กลยุทธ์การตั้งชื่อสินค้า Stand-Alone names ชื่อที่ใช้เป็นสินค้าของตัวเอง เช่น Sony, Pampers, มาม่า
Endorsed names ชื่อที่ใช้ในการรับรองและสร้างความน่าเชื่อถือ เช่น ซิเมนต์ไทย จาก โฮมมาร์ท,แพนทีน จาก P&G, อะมิโนโอเค จาก โออิชิ กรุ๊ป
Family names ชื่อที่ใช้เป็นกลุ่มสินค้า เช่น เนสเลท์, ส.ขอนแก่น, โออิชิ, สหพัฒน์
แนวคิดการตั้งชื่อแบรนด์ ภาษา ไม่ควรเกิน2-3พยางค์
Samart, DTAC, Orange,ปุ้มปุ้ย,Coke,Pepsi
มีความโดดเด่น สื่อความหมาย จุดเด่นสินค้า
Power Buy, Home Pro,Mistine, เอ็มร้อย
ชื่อที่สามารถปรับตัวได้ ในกรณีขยายตลาด
Pampers สำหรับผู้ใหญ่
Johnson สำหรับวัยแรกสาว
L’oreal สำหรับผู้ชาย
ชื่อที่สามารถใช้นานาประเทศได้
Jim Thomson, Naraya,3K, Leo,น้ำปลาตราปลาหมึก Squid brand, กระทิงแดง Redbull
ที่มา :
http://www.buffetfamous.com/en...-(Brand-Building-Dynamic).html 