
Lars Backstrom ผู้บริหารของ Facebook ออกมาอธิบายถึงการปรับอัลกอริทึม News Feed ครั้งล่าสุด โดยมีประเด็นดังนี้
สิ่งที่ Facebook ทำคือพยายามประเมิน "คุณค่า" (value) ของเนื้อหาแต่ละชิ้น และแสดงเนื้อหาที่มีคุณค่ามากกว่าให้เยอะขึ้น (ตัวอย่างเช่น ภาพ meme ตลกย่อมมีคุณค่าน้อยกว่าบทความเชิงลึก)
ปัจจัยหลักที่ Facebook ใช้ประเมินคุณค่าของเนื้อหาคือ "แหล่งที่มา" ของเนื้อหานั้น (source of content)
โดยมีระบบให้คะแนนว่าเนื้อหาจากสื่อหรือแหล่งข้อมูลรายใดมีคุณค่าเหนือกว่ากัน
Facebook ไม่ได้ปรับอัลกอริทึมเพื่อลดคะแนนของสื่อรายใดเป็นพิเศษ แต่ในมุมมองของบริษัท
โพสต์ภาพตลกที่เขียนบรรยายแนวว่า "one like = one respect" (เทียบกับของเมืองไทยก็ประมาณ "ขอหนึ่งไลค์")
ได้คะแนนเยอะเกินไปในระบบอัลกอริทึมเดิมที่ให้ความสำคัญกับการกดไลค์เยอะ
Backstrom
ยกตัวอย่างว่าอัลกอริทึมใหม่อาจทำให้เราเห็นภาพตลกลดลง 10% และเห็นลิงก์บทความเพิ่มขึ้น 10% แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่เห็นภาพตลกอีกเลย