ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปSocial Media Marketingติดอาวุธทางการตลาดด้วยหลักจิตวิทยา 5 ประการ
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดอาวุธทางการตลาดด้วยหลักจิตวิทยา 5 ประการ  (อ่าน 8285 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kakato
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 131
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,205



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 00:33:40 »

ติดอาวุธทางการตลาดด้วยหลักจิตวิทยา 5 ประการ

การตลาดที่ทรงพลังคือการนำเอาแนวคิดทางจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ และนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จจะรู้ดีว่าหลักการทางด้านจิตวิทยาช่วยให้พวกเขาทำความเข้าใจลูกค้าได้อย่างไรบ้าง ซึ่งนักการตลาดเหล่านี้ก็จะส่งมอบสินค้าและบริการในแบบที่ลูกค้าต้องการจริงๆ ได้ นี่คือหลักจิตวิทยา 5 ประการที่จะช่วยติดอาวุธทางการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ




1. กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่กระหายใคร่รู้

ความอยากรู้อยากเห็นนั้นทรงพลังมาก  เพราะถ้าโลกนี้ไม่มีความอยากรู้อยากเห็นก็คงไม่มีการค้นพบหรืองานวิจัยใหม่ๆ ที่ทำให้มนุษยชาติเป็นอย่างที่เป็นในทุกวันนี้

คำจำกัดความสำหรับ “ความอยากรู้อยากเห็น” คือ ความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะรู้หรือเรียนรู้อะไรบางอย่าง โดย George Loewenstein อธิบายไว้ว่ามันคือแรงจูงใจสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์

กลุ่มคนที่เข้าใจเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คงจะเป็นหนังสือกอสสิปดาราที่เน้นการใช้ภาพหน้าปกและพาดหัวหวือหวาชวนให้เปิดอ่าน แต่เนื้อหาไม่มีอะไรเลย บางครั้งก็ยังเป็นการคิดไปเองของคนเขียนข่าวด้วยซ้ำ

หรือในช่วงหนึ่งเราจะเห็นว่ามีโพสต์ประหลาดๆ บน Facebook ที่ใช้พาดหัวแบบที่เห็นแล้วต้องอยากดู ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปแล้วก็กลายเป็นการส่งต่อไวรัสให้กับเพื่อนของเราแบบไม่รู้ตัว

ทางผู้เขียนเองก็ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ “ความอยากรู้อยากเห็น” ในแง่มุมนั้น เพราะมันก็สุดโต่งเกินไป แต่เอาเป็นว่าโจทย์ที่ควรจะนำไปประยุกต์ใช้คือ “ทำอย่างไรให้คนอยากติดตามต่อไป” ก็แล้วกัน

2. ทำให้มันง่ายขึ้น เพราะความเรียบง่ายชนะทุกอย่าง

เว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย คำโฆษณาที่เข้าใจง่าย แบบฟอร์มที่กรอกง่าย ตัวเลือกง่ายๆ การสมัครเป็นสมาชิกแบบง่ายๆ ฯลฯ ทุกอย่างที่เรียบง่ายย่อมดีกว่าอยู่แล้ว

ตามหลักการแล้ว ผู้คนจะรับรู้และแปลความหมายของรูปภาพที่เข้าใจยากและซับซ้อนให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือโดยสัญชาติญาณแล้ว มนุษย์จะเลือกทางที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งมันหมายถึงตัวเลือกที่ดูเหมือนจะง่ายกว่าตัวเลือกอื่นๆ

หลักการทางจิตวิทยาในข้อนี้นำมาใช้ได้ไม่จำกัดเฉพาะการออกแบบเท่านั้น แต่ยังนำมาใช้ได้กับการทำเว็บไซต์ การขายสินค้าออนไลน์ และการเขียนคำโฆษณา ในกรณีทั่วๆ ไป การเขียนบทความที่เข้าใจง่ายก็สร้าง engagement ได้ดีว่าบทความที่เข้าใจยากๆ ด้วย

ความเรียบง่ายจะดึงดูดผู้คน ดังนั้น ทำให้มันง่ายเข้าไว้จะดีกว่า

3. ตัดตัวเลือก การมีตัวเลือกมากไปทำให้ขายได้น้อยลง

ยิ่งคุณให้ตัวเลือกกับลูกค้ามากเท่าไร คุณก็จะยิ่งขายได้น้อยลงเท่านั้น และถ้าจะพูดให้ถูกแล้ว ถ้าคุณอยากจะเพิ่มยอดขาย ก็จงลดจำนวนของตัวเลือกลงซะ

อ้างอิงจากผลการทดลองที่มีชื่อเสียงของ Sheena Iyengar จาก Columbia University และ Mark Lepper จาก Stanford ที่เก็บข้อมูลจากการขายแยมทาขนมปังที่มีให้เลือก 6 รส เปรียบเทียบกับ 24 – 30 รส ผลการศึกษาพบว่าแยมที่มีรสให้เลือกน้อยกว่าสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่าถึง 600%

คงจะเห็นแล้วว่าการมีตัวเลือกมากกว่าไม่ได้ดีกว่าเสมอไป และในความเป็นจริงแล้วมันยังไม่สร้างแรงจูงใจให้คนซื้อด้วย

ลองนึกดูเล่นๆ ว่าจะเป็นอย่างไรถ้าผู้ใช้งานต้องเจอกับแพคเกจค่าโทรและอินเทอร์เน็ตประมาณ 10 รายการให้เลือก ซึ่งมันทำให้เราต้องเสียเวลาเปรียบเทียบโดยไม่จำเป็น และมันอาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้คอลเซนเตอร์ด้วยซ้ำ

4. ให้แค่ 3 ตัวเลือก ลูกค้าจะเลือกอันที่อยู่ตรงกลาง

การเสนอ 3 ทางเลือกเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในการขายสินค้าและบริการแบบออนไลน์

คอนเซปต์พื้นฐานของการเสนอตัวเลือกก็จะอยู่ที่ 1).จ่ายน้อย ได้น้อย 2). จ่ายมาก ได้มาก และ 3). ตัวเลือกที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 ทางเลือกนั้น โดยมากแล้ว ลุกค้าจะตัดสินใจเลือกตัวเลือกตรงกลาง เพราะพวกเขาคิดว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปมากที่สุด

5. การแก้ปัญหาไม่สำคัญเท่าการให้ประโยชน์

อะไรคือวิธีที่ดีที่สุดในการจูงใจลูกค้าให้มาซื้อสินค้าของคุณ เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่าคนจะมาซื้อสินค้าของเราก็เพราะมันช่วยแก้ปัญหาให้เขายังไงล่ะ แต่บทความนี้บอกว่าแนวคิดแบบนั้นมันไม่เวิร์กอีกต่อไปแล้ว เพราะมันเป็นยุคที่ลูกค้ารู้แล้วว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร สิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงคือ “ประโยชน์” ที่จะได้รับต่างหาก

Jeff Thull, CEO ของ Prime Resource Group เขียนไว้ว่า “ถ้าคุณยังขายแบบเดิมๆ (ขายวิธีแก้ปัญหา) คุณกำลังทำพลาดแล้วล่ะ เพราะ 80% ของลูกค้าไม่พอใจกับคุณค่าที่ได้รับเมื่อตัดสินใจซื้อวิธีแก้ปัญหา” นอกจากนี้ กองบรรณาธิการของ  Harvard Business Review ก็เสนอว่า “ลูกค้าไม่ต้องการแนวทางเดิมๆ อีกแล้ว สิ้นสุดยุคของการขายวิธีแก้ปัญหา”

ลูกค้าส่วนมากรู้ดีว่าตัวเองต้องการอะไร และจะไปหาสิ่งนั้นได้อย่างไร ดังนั้น การแข่งขันของธุรกิจจึงอยู่ที่การเสนอประโยชน์ให้กับลูกค้ามากกว่า

ยิ่งคุณเสนอประโยชน์ได้มากกว่า ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น

ที่มา : Inc.com
PraimpatTrakulchokesatiean
http://thumbsup.in.th
บันทึกการเข้า

คอร์สเรียนขายของออนไลน์ ปูพื้นฐานการขายตลาดออนไลน์ มีสินค้าอยากลงขายfacebook ads ต้องมา 20ธคเหลือ5ที
E-Book Facebook Ads2014-2015 สอนทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ค ตีแตก!!!เทคนิคเพิ่มยอดขาย ในงบประมาณที่คุ้มค่าลดต้นทุนตั้งแต่เริ่มต้น Step by Step ไม่อยากขาดทุนต้องอ่าน [55ชุดเหลือ-ชุด]สอบถามก่อนโอนเงินนะครับ
saparee
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 319
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,923



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 00:36:51 »

ข้อ 3 ผมเอาใช้บ่อยเลย อิอิ  wanwan020
บันทึกการเข้า
wear428
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 521
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 01:59:00 »

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ดีแท้ wanwan017
บันทึกการเข้า
folkswaken
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 61
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 906



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 05:51:43 »

ถึงขั้นต้องไซโคกันเลยทีเดียว  Shocked
บันทึกการเข้า

รับเขียนบล็อกรีวิว! Folkdo Blog FOLKD☺︎ 
●— folkdo ●— Psychologist Cafe' ●— นักจิตวิทยากล่าวว่า ●— ตามหลักจิตวิทยาแล้ว
welovebabyclothes
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 38
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 848



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 08:17:19 »

สุดยอดครับ
บันทึกการเข้า

เสื้อผ้าเด็กราคาโรงงาน อยากขายเสื้อผ้าเด็ก ต้นทุนต่ำกำไรงาม คลิ๊กเลย => เสื้อผ้าเด็ก
ummon2006
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 709



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 08:40:42 »

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

nong4534
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 91
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,453



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 09:15:30 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Rangforever แจกโค้ดตัวอย่างโปรเจคPHPฟรี(เขียนโปรแกรมphp java C#)
PHP Future เขียนโปรแกรมภาษาphp (แจกโปรเจคฟรี แหล่งเรียนรู้ไอที เทคโนโลยี)
hyde4fun
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 129
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,837



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 09:27:14 »

แนะนำให้ไปอ่านหนังสือ พฤติกรรมพยากรณ์ครับ มันเจ๋งมาก ผมเอามาประยุกต์ใช้แล้วได้ผลดีสุดๆ
บันทึกการเข้า

รับทำ SEO ติดอันดับ Google พร้อมผลงาน No.1 จริงมากมาย ขอดูผลงานได้
รับทำ SEO ขาย Backlink PBN DA PA สูง
รับทำ SEO สายขาว ด้วยเทคนิค SEO No.1

ติดต่อรับทำ SEO ทาง Line id: @SEONo1
stvip16
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 86
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,123



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 10:01:05 »

ข้อมูลให้แนวคิดดีมากครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า
korn982
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 10:43:32 »

ขอบคุณครับ... wanwan017 ถ้าเราไม่เข้าใจลูกค้า แล้วลูกค้าจะเข้าใจเราได้อย่างไร เช่นเดียวกัน ถ้าเราไม่เข้าถึงลูกค้า ลูกค้าเองจะเข้าถึงเราได้อย่างไร? เช่นกัน จิตวิทยามีผลกับงานที่เกี่ยวเนื่องกับคนเสมอ ... wanwan011
บันทึกการเข้า

bunditw
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 177



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 13:06:18 »

ขอบคุณครับ wanwan017
บันทึกการเข้า

sys2528
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 301
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,601



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 13:29:53 »

เยี่ยมครับ ขอลบคุณมากครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

internalworldsite
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 15:08:53 »

อ่านเพลินดีครับ ได้แง่คิดด้วย
บันทึกการเข้า

อย่าหยุดพัฒนา
Google2012
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 736



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 15:20:22 »

เยี่ยมครับ ขอเอามาปรับใช้กับตัวเองบ้างนะครับ wanwan020
บันทึกการเข้า

Jamsai88
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 106



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 15:27:22 »

สุดยอด ได้ประโยชน์และแนวทางมากๆ ขอบคุณค่ะ
บันทึกการเข้า

เกือบจะเก่งแหละ!!!
patcharapong
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 239
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,973



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 17:22:27 »

ยอดเลยครับ 5ข้อนำมาปรับใช้ได้จริงครับผม  wanwan003 wanwan003
บันทึกการเข้า

aomaaaaa
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 136
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,749



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2014, 22:04:57 »

ขอบคุณครับ wanwan017
บันทึกการเข้า

มารวยข้ามคืนกันหุ้นออนไลน์กัน http://www.xexness.com



Oreo07
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 767



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2014, 14:11:23 »

ขอบคุณครับ. ได้ประโยชน์มากครับ wanwan017
บันทึกการเข้า

฿ ท่านใดมีสินค้าทำ DropShip แจ้งมาเลยครับ กำลังหาสินค้าขายเพิ่มครับ
฿ หาเพื่อนร่วมทุน project 5 (รอบสุดท้าย) ลงทุนเท่าไหร่ก็ได้เรามีลูกค้าแบ่งกำไร50/50 7 เดือนคืนทุนสนใจpm รับ5ท่าน(ได้ 4แล้วจ้า)★★★★★

ติดต่องานEmail: [email protected]
baby-bride
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 28
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 543



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2014, 14:29:43 »

อ้างถึง
การเสนอ 3 ทางเลือกเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในการขายสินค้าและบริการแบบออนไลน์

คอนเซปต์พื้นฐานของการเสนอตัวเลือกก็จะอยู่ที่ 1).จ่ายน้อย ได้น้อย 2). จ่ายมาก ได้มาก และ 3). ตัวเลือกที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 ทางเลือกนั้น โดยมากแล้ว ลุกค้าจะตัดสินใจเลือกตัวเลือกตรงกลาง เพราะพวกเขาคิดว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปมากที่สุด

ต้องเอาไปประยุกต์ใช้บ้างแล้ว
น่าสนใจมากครับ
ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

boardseo
Global Moderator
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*****

พลังน้ำใจ: 324
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,643



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2014, 15:12:20 »

ขอบคุณครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์