ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปInternet Marketingผู้ใช้งานประเภทแชมเปี้ยน แอคทีฟ และโทรลล์
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ใช้งานประเภทแชมเปี้ยน แอคทีฟ และโทรลล์  (อ่าน 528 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
progerbest
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2013, 13:53:04 »

                 

เมื่อคุณได้เป็นผู้ดูแลระบบออนไลน์ คุณจะมีความเข้าใจว่าใครเป็นผู้สร้างเครือข่ายขึ้นมา หากคิดคร่าวอาจแบ่งแยกตามเพศหรืออายุ แต่ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนโพสต์ โพสต์อะไรและโพสต์บ่อยแค่ไหน รูปแบบที่แท้จริงของเครือข่ายออนไลน์อาจจะแตกต่างกันไม่มาก

กฎ 90-9-1
กฎ 90-9-1 หรือ หลัก 90-9-1 เป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการจำว่าใครทำอะไรในเครื่อออนไลน์
วิธีนี้ยังเป็นวิธีที่สามารถช่วยประเมินว่ามีทราฟฟิคเข้ามายังเว็บไซต์เว็บไซต์ของคุณมากเท่าไหร่และจะทำให้คุณรู้ว่ามีคนเข้ามาโพสต์และมีส่วนร่วมในเครือข่ายของคุณอย่างไร

คำอธิบายโดยย่อ:
90% ของผู้ใช้งานในเครือข่ายออนไลน์เป็นสมาชิกที่ไม่ค่อยโต้ตอบ พวกเขา “แฝงตัว” และเข้ามาโดยไม่มีส่วนร่วม
9% ของผู้ใช้งานในเครือออนไลน์เป็น “นักแก้ไข” ที่จะคอยแก้ไขเนื้อหา หรือ ตอบโต้ (โดยโพสต์ความเห็น หรือตอบกลับ) แต่ไม่ค่อยสร้างเนื้อหาใหม่ๆที่ดึงดูดความสนใจ
1% ของผู้ใช้งานเป็น “นักสร้าง” ซึ่งจะมีส่วนร่วมอย่างมาก โพสต์รูปภาพ สร้างกระทู้ใหม่ๆและมีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์ตลอดเวลา
ด้วยแบบฟอร์มที่ไม่ซับซ้อนของกิจกรรมกลายเป็นเรื่องปกติ เช่น การคลิก ให้คะแนน ส่วนใดส่วนหนึ่งของเนื้อหา อัตราของนักแก้ไขที่แฝงตัวอยู่ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามความน่าจะเป็นก็คือ จำนวนนักสร้างที่คอยเพิ่มเนื้อหาที่น่าสนใจให้แก่ชุมชนออนไลน์จะมีจำนวนเพียงเล็กน้อยๆเสมอ

ชุมชนออนไลน์แชมเปี้ยน
จากการเติบโตของสังคมออนไลน์ของคุณ คุณจะเห็นได้ถึงความช่วยเหลือจากสมาชิกที่ไม่เพียงสร้างสรรค์เนื้อหามากมายแต่พวกเขายังเป็นความภาคภูมิใจของสังคมและได้ทำหน้าที่เกินกว่าที่พวกเขาต้องทำ

พวกเขามักจะ:
   - ต้อนรับสมาชิกใหม่ แสดงความเห็นในโพสต์แนะนำตัวและช่วยบอกถึงเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แก่สมาชิกใหม่
   - รายงานกิจกรรมที่ผิดกฎหรือรบกวนชุมชน
   - Try and calm down disputes and appear to have the community’s interests at heart
   - พยายามสร้างเนื้อหาใหม่ๆอยู่ตลอด
   - คิดไอเดียใหม่ๆสำหรับชุมชนและ โปรโมทสังคมออนไลน์
   - ส่งเสริม “พฤติกรรมที่ดี” และแสดงให้ผู้อื่นเห็นจากการกระทำของตน
   - สิ่งเหล่านี้คือชัยชนะของชุมชนออนไลน์ พวกมันจะช่วยคุณรักษารากฐานและช่วยให้ชุมชนของคุณค่อยๆเติบโตอย่างปลอดภัย

เก็บรักษาและน้อมรับพวกเขาเหล่านี้ไว้ แต่คุณต้องมั่นใจว่าคุณได้วางขอบเขตระหว่างคุณกับพวกเขาอย่างชัดเจนคุณไม่ต้องการให้พวกเขาสร้างปัญหาหรือแม้แต่ทำให้ตัวคุณไม่สะดวกใจในการติดใสใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่จะมีผลกระทบต่อพวกเขา – เช่นการลบเนื้อหาที่ผิดกฎออกไป

วิธีการที่คุณจะให้รางวัลหรือทำให้พวกเขามีส่วนร่วมนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ แหล่งข้อมูลของคุณและสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในแพลตฟอร์มของชุมชนของคุณ.

ผู้ใช้งานที่มีการใช้งานอยู่ตลอด

ปกติจะมีผู้ใช้งานประเภทซุ่มแอบดูอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าชุมชนของคุณจะเป็นชุมชนแบบปิดหรือส่วนตัวก็ตามซึ่งเป็นที่รู้ดีว่าทุกคนคือใคร แต่ก็ยังมีบางคนที่เลือกทำเพียงการอ่านและไม่แม้แต่จะแตะปุ่มใดๆเลย

ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพวกซุ่มอ่านหรือแชมเปี้ยนต่างก็คือผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่ตลอดเวลา หรือพูดง่ายก็คือ ผู้ใช้งานที่กระทำ สิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ถือว่ามีการใช้งาน

ผู้จัดการชุมชนออนไลน์ที่ดีจะพยายามดึงดูดให้นักซุ่มอ่านมีส่วนร่วมในชุมชนมากขึ้น – บางทีการใช้โพล หรือฟังก์ชั่นที่ไม่ซับซ้อนอาจช่วยเปลี่ยนผู้ใช้งานประเภทแอคทีฟให้เป็นแชมเปี้ยนได้ อย่างไรก็ตามพยายามเก็บรักษาผู้ใช้งานประเภทแอคทีฟให้แอคทีฟอยู่ตลอดและพยายามให้ผู้ใช้งานเหล่านี้เพิ่มกิจกรรมขึ้นเรื่อยๆ

ทีมสารพิษ

แน่นอนว่าคุณจะพบว่ามีพวก moaners และ gripers อยู่จำนวนหนึ่ง พวกเขาไม่ใช่โทรลล์ (troll) หรือ พวกที่ก่อกวนเพื่อหาประโยชน์ แต่พวกเขายังคงกังขากับคำสบประมาท พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด

บางครั้งคุณอยากแบนพวกเขาออกจากชุมชนของคุณ แต่สมาชิกเหล่านี้ก็ยังคงกลับมาและยังสามารถช่วยเหลือชุมชนได้อีกด้วย

ลองคิดดู:
     - พวกเขากลับมาครั้งแล้วครั้งเล่าดังนั้นพวกเขาต้องมีส่วนได้ส่วนเสีย
     - พวกเขาสนใจชุมชนและประสบการณ์
     - พวกเขาต้องการมีส่วนร่วม
     - พวกเขาสามารถบอกคุณได้ว่ามีอะไรผิดพลาดหรือมีอะไรที่สามารถพัฒนาได้
     - พวกเขาอาจจะพูดจาไพเราะน่าฟังกว่าซึ่งทำให้ผู้ใช้งานรายอื่นให้อภัย
     - หากคุณสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณเคารพพวกเขา – พวกเขาจะกลายเป็นสมาชิกแชมเปี้ยนของชุมชน

อย่าลงระเริงกับไอเดียของพวกเขา หากพวกเขาเริ่มไร้สาระแต่ให้พิจารณาว่าพวกเขาพูดว่าอะไรและทำไมถึงพูดเช่นนั้น – พวกเขามีจุดประสงค์อะไรหรือไม่?  มีหนทางในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆหรือไม่? คุณได้กระทำสิ่งใดที่ควรจะขอโทษหรืออธิบายหรือไม่? บางครั้งพวกเขาอาจเข้าใจการกระทำของคุณผิดไป และหากพวกเขาเข้าใจผิดผู้ใช้รายอื่นก็อาจเข้าใจผิดเช่นกัน ขอให้คุณมีความโปร่งใสและซื่อสัตย์

ทีมสารพิษจะบังคับให้คุณเป็นผู้จัดการชุมชนออนไลน์ที่ดีขึ้นและทั้งชุมชนจะได้รับประโยชน์ พวกเขายังแสดงให้คุณเห็นว่าคุณควรมีส่วนร่วมอย่างไร

โทรลล์และผู้ก่อกวน

นอกจากนั้นยังมีพวกโทรลล์และผู้ก่อกวน

สารานุกรมของ PC Mag ได้ให้คำนิยามของโทรลล์ดังนี้:
  1. ท่องเว็บ
  2. โพสต์ข้อความเสื่อมเสียเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่อนไหวในกลุ่มข่าวและห้องแชทเพื่อให้ผู้ใช้งานที่เป็นเหยื่อตอบโต้
  3. แฝงตัวอยู่ตามห้องแชทโดยให้พูดอะไรเหมือน “พวกถ้ำมอง”

โทรลล์ก็คือความเจ็บปวดทั่วไป พวกเขาพยายามและชักนำสมาชิกอื่นๆ สร้างความเสื่อมเสีย สร้างสถานการณ์ และยั่วยุอย่างจงใจ พวกเขารักษาระดับในการยั่วยุคุณแต่คุณไม่ควรแสดงให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาได้ทำให้คุณปวดเศียรเวียนเกล้า!

โทรลล์มีหลากหลายประเภท (อาจจะมาในแนวขอความช่วยเหลือ พวกเขาอาจเหงาหรือสิ้นหวังมาก) และเมื่อผลกระทบยังคงเหมือนเดิมและไม่มีข้อแก้ตัวในการแหกกฎ การเข้าใจถึงแรงจูงใจจะช่วยให้คุณจัดการกับพวกเขาได้แต่ก็อย่าประเมินพวกเขาต่ำเกินไป
อ่านเพิ่มเติม http://blog.uptopromo.com/?p=600
บันทึกการเข้า

ติดตามบทความเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ และ SEO ได้ที่ http://blog.uptopromo.com/
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์