ความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
ก่อนที่ผมจะเริ่มต้นทำสินค้าหรือบริการอะไรออกมา
สิ่งแรกที่ผมให้ความสำคัญ คือ ศักยภาพในตัวสินค้าหรือบริการครับ (Potential) เช่น ความอร่อย, ใช้งานง่าย, มีประโยชน์, ดีไซน์สวย, ....
เราจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมคนอื่นๆถึงต้องมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรา ทั้งๆที่ในตลาดมีสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกันนี้เต็มไปหมด
ศักยภาพในตัวสินค้าหรือบริการ เกิดจากการนำความคิดสร้างสรรค์มาหลอมรวมกับประสบการณ์ในสินค้าหรือบริการที่เรามี ทำให้เกิดเป็นคุณค่าที่คนอยากได้
ผมขอยกตัวอย่างบทความจากเพจ Trick of trade ครับที่เขียนได้ดีมาก มีผู้หญิงท่านนึงรับหนังปลากรอบมาขาย
เขาพยายามหาช่องทางการจัดจำหน่ายโดยการไปฝากขายกับร้านก๋วยเตี๋ยว ซึ่งแทบจะไม่มีร้านไหนให้ความสนใจ
เพราะว่าเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเขามองไม่เห็นคุณค่าของมัน (เขาก็จะสนใจเฉพาะก๋วยเตี๋ยวที่เขาขาย)
คนเขียนจึงแนะนำว่า ให้พยายามสร้างคุณค่าให้กับสินค้า เช่น นำเสนอจุดเด่นของหนังปลา เป็ของว่างที่มีประโยชน์, ใส่ packaging ให้ดูดีขึ้น,....
เรื่องราคาเป็นเรื่องสุดท้ายที่ต้องกังวล ถ้าคุณค่าถูกใจผู้ซื้อ ยังไงคนก็จะยอมควักกระเป๋าซื้อ
ลองอ่านบทความเต็มๆได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/trick...thetrade?fref=ts&ref=br_tf 
เรื่องการตลาดเป็นเรื่องรองลงมาครับที่เราจะต้องสนใจ ถึงของจะดีจริงแต่ถ้าไม่มีใครรู้จัก ก็จะเปล่าประโยชน์ครับ
ถ้าสินค้าหรือบริการของเราดีจริง การทำการตลาดของเราจะเบาลงเยอะครับ เพราะจะมีลูกค้าเก่าของเรา ช่วยโปรโมตให้เราอีกแรงครับ
สู้ๆครับ....
