ขอร่วมแชร์ความเห็นด้วยคนนะครับ สำหรับเรื่องภาษี จริงๆแล้วมีแบบฟอร์ม และแอพพลิเคชั่นให้เราดาวน์โหลดมาใช้งานกัน กรอกได้ตามหัวข้อและค่าใช้จ่ายที่เรามีอยู่ เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ภาระ ต่างๆทางครอบครัว พูดง่ายๆคือว่า มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ก็ให้เรานึกแล้วกรอกลงไปตามจริง
แล้วเขาจะรู้ได้ยังไงว่าเราจ่ายเท่าไร 
อันนี้สำคัญครับ อย่างที่รู้กัน บางอย่างเราจ่ายไปก็ใช่ว่าจะได้เก็บใบเสร็จเอาไว้ หรือ มีหลักฐานในการจ่ายเงิน สรุปคือ ครั้งแรก หรือปีแรกที่ยื่นภาษี อาจจะไม่ได้เป๊ะไปทุกข้อเลย แต่ที่แน่ๆสำหรับคนที่ทำงานประจำคือ เงินเดือนครับ สลิปต่างๆ ที่เป็นรายรับ-รายจ่าย พยายามเก้บไว้และแยกออกเป็นเดือนๆ ทำเป็นแฟ้มประจำเดือนเลย ง่ายสุด แยกรายรับ กับรายจ่าย เพราะยังไง ข้อมูลบัญชีค่าใช้จ่ายต่างๆ เราก็ต้องเป็นคนเริ่มทำเองก่อนอยู่ดี
ข้อดีของการทำ
- มีหลักฐานชัดเจน
- ไม่ต้องกังวลว่าเวลากรอกข้อมูลต้องเดาค่าใช้จ่าย
- เงินไม่หาย จ่ายไม่เกิน เพราะข้อมูลทุกอย่างเราคำนวนได้
- ทำให้เรา ร่ำรวยมากขึ้น จากการใช้สิทธิ ลดหย่อนภาษี (แปลงเงินเสียภาษี เป็นเงินออม หรือลงทุน ถึงแม้ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น)
ข้อเสียของการทำ
- อาจเกิดความรู้สึกยุ่งยาก หรือ เพิ่มภาระเวลาในการจัดการบัญชีต่างๆ

สำหรับตารางเสียภาษี หรือ ฐานภาษี ดูจากนี่ก่อนได้เลยครับ

สรุปสำหรับข้อกังวลที่ 1 ถ้าเรากังวลเรื่องภาษี ลองกรอกข้อมูลดูก่อนครับ ตามแบบฟอร์ม หรือโหลดแอพ "ภาษีส่วนบุคคล" มาลองกรอกเข้าไปก่อนว่า ค่าใช้จ่ายต่อปี ในแต่ละหัวข้อเราเข้าเกณฑ์ต้องเสียภาษีเท่าไร
หรือลองโหลดไฟล์ excel ไป กรอกข้อมูลเองก่อนได้ครับ
http://www.bualuang.co.th/BLSm.../pdf/BBLAM_LTF_RMFTax10(1).xls 
ติดตรงไหน หรือไม่แน่ใจ หลังไมค์ปรึกษากันได้นะครับ
