การสร้างแบรนด์ (Branding) คือกระบวนการสร้างตัวตนและบุคลิกภาพให้กับแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำและรู้สึกถึงความเชื่อมโยงกับแบรนด์ ซึ่งส่งผลดีต่อการทำการตลาดและการขาย
ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์- ช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและเป็นที่จดจำได้ง่าย
- สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
- กระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์
- ช่วยให้แบรนด์ทำโฆษณาออนไลน์ได้อย่างแม่นยำและคุ้มค่า
สาเหตุที่การสร้างแบรนด์มีความสำคัญในปัจจุบันมีสินค้าและบริการมากมายให้เลือกสรร การสร้างแบรนด์จึงช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและเป็นที่จดจำได้ง่าย ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์มากกว่าคู่แข่ง
ข้อผิดพลาดในการทำแบรนด์หากแบรนด์ไม่เข้าใจเรื่องการสร้างแบรนด์ อาจทำการตลาดผิดพลาด เช่นเดียวกับ GAP แบรนด์เสื้อผ้าระดับโลก ซึ่งตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้ที่ใช้มานานถึง 20 ปี จนถูกผู้บริโภคแอนตี้ และต้องเปลี่ยนกลับไปใช้โลโก้เดิมภายในไม่กี่วัน
กลยุทธ์การสร้างแบรนด์การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยกลยุทธ์ที่ชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่
กำหนดแก่นของแบรนด์ (Brand Substance)แก่นของแบรนด์คือสิ่งที่แบรนด์เป็นและยึดมั่น ซึ่งประกอบด้วย
- Purpose: เป้าหมายของแบรนด์
- Vision: สิ่งที่แบรนด์อยากจะทำให้สำเร็จ
- Mission: วิธีที่จะทำให้ Vision ของแบรนด์ประสบความสำเร็จ
- Value: สิ่งที่แบรนด์เชื่อหรือคุณธรรมของแบรนด์
กำหนดจุดยืนของแบรนด์ (Brand Positioning)จุดยืนของแบรนด์คือสิ่งที่ทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่ง โดยพิจารณาจาก
- กลุ่มเป้าหมาย
- คู่แข่ง
- จุดเด่นของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ
กำหนดการนำเสนอแบรนด์ (Brand Expression)การนำเสนอแบรนด์คือการสื่อสารตัวตนของแบรนด์สู่ผู้บริโภค ประกอบด้วย
- บุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Persona)
- การสื่อสาร (Communication)
- การแสดงออกด้านภาพ (Visual Expression)
กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ
Apple เป็นตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ โดดเด่นทั้งในแง่ของแก่นของแบรนด์และการแสดงออกของแบรนด์
แก่นของแบรนด์Purpose: เปลี่ยนมุมมองที่คนมีต่อคอมพิวเตอร์
Vision: สร้าง Product ที่ดี่ที่สุดในโลก และทำให้โลกนี้ดีขึ้นกว่าเดิม
Mission: สร้าง “ประสบการณ์ที่ดี” ให้กับลูกค้า ผ่าน Innovative Hardware, Software, Services
Value: เข้าถึงง่าย, สนับสนุนการศึกษา, ใช้พลังงานสะอาด, ใส่ใจความเป็นส่วนตัว
การแสดงออกของแบรนด์บุคลิกภาพของแบรนด์: มีสไตล์, ไม่เป็นทางการ, เท่, เป็นมิตร, เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม
การสื่อสาร: เรียบง่าย, มีสไตล์, ดูทันสมัย
การแสดงออกด้านภาพ: เรียบหรู, ทันสมัย, สะอาดตา, ใช่สีขาว-ดำเป็นหลัก, โลโก้เป็นรูปผลแอปเปิลสอดคล้องกับชื่อแบรนด์
สรุปการสร้างแบรนด์เป็นกระบวนการสำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จคือแบรนด์ที่มีแก่นแท้ที่ชัดเจนและการแสดงออกที่ชัดเจนเช่นกัน
