
โพสต์นี้ต่อเนื่องมาจากโพสต์ที่แล้วที่พูดถึง การทำยังไงให้ประหยัดค่า โฆษณาใน Facebook ลงนะครับ ถ้าใครยังไม่ได้อ่านและสนใจ คลิกตรงนี้เลยได้ครับ
ก่อนอื่นเลย ผมอยากจะมาอธิบายให้คุณฟังก่อนว่า ทำไมรูปโฆษณาถึงมีความสำคัญขนาดนั้น
กลุ่มจิตวิทยาแห่งประเทศอังกฤษได้วิจัย โดยการที่เอารูปตาของคนมาติดไว้ข้างๆกับกล่องบริจาค ผลปรากฎว่าทางผู้รับบริจาคได้เงินมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าใครสนใจและอ่านภาษาอังกฤษได้ ลองเข้าไปอ่านดูนะครับ วิจัยค่อยข้างน่าสนใจเลยทีเดียว
เห็นไหมครับว่าแค่รูปตาแค่นี้จะมีผลกระทบกับคนได้ขนาดนี้ อันนี้เป็นแค่หนึ่งในวิจัยหลายๆฉบับที่ผมอ่านมานะครับ
โดยเฉพาะตอนนี้ที่คุณกำลังโฆษณาบน Facebook ที่ๆคนจะสนใจหรือไม่สนใจโฆษณาของคุณ ขึ้นอยู่กับรูปโฆษณาล้วนๆ อันนี้เราต้องมาเจาะลึกกันเลยครับว่า เลือกรูปยังไงดีให้ได้ผลดีที่สุด
เคล็ดลับเด็ด #1: เลือกรูปที่สื่อถึงอารมย์คนเราเป็นมนุษย์ที่ใช้อารมย์เพื่อการใช้ชีวิตอยู่แล้วนะครับ ลองนึกถึงโฆษณาทีวีที่เราจะได้ดีที่สุดสิครับ ถ้าไม่ฮามากๆ ก็เป็นตัวที่ซึ้งๆไปเลย อย่างโฆษณาของบริษัทประกันทั้งหลาย
รูปที่สื่อถึงอารมย์เลยจะได้ผลดีครับ เราลองมาดูตัวอย่างกันนะครับ ว่ารูปที่สื่อถึงอารมย์เป็นยังไง

เคล็ดลับเด็ด #2: เลือกรูปที่มีสีตัดกันเพื่อที่จะดึงดูดความสนใจเราต้องจำไว้นะครับว่า ตอนที่เราโฆษณาบน Facebook เนี้ย เราไม่ได้แข่งกับแค่โฆษณาอื่น แต่เราแข่งกับ Youlike, อัพเดทเพื่อนของกลุ่มลูกค้า และอะไรอีกหลายอย่างที่พยายามจะแย่งความสนใจไปจากโฆษณาคุณอยู่
เราเลยต้องใช้รูปโฆษณาที่มีสีตัดกัน หรือสีฉูดฉาดหน่อยครับ

ตัวอย่างที่สองครับ

หลังจากที่เห็นกันแล้วว่าโฆษณาที่มีสีฉูดฉาดเป็นยังไง เราลองมาดูกันนะครับว่าบริษัทระดับโลกเขาใช้สีอะไรกันบ้าง แล้วแต่ละสีมันหมายถึงอะไร เพื่อที่คุณจะเอาความรู้นี้ไปใช้กับการเลือกรูปที่เข้ากับอารมย์ที่คุณต้องการอยากจะสื่อ

จะเห็นนะครับว่าสีแต่ละสี จะกระตุ้นอารมย์ที่แตกต่างกันออกไปครับ
สีเหลือง: รู้สึกไปในทางที่ดี, รู้สึกชัดเจน, รู้สึกอบอุ่น
สีส้ม: รู้สึกเป็นมิตร, รู้สึกอารมย์ดี, รู้สึกมีความมั่นใจ
สีแดง: รู้สึกตื่นเต้น, รู้สึกกระปี้กระเป่า, รู้สึกกล้า
สีม่วง: รู้สึกมีความคิดสร้างสัน, รู้สึกเผ้อผัน, รู้สึกมีสติปัญญา
สีน้ำเงิน: ความเชื่อถือ, รู้สึกว่าพึ่งพาได้, แข็งแกร่ง
สีเขียว: รู้สึกสงบ, รู้สึกถึงการพัฒนา, รู้สึกถึงสุขภาพ
สีเถา: รู้สึกถึงความสมดุล, รู้สึกกลางๆ, รู้สึกสงบ
ลองคิดดูนะครับ ว่าอยากจะให้โฆษณาของคุณสื่อถึงอารมย์แบบไหน แล้วเลือกสีนั้นดู
เคล็ดลับเด็ด #3:ใส่ส่วนลดหรือโปรโมชั่นลงไปด้วยอันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนะครับ เพราะคอนเซ็บก็คือเราให้ลูกค้าเห็นรูปโฆษณาของเราแล้วเข้าใจเลยว่ามันคืออะไร โดยที่ไม่ต้องไปกดอ่านเพิ่ม
ตัวอย่างครับ

ตัวอย่างที่สอง
เคล็ดลับเด็ด #4: ใช้รูปที่กลุ่มเป้าหมายไม่คาดว่าคุณจะใช้อย่างที่ผมเคยพูดถึงเรื่องสมองเราจะไม่อยากจะสังเกตอะไรที่เราเห็นบ่อยๆแล้ว หรือเรียกแบบภาษาบ้านๆคือ สมองเรามันชินแล้วนั่นเอง ถ้าสมมุติว่าคุณนึกถึงโคนม คุณจะนึกถึงโคนมที่เป็นที่ขาวแล้วมีจุดเป็นสีดำใช่ไหมครับ?
คราวนี้ถ้าคุณบังเอิญขับรถไปเจอโคนมที่เป็นสีชมพูหล่ะครับ? คุณต้องตกใจและอยากจะถ่ายรูปแน่เลยใช่ไหมครับ?
ผมรับรองว่าคุณคงไม่มีวันลืมโคนมสีชมพูตัวนั้นแน่เลย
ในทางโฆษณาก็เหมือนกันครับ ถ้าคุณใช้รูปที่แปลกออกไป คุณจะสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าคุณได้แน่นอนครับ
ถ้าคุณเห็นโฆษณานี้คุณจะหยุดดูไหมครับ ว่ามันคืออะไร?
เคล็ดลับเด็ด #5: ใช้รูปคน ตั้งแต่คอขึ้นมาถึงหัว (รูป headshot)ถ้าเราเห็นรูปคนขึ้นมา อันดับแรกที่เราจะรู้สึกคือ เราจะรู้สึกอยากจะรู้ว่าคนๆนี้เป็นอะไรหรือเปล่า หรือเขาเป็นใครทำไมถึงขึ้นมาอยู่หน้า Facebook ของเรา
มันเป็นหนึ่งในวิธีที่เราสามารถดึงความสนใจของกลุ่มลูกค้าเพื่อที่จะหยุดดูโฆษณาของเราได้ครับ
ตัวอย่างของโฆษณาที่ใช้รูป headshot ครับ
สรุปก่อนจบ!โฆษณาของคุณจะรุ่งหรือจะร่วงขึ้นอยู่กับรูปที่ใช้เป็นส่วนใหญ่ครับ เพราะฉะนั้นลองเอาสิ่งที่อ่านไปตอนนี้เอาไปลองคิดดู แล้วค้นดูว่าคุณมีรูปอะไรเจ๋งๆที่สามารถใช้ได้หรือเปล่า
สำหรับโพสต์นี้ เอาไว้แค่นี้ก่อนนะครับ ถ้ามีคำถามอะไร ถามผมมาได้ตลอดเลยครับ ผมจะพยายามตอบทุกๆคำถามครับ
โชคดีครับและขอให้รวยๆครับ
