ผลสำรวจที่บอกว่า คนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในเอเชีย รองจากไต้หวันดูเหมือนจะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า คนไทยมีชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ บนหน้าจอสี่เหลี่ยมที่ไม่ใช่โทรทัศน์เพิ่มขึ้น ตัวเลขเหล่านี้ ส่งผลให้กิจกรรมบนอินเทอร์เน็ต ไม่ได้เป็นเรื่อง "ไร้สาระ" อีกต่อไป
กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : เพราะกูรูวงการไอที และวงการตลาด เห็นตรงกันว่าจำนวนเงิน "โฆษณาออนไลน์" กิจกรรมสร้างรายได้บนเว็บ ไม่ว่าจะบนไฮไฟว์ ที่คนไทยเล่นมากที่สุดติดอันดับโลก หรือหน้าใหม่อย่างเฟรนสเตอร์ รวมไปถึงเว็บ 2.0 ที่ฮิตกันถล่มทลายในฝั่งยุโรปอย่าง มายสเปซ เฟสบุ๊ค กำลังคึกคักมากขึ้น

เว็บ 2.0 Ad ออนไลน์คึกคัก
"กษมาช นีรปัทมะ" กรรมการผู้จัดการ บริษัทท็อปสเปซ ประเทศไทย จำกัด ทำโฆษณาให้เว็บไซต์ไฮไฟว์ (hi5.com) บอกว่า ความแรงของเว็บไซต์ประเภทโซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้งในไทย กำลังเป็นที่สนใจของนักการตลาด โดยเฉพาะการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เป็นจำนวนมาก โดยพบว่า มีสินค้า และบริการที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น เข้ามาลงโฆษณาในเว็บเดือนละไม่ต่ำกว่า 40 ราย สร้างรายได้ 3-4 ล้านบาทต่อเดือน
"ผมว่าเว็บ 2.0 กำลังเป็นเครื่องมือการทำตลาดสำหรับสินค้า หรือบริการที่น่าจับตา เพราะเว็บประเภทนี้จะลิงค์ไปยังกลุ่มวัยรุ่นได้กว้างมาก แม้ว่าตอนนี้ตัวเลขอาจยังไม่เยอะเมื่อเทียบกับเว็บไซต์บนเน็ตทั่วไป แต่แนวโน้มการทำตลาดผ่านเว็บโซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง กำลังเติบโตเพิ่มขึ้น"
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สื่ออินเทอร์เน็ต ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น นอกเหนือจากความรวดเร็ว ความสะดวกแล้ว ปัจจัยเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยหลักที่ทำให้คนหันมาใช้สื่ออินเทอร์เน็ต เพราะ "ราคา" การลงโฆษณาถูกกว่าสื่อปกติ
เงินพุ่ง2,500ล้าน
"ศิวัตร เชาวรียวงษ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มอินเตอร์แอคชั่น จำกัด บอกว่า การทำตลาด หรือการลงโฆษณาบนสื่ออินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มโตได้อีกหลายเท่าตัว โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจ ที่มีปรับลดการลงโฆษณาในสื่อปกติลง
"ปีนี้ ผมประเมินว่าเงินโฆษณาออนไลน์จะอยู่ประมาณ 1,500 - 1,800 ล้านบาท จากจำนวนเงินโฆษณาทั้งหมดประมาณแสนล้าน หากปีหน้าเศรษฐกิจแย่มาก เงินโฆษณาน่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 2,500 ล้านบาทแน่"
อย่างไรก็ตาม การทำการตลาด หรือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ จะเน้นเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะสินค้า และบริการสำหรับวัยรุ่นเป็นหลัก
"กระแสการทำตลาดผ่านเว็บโซเชียลฯ ยังใหม่มาก แต่มีแนวโน้มดี โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มวัยรุ่น คาดว่าน่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดโฆษณาออนไลน์จากเว็บปกติประมาณ 2-3% จากมูลค่าตลาด 1,800 ล้านบาท" ศิวัตร ประเมิน
วัยรุ่นเอเชียยก "เน็ต" สื่อหลัก
ขณะที่ "ณัฐกิตติ ตั้งพูลสินธนา" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ให้ความเห็นว่า โลกการตลาดบนออนไลน์ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มีการสำรวจพบว่า คนเอเชีย โดยเฉพาะวัยรุ่นพึงพอใจที่จะรับข้อมูลข่าวสารผ่านทางอินเทอร์เน็ตมาเป็น อันดับ 1 หรือประมาณ 37% รองลงมาเป็นมือถือ 29% ทีวี 19% วิทยุ 12% และหนังสือพิมพ์ นิตยสาร 3%
ทั้งนี้ ถือว่าสื่อเน็ต ได้เข้ามาเป็นกิมมิคสำคัญในการทำตลาดของสินค้า และบริการ ส่วนของธุรกิจค้าปลีกเอง ก็หันมาใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับลูกค้าเพิ่มขึ้น
5F คาถาเว็บแรง
ด้าน "สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล" หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บอกว่า การทำตลาดผ่านเว็บไซต์ที่จะให้โดนใจกลุ่มลูกค้า เว็บไซต์นั้นๆ ควรมีองค์ประกอบ 5F ได้แก่ 1.Function เว็บต้องสามารถใช้งานง่าย อธิบายได้ง่าย ลูกค้าสามารถย้อนกลับมาแก้ไข
2. Fun วิธีการทำตลาดจะต้องสนุก เพราะคนไทยชอบสนุก 3. Free ตัวเว็บจะต้องมีอะไรที่ให้ฟรี 4. Fast เว็บต้องเร็ว เรียลไทม์ และ 5.Freak เว็บต้องน่าตื่นเต้น และแตกต่างsource:
http://www.bangkokbiznews.com/2008/11/16/news_311980.php 