บอกลูกค้าว่า รบกวนให้ไปแจ้งความครับ สแกนใบแจ้งความมาให้เรา เรายินดีชดใช้ให้ใหม่
และย้ำลูกค้าว่า ให้แจ้งความนะครับ ไม่ใช่ลงบันทึกประจำวัน บอกด้วยว่าการแจ้งความตำรวจจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับคนที่เอาไป หลังจากนั้น ปณ จะช่วยบี้ให้
ถ้าลูกค้่าโกงจริง ผมว่าไม่น่าจะกล้่่าไปแจ้งความครับ (เว้นแต่ทำประจำจนรู้ช่องโหว่หมดแล้ว)
ต้องโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบโดยให้ไปแจ้งความเองก่อนหรือครับ
เอกสารการส่งก็อยู่ที่คนส่งแล้วนะครับ
และ (เพิ่มเติม) ถ้าผมเป็นลูกค้าไปแจ้งความ ผมต้องแจ้งความกับแม่ค้าแหล่ะครับ
ไม่ใช่การโยนความผิดครับ มันคือขั้นตอน จะแจ้งเอาผิด ปณ หรือเอาผิดคนขายก็ได้ครับ แต่ต้องแจ้งไว้ก่อน เพราะมันหายหลังจากที่ผู้ซื้อเซ็นรับแล้วครับ ถ้ามันหายก่อนเซ็นรับถึงจะเป็นความผิดคนส่งครับ ไม่งั้นเค้าจะมีระบบลงทะเบียนแล้วให้เซ็นรับทำไมครับ ถ้าเซ็นแล้วขโมยได้ไม่ผิด
และถ้าให้ผู้ขายเป็นคนไปแจ้งเองก็ไม่ได้ด้วยครับ เพราะว่าตามกฎหมาย เหตุเกิดที่ไหนต้องแจ้งท้องที่นั้นครับ ซึ่งกรณีนี้ถึงจะยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าใส่ของครบหรือไม่ครบ แต่เวลาที่รู้ว่ามันหายคือเวลาที่ผู้รับเปิดกล่องครับ
1. ผู้ขายส่งของแล้ว มีหลักฐานการส่ง น้ำหนักตรง
2. สินค้าถึงผู้รับในสภาพดีไม่มีบุบสลาย
3. หลังจากลูกค้าแจ้งว่าหายก็ทดสอบชั่งด้วยเครื่องดิจิตอล ปรากฏว่าน้ำหนักตรงเหมือนเดิม
ตามรูปการแบบนี้คือการโยนความผิดหรือครับ ?
ยิ่งถ้าเคยสั่งของจาก ตปท ตามธรรมเนียมปกติ ภาระของผู้ขายจะสิ้นสุดหลังของส่งแล้วด้วยซ้ำครับ ถ้าของหาย, ติดศุลกากร,ติดท่าเรือ, เสียหาย ฯลฯ ผู้ขายไม่ผิดครับ เราต้องเอาผิดคนส่งเอง (เว้นแต่ได้ของไม่ครบ น้ำหนักไม่ตรง หรือส่งผิด อันนี้ถึงจะเป็นความผิดผู้ส่งครับ)