2012 เป็นปีที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมการตลาดดิจิตอล: Facebook ยังคงมีความนิยมเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีการเสนอขายหุ้นครั้งแรกแล้วและมีการตอบโต้กลับจาก Microsoft Bing อย่าลืมว่ายังมีเว็บสังคมออนไลน์น้องใหม่ที่น่าสนใจอย่าง Google+ ซึ่งเพิ่งทำการเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ขวบในเดือนมิถุนายน ในขณะที่สังคมออนไลน์อย่างGoogle อาจล้มเหลวในการได้รับความสนใจจากสาธารณชน แต่ก็ยังคงเป็นผู้มีอำนาจในด้านของการค้นหาข้อมูล

ผลกระทบอย่างต่อเนื่องของการอัพเดต Google’s Penguin และ Panda ได้ทำการเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรม SEO และการค้นหา แบรนด์ทุกรูปแบบและทุกขนาดต้องเรียนรู้วิธีการปรับตัวให้เข้ากับกลยุทธ์ ‘white-hat’ เพื่อหลีกเหลี่ยงการถูกลงโทษจากการอัพเดตอัลกอรึทึมของ Google ซึ่งเล็งเป้าหมายไปยังพวกเว็บสแปม
ข้อเท็จจริงของ SEO การตกอันดับของบางเว็บไซต์นั้น จริงๆแล้วเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่เล่นตามกฎในอดีตที่ผ่านมา
ดังนั้นนอกเหนือจาก Penguins และ Pandas สิ่งที่เราสามารถคาดว่าจะมีการแนะนำในปี พ.ศ. 2556 คืออะไร? นี่คือสิ่งที่เราคิดว่าจะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้:
1. ข้อมูลเชิงโครงสร้างGoogle และเสิร์ชเอนจินอื่นๆต่างดึงข้อมูลเชิงโครงสร้างเข้ามายังหน้าผลลัพธ์การค้นหา ดังนั้นในจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดดิจิตอลเพื่อเพิ่มข้อมูลในการค้นหาได้อย่างสะดวก เช่น การใช้ schema.org, micro formats หรือ microdata ประโยชน์ของข้อมูลเชิงโครงสร้างคือจะช่วยให้ผู้ใช้ปรับการค้นหาของพวกเขาโดยใช้แนวคิด คอนเซ็ป มากกว่าการใช้คีย์เวิร์ดหรือวลีในการค้นหา
2. สัญญาณทางสังคมเป็นปัจจัยในการจัดอันดับจากการศึกษาพบว่ายิ่งมีการแชร์เนื้อหาเว็บไซต์กว้างขวางเท่าไหร่ ยิ่งทำให้มีอันดับในเสิร์ชเอนจินค่อนข้างดี ปัจจุบันคนส่วนมากเชื่อว่าความสัมพันธ์ไม่ใช่ต้นเหตุแต่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ใน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดค่าสัญญาณทางสังคมนั้นสำคัญ ในที่สุกก็มีหลายสาเหตุที่ยอมรับสื่อออนไลน์ในการทำการตลาดของคุณ: คุณควรใช้กับธุรกิจของคุณแต่ไม่ใช่เพราะมันมีความสมมารถพิเศษในการเพิ่มอันดับแต่เป็นเพราะมันสำคัญต่อการทำ SEO ของคุณ
3. การค้นพบ Siri & APIsวิธีนี้เป็นวิธีที่มนุษย์ “ค้นพบ” เนื้อหาออนไลน์เป็นการก้าวไปอีกขั้นจากการค้นหาแบบดั้งเดิม ปัจจุบันผู้ใช้งานสามารถค้นหาเนื้อหาได้จากอินเตอร์เฟซแบบดั้งเดิมผ่านแอพฯในอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ กุญแจสำคัญคือการที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลของคุณและในที่สุดจะเปลี่ยนแปลงจากผู้ใช้งานเป็นลูกค้า แน่นอนว่า APIs อนุญาตให้ข้อมูลจากเว็บไซต์หนึ่งออกไปข้างนอกผ่านแอพฯ หรือ แมชอัพกับบริการอินเทอร์เน็ตอื่น ผมคาดว่านี่จะเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในปี พ.ศ. 2556
4. การเสิร์ชผ่านมือถือและการออกแบบเว็บให้มีการตอบสนองอุปกรณ์สื่อสารในปัจจุบันวสามารถค้นหาข้อมูลได้มากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆแล้ว Google ได้กล่าวว่าทาง Google เองชื่นชอบดีไซน์ที่ตอบสนองในมือถือได้มากกว่าซึ่งต้องทำการปรับปรุง แปลงโฉมหน้าเว็บใหม่เพื่อให้แสดงขนาดได้อย่างเหมาะสมในแต่ละอุปกรณ์ที่แตกต่างกันแทนที่จะบริการเพียง URL ที่แตกต่างกัน ผมสงสัยว่าหลายๆธุรกิจก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้และสเปคการออกแบบเว็บไซต์ใน พ.ศ. 2556 ก็จะมีเลย์เอาท์ที่สามารถตอบสนองได้
5. ขยับเส้นในการยอมรับลิงค์Google ไม่ใช่ศัตรูแต่ Google เป็นผู้ตัดสิน Google มีสิทธิ์ในการแตกลิงค์ ย้ายลิงค์ เนื่องด้วยตัวแปรที่เปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นที่ยอมรับในอดีตอาจไม่มีค่าอีกต่อไป คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจถ่องแท้ว่าลิงค์ของคุณที่มีอยู่มาจากอนาคตและมีการประเมินความเสี่ยงที่เหมาะสมในอนาคตเช่นกัน
หากปี พ.ศ. 2555 ได้มีตัวบ่งชี้บางประการแล้วก็มีเหตุการณ์สำคัญๆเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2556 การเปลี่ยนแปลงบางประการที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นค่อนข้างเหมือนมากแต่ก็อาจมีผลกระทบที่ใหญ่มากซึ่งอาจเป็น Black Swan สิ่งเหล่านี้คือเหตุการณ์ที่มีผลกระทบใหญ่หลวง มีวิธีเพียงเล็กน้อยที่เราสามารถเตรียมรับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้แทนการเปิดใจและรับมัน
อ่านเพิ่มเติม
http://blog.uptopromo.com/?p=421 