ptteppawong
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 316
ออฟไลน์
กระทู้: 4,787
|
 |
« เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 09:36:43 » |
|
คือว่าใช้ Joomla 3.0 ทำให้ ทำให้จนเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ผ่านมาระยะหนึ่งเว็บของลูกค้าโดน Hack ครับ อันนี้เราต้องรับผิดชอบด้วยไหมครับ ไม่ค่อยมีประสบการณ์ด้านนี้ครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smapan
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 09:38:14 » |
|
ตามตกลงครับ ตกลงกันว่าไง อะไรที่ไม่ได้บอกหมายถึงไม่มีอยู่แล้วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cloudsphere
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 229
ออฟไลน์
กระทู้: 6,197
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:11:23 » |
|
ต้องดูตามที่ตกลงไว้ตอนแรกครับ เอาใจช่วยครับผม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ptteppawong
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 316
ออฟไลน์
กระทู้: 4,787
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:17:31 » |
|
ตามที่ตกลงทำเว็บกัน ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้กันเลยครับ เลยแนะนำให้ทางเค้าลองติดต่อทางโฮสต์ดูว่าจะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร
...ขอบคุณครับ..
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิถุนายน 2014, 10:19:26 โดย ptteppawong »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
metha_design
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 61
ออฟไลน์
กระทู้: 1,040
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:24:47 » |
|
คือว่าใช้ Joomla 3.0 ทำให้ ทำให้จนเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ผ่านมาระยะหนึ่งเว็บของลูกค้าโดน Hack ครับ อันนี้เราต้องรับผิดชอบด้วยไหมครับ ไม่ค่อยมีประสบการณ์ด้านนี้ครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ....
ปกติเรื่องการ Hack ไม่ค่อยได้ลงในสัญญาอยู่แล้วครับ ถ้าโดนจริงก็ต้องชี้แจงว่าโดน Hack ให้ลูกค้าเข้าใจ แล้วทำการแก้ไขให้โดยการอัพข้อมูลเดิมที่ใหม่ล่าสุดเท่าที่มีขึ้นให้ ส่วนนี้เป็นที่หน้าของเราครับ แค่นี้เองครับ กรณีที่พูดคุยเข้าใจนะครับ ถ้าอธิบายแล้วไม่ฟังก็ให้เขาไปแจ้งความ ไปฟ้องก็ตามใจครับ เพราะเราไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ptteppawong
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 316
ออฟไลน์
กระทู้: 4,787
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:32:58 » |
|
คือว่าใช้ Joomla 3.0 ทำให้ ทำให้จนเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ผ่านมาระยะหนึ่งเว็บของลูกค้าโดน Hack ครับ อันนี้เราต้องรับผิดชอบด้วยไหมครับ ไม่ค่อยมีประสบการณ์ด้านนี้ครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ....
ปกติเรื่องการ Hack ไม่ค่อยได้ลงในสัญญาอยู่แล้วครับ ถ้าโดนจริงก็ต้องชี้แจงว่าโดน Hack ให้ลูกค้าเข้าใจ แล้วทำการแก้ไขให้โดยการอัพข้อมูลเดิมที่ใหม่ล่าสุดเท่าที่มีขึ้นให้ ส่วนนี้เป็นที่หน้าของเราครับ แค่นี้เองครับ กรณีที่พูดคุยเข้าใจนะครับ ถ้าอธิบายแล้วไม่ฟังก็ให้เขาไปแจ้งความ ไปฟ้องก็ตามใจครับ เพราะเราไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้วครับ ขอบคุณครับ....... ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอก มันเสียเวลากันทั้ง 2 ฝ่าย ลูกค้าคงเข้าใจครับ ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
x-script
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 140
ออฟไลน์
กระทู้: 1,939
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:48:20 » |
|
ผมว่า ถ้าโดนแฮคจริงๆดูให้เขาหน่อยดีมั้ย หรือว่าไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teemuk
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 21
ออฟไลน์
กระทู้: 343
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:50:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smapan
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 10:53:26 » |
|
มาอธิบายเพิ่มอีกนิดครับ เมื่อครู่รีบพตอบแต่ไม่ได้บอกรายละเอียด ครับ ตามตกลงครับ ตกลงกันว่าไง อะไรที่ไม่ได้บอกหมายถึงไม่มีอยู่แล้วนะครับ เรื่องนี้ผมโดนบ่อยครับ เพราะผมก็มาสาย CMS joomla เช่นกัน ตอนนี้ไม่ค่อยได้ทำเว็บด้วย CMS แล้ว หนีมาทำโฮส .....ทำโฮสยังต้องช่วยดูลูกค้าที่โดนแฮกเลยครับท่าน  ลูกค้าเคยโดนแฮกจริง แต่โดนหลังจากที่ใช้งานแล้ว เร็วสุดคือ ครึ่งปี ทั้งหมดมาจากการไม่อัพเดต CMS ทั้งสิ้น ปล่อยใช้ของเก่า หรือใช้ของเถื่อนที่แถม back door ไม่ได้มาโดนแฮกหลังทำเว็บเสร็จทันที หรือไม่ได้โดนแฮกมาจาก CMS รุ่นล่าสุด ผมอยากให้เข้าใจกันครับ ว่าการพัฒนาเว็บกับเรื่องความปลอดภัยมันคนละเรื่อง ซึ่งอันที่จริงมันควรเป็นแนวทางเดียวกัน แต่ถ้าคุณเหมาเอามาเป้นหน้าที่ของคุณหมด มันจะไม่จบครับเพราะมันยังมีอีกมากๆๆๆๆ และมากๆๆ กว่านี้อีกครับ ถ้าจะให้ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย คือ ร่วมมือกันแก้ปัญหาตอนนี้ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มากมายจน เกินไป ผู้พัฒนาเว็บ ควรจะช่วยอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเกินเลยไปกว่าจุด ของความรับผิดชอบแล้ว ต้อง ขอคิดค่าใช้จ่ายตามสมควรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
itimnee
สมุนแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 94
ออฟไลน์
กระทู้: 515
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 12:10:10 » |
|
เราว่าเบื้องต้นก็ควรดูให้นะคะ เป็นบริการหลังการขาย ถ้าแก้ไม่ได้ยังไง ก็แนะนำเค้าไปให้ติดต่อ host เพื่อเอาที่ back upล่าสุดแทน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เกมส์เกมส์.com
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 322
ออฟไลน์
กระทู้: 4,122
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 12:31:04 » |
|
เราจะแก้ให้เขาฟรี หรือเราจะคิดค่าบริการไปบ้างเล็กๆน้อยๆเขาคงไม่ว่าหรอกครับ ผมว่า chmod 444 ไฟล์สำคัญไว้ก็น่าจะช่วยได้ระดับหนึ่ง ยูสเซอร์อาจเจอดักระหัสผ่านเอง หรือเจอแถมมาในสคลิป หรืออาจรูรั่วของ Joomla 3.0 ที่มีอยู่แล้ว สำหรับ cms นี้เจอบ่อยมาก
ถ้าแก้ไม่ได้ หรือขี้เกียจแก้ ก็ให้โฮสช่วยเอาข้อมูลล่าสุดที่สำรองไว้มาใช้ได้ครับ อันนี้คงไม่มีค่าเสียเวลา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
internalworldsite
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 12:59:08 » |
|
เรื่อง hack อาจจะไม่ได้อยู่ในข้อตกลงกันไว้ครับ แต่ผมคิดว่าเราก็ควรเข้าไปช่วยเค้าดูหน่อยนะครับ เหมือนเป็นบริการหลังการขายไป , ส่วน hack ก็ไม่ได้มาจากสคิปอย่างเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อย่าหยุดพัฒนา
|
|
|
ptteppawong
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 316
ออฟไลน์
กระทู้: 4,787
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 13:11:17 » |
|
มาอธิบายเพิ่มอีกนิดครับ เมื่อครู่รีบพตอบแต่ไม่ได้บอกรายละเอียด ครับ ตามตกลงครับ ตกลงกันว่าไง อะไรที่ไม่ได้บอกหมายถึงไม่มีอยู่แล้วนะครับ เรื่องนี้ผมโดนบ่อยครับ เพราะผมก็มาสาย CMS joomla เช่นกัน ตอนนี้ไม่ค่อยได้ทำเว็บด้วย CMS แล้ว หนีมาทำโฮส .....ทำโฮสยังต้องช่วยดูลูกค้าที่โดนแฮกเลยครับท่าน  ลูกค้าเคยโดนแฮกจริง แต่โดนหลังจากที่ใช้งานแล้ว เร็วสุดคือ ครึ่งปี ทั้งหมดมาจากการไม่อัพเดต CMS ทั้งสิ้น ปล่อยใช้ของเก่า หรือใช้ของเถื่อนที่แถม back door ไม่ได้มาโดนแฮกหลังทำเว็บเสร็จทันที หรือไม่ได้โดนแฮกมาจาก CMS รุ่นล่าสุด ผมอยากให้เข้าใจกันครับ ว่าการพัฒนาเว็บกับเรื่องความปลอดภัยมันคนละเรื่อง ซึ่งอันที่จริงมันควรเป็นแนวทางเดียวกัน แต่ถ้าคุณเหมาเอามาเป้นหน้าที่ของคุณหมด มันจะไม่จบครับเพราะมันยังมีอีกมากๆๆๆๆ และมากๆๆ กว่านี้อีกครับ ถ้าจะให้ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย คือ ร่วมมือกันแก้ปัญหาตอนนี้ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มากมายจน เกินไป ผู้พัฒนาเว็บ ควรจะช่วยอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเกินเลยไปกว่าจุด ของความรับผิดชอบแล้ว ต้อง ขอคิดค่าใช้จ่ายตามสมควรครับ ชัดเจนดีครับ......ขอบคุณครับ.. ปกติผมยินดีให้คำปรึกษาลูกค้าอยู่แล้ว แต่กรณีต้องมานั่งไล่เช็ค ผมก็คงจะไม่ถนัด.... ความคิดผม ผมว่า.....เทียบกับการสร้างบ้าน สร้างเสร็จก็คือเสร็จ ส่วนเรื่องจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ขโมยขึ้นบ้าน มันคงคนละเรื่องกันใช่ไหมครับ เกิดกรณีขโมยขึ้นบ้านเจ้าของบ้านคงไม่ไปเอาความผิดกับช่างใช่ไหมครับ ต้องไปโทษที่โจร ที่มันแอบเข้าบ้านมา...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
makoto
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 152
ออฟไลน์
กระทู้: 1,448
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 13:28:32 » |
|
คนจ้างไม่รู้จะหันไปหาใครครับ นึกถึงหัวอกเราและเค้าด้วย ถ้าแก้ได้ก็ช่วนกันไป หนักหนาก็เรียกค่าใช้จ่ายในการเสียเวลา ถ้าแก้ไม่ได้ก็แนะนำไปก็จบครับ ให้เค้าเดินเองบ้าง
ถ้าจะถามหาความรับผิดชอบล่ะก็ มันยาวครับ พูดกันยาก เพราะบางคนอ้างข้อตกลง บางคนอ้างเรื่องน้ำใจ บางคนอ้างเรื่องบริการ มันอ้างได้หมด ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bot
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 204
ออฟไลน์
กระทู้: 1,103
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 13:51:12 » |
|
เข้ามาเก็บข้อมูลคะ เผื่อไว้วันข้างหน้า เผื่อมีโอกาสทำเว็บขายกับเขาบ้าง 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
verysims
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 151
ออฟไลน์
กระทู้: 1,469
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 13:55:37 » |
|
น่าเห็นใจทั้งสองฝ่ายครับ ถ้ามันไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็ดูให้เค้าหน่อยเถอะครับ อาจเรียกเก็บเป็นค่าอัพเกรดความปลอดภัยก็ได้ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pandazz
ก๊วนเสียว
พลังน้ำใจ: 17
ออฟไลน์
กระทู้: 470
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 13:56:19 » |
|
มาอธิบายเพิ่มอีกนิดครับ เมื่อครู่รีบพตอบแต่ไม่ได้บอกรายละเอียด ครับ ตามตกลงครับ ตกลงกันว่าไง อะไรที่ไม่ได้บอกหมายถึงไม่มีอยู่แล้วนะครับ เรื่องนี้ผมโดนบ่อยครับ เพราะผมก็มาสาย CMS joomla เช่นกัน ตอนนี้ไม่ค่อยได้ทำเว็บด้วย CMS แล้ว หนีมาทำโฮส .....ทำโฮสยังต้องช่วยดูลูกค้าที่โดนแฮกเลยครับท่าน  ลูกค้าเคยโดนแฮกจริง แต่โดนหลังจากที่ใช้งานแล้ว เร็วสุดคือ ครึ่งปี ทั้งหมดมาจากการไม่อัพเดต CMS ทั้งสิ้น ปล่อยใช้ของเก่า หรือใช้ของเถื่อนที่แถม back door ไม่ได้มาโดนแฮกหลังทำเว็บเสร็จทันที หรือไม่ได้โดนแฮกมาจาก CMS รุ่นล่าสุด ผมอยากให้เข้าใจกันครับ ว่าการพัฒนาเว็บกับเรื่องความปลอดภัยมันคนละเรื่อง ซึ่งอันที่จริงมันควรเป็นแนวทางเดียวกัน แต่ถ้าคุณเหมาเอามาเป้นหน้าที่ของคุณหมด มันจะไม่จบครับเพราะมันยังมีอีกมากๆๆๆๆ และมากๆๆ กว่านี้อีกครับ ถ้าจะให้ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย คือ ร่วมมือกันแก้ปัญหาตอนนี้ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มากมายจน เกินไป ผู้พัฒนาเว็บ ควรจะช่วยอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเกินเลยไปกว่าจุด ของความรับผิดชอบแล้ว ต้อง ขอคิดค่าใช้จ่ายตามสมควรครับ ชัดเจนดีครับ......ขอบคุณครับ.. ปกติผมยินดีให้คำปรึกษาลูกค้าอยู่แล้ว แต่กรณีต้องมานั่งไล่เช็ค ผมก็คงจะไม่ถนัด.... ความคิดผม ผมว่า.....เทียบกับการสร้างบ้าน สร้างเสร็จก็คือเสร็จ ส่วนเรื่องจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ขโมยขึ้นบ้าน มันคงคนละเรื่องกันใช่ไหมครับ เกิดกรณีขโมยขึ้นบ้านเจ้าของบ้านคงไม่ไปเอาความผิดกับช่างใช่ไหมครับ ต้องไปโทษที่โจร ที่มันแอบเข้าบ้านมา... จริงออกแบบเว็บ กับดูแลเว็บ คนละราคากันอ่ะครับ ลองคิด manday ดู บางทีลูกค้าไปลงปลั้กอินมั่ว โดน backdoor แล้วจะมาโวยวายกับคนออกแบบก็ไม่ได้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
atzcret
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 130
ออฟไลน์
กระทู้: 3,669
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 14:02:46 » |
|
ตอบในมุมลูกค้าที่ไม่ค่อยรุเรื่องการทำเวบเท่าไหร่ ลูกค้าคงไม่รู้จะไปปรึกษาใครดี แบบว่า งง งง หากช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้ ก็ช่วยเหลือ แนะนำไปเถอะคร๊าาา หากต้องการค่าเสียเวลาก้แจ้งลูกค้าไป เราบริการเค้าอย่างดี เค้าก้แนะนำคนอื่นมาใช้บริการเราอีก หรือไม่วันนึงเค้าเติบโตขึ้น ต้องการทำเวบเพิ่มก็ใช้บริการเราอีก เชื่อเถอะคนทำธุรกิจที่เจริญ รุ่งเรือง ... ตักน้ำ จะไม่ลืมคนขุดบ่อเลย (แม่สอนมาแบบนี้อ่า) 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สูงเกิน 250 pixel
|
|
|
wasantec
หัวหน้าแก๊งเสียว
พลังน้ำใจ: 586
ออฟไลน์
กระทู้: 2,613
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 14:24:32 » |
|
ถ้าพอแกแก้ได้ ก็แก้ให้เลยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BrainFreeze
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
พลังน้ำใจ: 498
ออฟไลน์
กระทู้: 3,887
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2014, 14:29:33 » |
|
ถึงไม่อยู่ในสัญญาแต่ก็ควรช่วยเหลือครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|