แบรนด์ดังระดับโลกที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น มักมีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ บ้างก็เกิดจากความบังเอิญ บ้างก็เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจ บ้างก็เกิดจากความท้าทายที่ต้องเผชิญ
และบทความนี้จะพูดถึงเรื่องราวที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ของเหล่า แบรนด์ดังที่ทุกคนรู้จักดี
1. สีของ Facebookเหตุผลที่ Facebook ใช้ธีมและโลโก้สีน้ำเงินนั้น มาจากการที่ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook เป็นคนตาบอดสี ทำให้เขามองเห็นสีแดงและสีเขียวไม่ชัดเจน แต่มองเห็นโทนสีฟ้าได้ชัดเจนที่สุด ดังนั้นจึงเลือกใช้สีฟ้าเป็นสีประจำแบรนด์ Facebook
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้เอาไว้หลายครั้ง โดยเขากล่าวว่า "สีน้ำเงินเป็นสีที่เขามองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ดังนั้นจึงเลือกใช้สีฟ้าเป็นสีประจำแบรนด์ Facebook เพื่อให้เขาสามารถมองเห็นเว็บไซต์และผลิตภัณฑ์ของ Facebook ได้อย่างสบายตา"
-------------------------------------------------------------------------------------------
2. ชื่อของ Pepsiชื่อของ Pepsi มาจาก Pepsin ซึ่งเป็นเอนไซม์ช่วยย่อยในลำไส้ โดย Caleb Bradham ผู้ให้กำเนิด Pepsi เลือกใช้ชื่อนี้ เพราะเชื่อว่าน้ำอัดลมสีดำ มีประโยชน์เกี่ยวกับการย่อยอาหาร
ส่วนชื่อของ Coca Cola นั้นตรงไปตรงมากว่ามาก เพราะมาจากส่วนผสมของเครื่องดื่ม คือใบ Coca และผล Kola (สะกดไม่เหมือนชื่อแบรนด์)
-------------------------------------------------------------------------------------------
3. Levi ไม่ยอมใส่ LeviLevi Strauss เจ้าของกางเกงยีนส์ แบรนด์ดัง Levi’s ไม่เคยใส่ยีนส์เลย แม้บริษัท Levi Strauss & Co. ของเขา จะผลิตกางเกงยีนส์เป็นเจ้าแรกของโลก
โดยเหตุผลที่ Levi Strauss ไม่ใส่กางเกงของตัวเองนั้น เป็นเพราะในอดีต กางเกงยีนส์เป็นกางเกงของชนชั้นแรงงาน ซึ่งไม่เหมาะกับนักธุรกิจอย่างเขา
-------------------------------------------------------------------------------------------
4. Johnnie Walker ไม่เคยดื่มเหล้าJohnnie Walker เจ้าของแบรนด์วิสกี้ชื่อดังระดับโลก ไม่เคยกินเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใด ๆ เลย เนื่องจากเขาเป็นคนเคร่งศาสนาและเชื่อว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี
แม้ว่า Johnnie Walker จะไม่เคยกินเหล้าด้วยตัวเอง แต่เขาก็มีความรักและความหลงใหลในวิสกี้เป็นอย่างมาก เขาทุ่มเทเวลาและพลังงานในการพัฒนาสูตรวิสกี้ของเขาเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด และเขาก็ประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์วิสกี้ที่มีคุณภาพสูงและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก
5. ชื่อของ Canonชื่อของกล้องแบรนด์ดัง Canon มาจากคำว่า Kwanon ซึ่งหมายถึงเจ้าแม่กวนอิมในภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัท Canon ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มช่างฝีมือชาวญี่ปุ่นที่นับถือศาสนาพุทธ และต้องการสื่อถึงความเมตตากรุณาของพระพุทธศาสนาผ่านชื่อและโลโก้ของแบรนด์
โลโก้แรกสุดของ Canon เป็นรูปเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของความเมตตากรุณาและความกรุณาของพระพุทธศาสนา โดยโลโก้นี้ถูกใช้ในปี ค.ศ. 1934 และถูกแทนที่ด้วยโลโก้ Kwanon แบบไม่มีรูปเจ้าแม่กวนอิมในปี ค.ศ. 1935 เนื่องจากบริษัท Canon ต้องการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ และต้องการให้ชื่อและโลโก้ของแบรนด์มีความเป็นสากลมากขึ้น

สำหรับเรื่องราวของแบรนด์ดังอื่น ๆ สามารถอ่านได้ทางนี้
https://thetepco.com/famous-brand/ 
ครับ
ถ้าชอบบทความของเรา นอกจากเรื่องราวของแบรนด์ด้านบนแล้ว THE TEPCO ยังเคยเขียนเกี่ยวกับแบรนด์ Hugo Boss และ Barbie ด้วย