่พอเผยแพร่แล้วก็ใช่ว่าจะไม่ต้องปรับปรุงอีกเลย เพราะหากว่ากันตามหลักการแล้ว คอนเทนต์ครีเอเตอร์ควรหาเวลาอัพเดตคอนเทนต์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะแม้เนื้อหาโดยรวมจะยังทันสมัยอยู่ แต่บางส่วนพอนานวันเข้าก็อาจล้าสมัยไปแล้ว และจำเป็นต้องตัดออกหรือแก้ไข นั่นเอง