ถ้าใช้คำว่าเป็น อัลกอลิทึม ไม่รู้ว่าจะเข้าใจไหม?
ผมขอใช้คำว่าเดานะคับ
เนื่องจากแฟนเพจก่อนหน้านี้ได้รับความนิยมมาก เพราะมีการเข้าถึงอย่างไม่จำกัด ผู้ใช้จึงหันมาใช้แฟนเพจกับธุรกิจมากขึ้น ซึ่งเฟสบุ๊คก็มี ads ที้ให้คนมาลงเหมือนกัน เมื่อแฟนเพจได้รับความนิยมและการเข้าถึงมากอยู่แล้ว คนจึงไม่สนใจ ads ของเฟสบุ๊ค การทำธุรกิจต้องได้กำไร เฟสบุ๊คจึงมีการปรับลดการมองเห็นลงเรื่อยๆจนเหลือ 1% ใครอยากได้มากกว่านี้ก็ลง ads เอา และ % การมองเห็นจะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อโพสต์นั้นได้รับความนิยม
เมื่อมีการปรับลดการมองเห็นของแฟนเพจ พ่อค้า แม่ค้า ร้านค้าส่วนใหญ่ก็หันมาโพสต์ที่โปรไฟล์ปกติ สุดท้ายก็ไม่รอด เฟสบุ๊คก็จำกัดการมองเห็นเหมือนเดิม
ถ้าสังเกตุดีๆ ในโปรไฟล์ปกติ ถ้าเราไม่กดไลค์ คอมเม้น ของเพื่อนคนไหน เพื่อนคนนั้นแทบจะหายไปจากเฟสเราเลย แต่ถ้ามีปฎิสัมพันธ์ร่วมกัน ก็จะเจอโพสต์ของกันละกันบ่อยขึ้น
ที่ไป copy โพสต์อะ แล้วคนเห็นเยอะๆก็เพราะ คนที่ copy ไปมันกดไลค์ โพสต์นั้น แล้วก๊อปข้อความไปโพสต์บ้าง เป็นลูกโซ่ มันก็เหมือนว่าเปิดการมองเห็น ประมาณนี้คับ
ที่ท่านพิมพ์มา ผมว่าใช่เลยครับ
