/article/11
/article/11-xxxxx
ผมเข้าผ่าน ทั้ง 2 ลิงค์แล้ว like&share count เหมือนกัน
แสดงว่าแชร์ไป fb /article/11 หรือ /article/11-xxxxx น่าจะมีค่าเท่ากัน
ส่วน url ที่จะปรากฎในผลการค้นหา google จะ index ตาม url ที่มีตัวตนในเว็บ เช่นตอนนี้เป็น /article/11-xxxxx
จะไม่ index /article/11 ซ้ำอีก เพราะมันไม่มีในเว็บ เป็น url ที่พิมพ์เข้าเองต่างหาก
แต่
/article/11/xxxx
/article/11
เฟสบุ๊คน่าจะมองว่าเป็นคนละ url (ผมเดาเอา) สถิติ like&share ของทั้ง 2 url จะไม่เท่ากัน
คล้ายๆ /article/11/xxxx.html กับ /article/11/xx.html
ประเด็นคือผมอยากจะ set og:url และ link canonical เป็น link สั้น ซึ่งคือ /article/11 จะได้หมดๆปัญหาเรื่อง conflict บน facebook search
Mismatch og:url and canonical url og:url tag in the header is not the same URL as rel='canonical' link in the html.1. like and share ของ facebook นับตาม ID อ่ะครับ ID คือ url หรือเอามาจาก og:url
ซึ่งผม set og:url เป็น article/11 แล้วเวลายิง graph api ไปเช็ค ผมก็ใช้ article/11 ครับ ดังนั้นถ้าดูจากหน้าเว็บเข้า link ไหนก็นับได้เท่ากัน
ประเด็น facebook ผมไม่สงสัยเท่าไรครับ
2. link canonical อ่านของ google มันบอกว่าจะใช้เป็น preferred url ซึ่งถ้าผมใช้ canonical url เป็น article/11 ซึ่งผมเดาว่ามันจะใช้เป็น url ใน search result ซึ่งผมก็โอเคครับ ถ้าจะเข้ามาจากข้างนอกแล้วเป็น link สั้น ชอบด้วยซ้ำ
3. ที่ผม concern คือ ถ้าผมใช้ link canonical เป็น link สั้น (/article/11) แล้ว link ภายในเว็บเป็น /article/11-xxxx นั้น ไอ xxxx นี่ผมเพิ่มต่อท้าย url ในเว็บ มันจะได้ใช้ประโยชน์ป่าว