ดูจุดประสงค์สิครับ
ถ้าไม่เน้นขายสินค้า แต่ให้รู้จักเฉยๆ หรือรับลูกค้าบ้าง ส่วนใหญ่มีทีมขาย ปิดการขายเอง ก็ไม่ต้องทำเยอะ ใช้ระบบแปลงภาษาเอาก็ได้ อย่างติดตั้งเครื่องมือ translate เอา อยากได้ภาษาไหนก็กดเข้าไปอ่านๆๆ
แต่ถ้าเน้นหาลูกค้า มันต้องทำแยก domain กัน ง่ายสุดก็ทำ sub-domain th/en/ch/jp ฯลฯ ที่สะดวก ต้องมีทีมแปลให้ครอบคลุม ตรงประเด็น
คือ 1 domain ก็โปรโมทในประเทศนั้น ๆ ไปเลย มาจากประเทศไหน พอกดเข้าเว็บ สวิตไป domain เป้าหมายเลย ไม่ต้องมานั่งกดเปลี่ยนภาษา
ไม่ใช่ทำเหมือนกันหมด แล้วให้ user กดเปลี่ยนภาษาเอา
แบบนี้พังครับ
ส่วนโปรโมทก็ทำเหมือนเว็บทั่วไป หากเป็นภาษาสากล อย่าง en/ch ตลาดก็ค่อนข้างใหญ่ อย่าไปหวังอันดับดี ๆ ถ้าไม่เก่งพอ
ตลาดท้องถิ่นอย่าง th/jp ยังพอไปไหว
ต้องมีทีมทำแยกกันครับ ทำแล้วค่อยมาแชร์เทคนิคกัน เพราะบางที แต่ละประเทศ เทคนิคเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ผล
ขอบคุณสำหรับความรู้มากๆค่ะ
+1
