ให้ข้อคิด: การแข่งขันในคีย์ของธุรกิจแต่ละอย่างแตกต่างกัน ราคาบิต ก็แตกต่างกัน คู่แข่งเยอะไหม ต่อสู้กันที่คีย์เวิร์ดละเท่าไรต่อคลิก วัดจำนวนผู้ค้นดีย์เวิร์ดในแต่ละเดือน (google adwords มีให้ตรวจสอบ) เท่าไร แข่งขันกันสูงไหม เขาเสนอราคาเพื่อให้ได้อันอับ 1 กันเท่าไร แล้วก็มาวางแผนของเราว่าเราจะทำเองหรือจะจ้างเขา ถ้าจ้างก็ปล่อยให้ผู้รับจ้างทำไป เขาย่อมรู้ดีว่าคีย์เวิร์ดไหนคนค้นธุรกิจเราเยอะที่สุด แต่ถ้าเรา manage เองก็ดูช่วงเวลาที่คนเข้าค้นคีย์เวิร์ดธุรกิจของเรามากที่สุดช่วงไหน ก็ตั้งเวลาไว้ได้ เข้าไปดูว่าคู่แข่งบิตสู้เพื่อให้ได้อันดับ 1 ที่เท่าไร เราสู้เขาได้ไหมถ้าได้ก็บิตแข่งเลยคลิกละ 50 บาท 52.80 บาท หรืออะไรก็ว่าไป
เรื่องราคาแพงไม่แพง บริษัทฯ ที่รับจ้างทำ adwords เขาบวกเผื่อกำไรของเขาอยู่แล้ว ถ้าเขาเสนอราคาเราเดือนละไม่ถึง 10,000 บาท แสดงว่าธุรกิจเราคีย์ยังไม่แข็ง ทำไมเราไม่ทำเองล่ะ จะได้ประหยัดงบลง รายจ่ายน้อยกำไรก็มากขึ้นนะ
ยกตัวอย่างธุริจหนึ่ง "กำจัดปลวก" ธุรกิจนี้แข่งขันสูงมากราคา pay per click อยู่ที่ 100 บาท up เขายังสู้กันเลย ถ้าได้ลูกค้า 1 ราย นั่นหมายถึงการกินระยะยาวเลยเป็น 10 ปี up เสียครั้งเดียวได้เป็น 10 ปี ก็คุ้มนะ