เรียนตามตรง
ถ้าเราเป็นรายใหญ่ เราก็ไม่อยากให้คู่แข่งมากนักหรอกครับ การลดราคามาติดดิน ทำให้คู่แข่งเล็กๆ หายไป
จุดแข็งของคุณคือ คุณเป็นรายเล็ก การจะขยับตัว ทำได้ง่ายกว่าเยอะครับ อย่าไปมองว่าทำไมเค้าเลวจัง เค้าชั่วจังชอบแกล้งรายเล็ก............
ลองมองมั่งว่า ทำไมเราแย่จังไม่คิดชนะเค้าด้วยจุดแข็งของเรา เราไม่คิดชนะเค้าสักทีคิดแต่จะประณีประนอม
คนจะแพ้ธุรกิจเพราะมีนิสัย 5 ชั่วดังนี้
1. ไม่กล้าศึกษาคู่แข่ง หรือไม่เคยลองใช้สินค้าคู่แข่ง กลัวที่จะรู้ว่าเราอ่อนกว่าเค้า
2. ไม่กล้าเสี่ยง ลงทุนน้อย แต่จะได้มากๆ มีที่ไหน
3. ไม่กล้านำ ไม่กล้าที่จะแหวกกฏ ฟังมาแค่ไหน ทำแค่นั้น
4. ไม่กล้าตาม เห็นตลาดเค้าทำกันทุกเจ้า แต่เราไม่ทำ มันจะรอดไหม
5. ไม่กล้าเลือกฟัง คนชมร้อยคน คนนินทาคนเดียว แต่ให้น้ำหนักเท่ากัน ถุย..ชีวิต
ให้ผมแนะนำนะครับ เลือกสินค้าตัวอื่นเถอะ หรือไม่ก็ทำที่มันแหวกตลาดไปเลย
ถ้าเค้าโฆษณา น่ารักๆ คุณก็โฆษณาให้มันดุดัน ตรงๆ
ถ้าเค้าโฆษณา เห็นต่อข้อดี คุณก็โชว์ข้อเสียของสินค้าแม่มเลย แล้วค่อยบอกว่าวิธีแก้ทำไง
ถ้าเค้าไม่โฆษณา ในตลาดใดตลาดนึง คุณก้ไปลุยซะ
เคลียนะ
เจ๋ง +1 ให้ครับ
เสริมอีกนิดนะครับ อะไรๆ ก็บอกว่า สร้างแบรนด์ๆ คนพูดมันง่าย คนฟังมันยากครับ เอาแบบสั้นๆเลย เพราะถ้าให้ไปหาอ่านเอง กลัวว่าร้านจะเจ้งก่อนที่จeะค้นพบว่าสร้างแบรนด์คืออะไร ผมละเจอมาเยอะและเบื่อมาแยะกับนักการตลาดที่อยากมาช่วยเราสร้างแบรนด์ ทั้งๆที่ตัวเค้าเองก็ยังไม่สามารถสร้างแบรนด์ให้ตัวเองได้เลย
เอาอย่างนี้ๆ ครับ แบรนด์ มันคือ สิ่งที่คุณทำ ทุกๆ สิ่งมารวมกัน
แต่ให้เริ่มจากง่ายที่สุดก่อน (ขออนุญาตไม่สนว่าจะขายอะไร แต่หลักมีอยู่แค่นี้) "กำหนดลูกค้า" ว่าจะเอาลูกค้าถูก ๆ หรือ ลูกค้าแพงๆ ที่สำคัญ อย่าเลือกเอง !!!! ให้ดูตามนี้
1. ตอนนี้ในตลาด สัดส่วนคนขายแพงหรือถูกมีกี่เจ้า ลิสรายชื่อออกมา ลิสเว็บของเค้าทั้งหมด ไม่ต้องเอามาหมดทุกเจจ้านะครับ เอาเฉพาะที่เค้า "ควรค่า" ที่เราจะพูดถึง
2. คุณภาพสินค้า หรือประเภทสินค้าที่ขาย เช่น เจ้านี้ขายแต่ของมาจากจีนยกล็อตมาเลย เจ้านี้ทำเองหมดแฮนด์เมดล้วนๆ
จากนั้นเอามา Plot Graph นะครับ คล้ายๆ รูปนี้
หาจุดช่องว่างของตลาด และเติมตัวเราเองลงไป ทำแค่นี้ให้ได้ก่อน แล้วจะรู้ว่า แบรนด์ของเรา ควรสื่อสารอะไรออกไปครับ
ปล เคลียนะ