เข้าประเด็นตรงๆดีกว่ามั้ยครับ การหยิบงาน "คนอื่น" เนี่ย ช่วยคิดวิเคราะห์แยกแยะนิดนึง
เพราะถ้าคิดกันแบบง่ายๆ สมมุติโลโก้แอปเปิ้ล , หยิบมาดัดแปลงแก้ไข เปลี่ยนสี ยัดนู่น เติมนี่ บิดตรงนี้นิด บิดนี่หน่อย
แล้วส่งยื่นให้ลูกค้า ยังไงคุณก็ผิดอยู่ดีตั้งแต่เริ่มคิดจะทำงานนี้ เพราะส่วนมาก trademark พวกนี้เค้าไม่ให้ tribute อยู่แล้วนี่คิดกันแบบง่ายๆนะ

อ่ะคิดแบบยากๆ ผมแนะนำลูกค้าว่า แบรนด์แอปเปิ้ลเป็นแบรนด์ที่ถูกสังเคราะห์ทางความคิดมาถึงขั้นสุดแล้ว และผมเลือกที่จะหยิบนำมาใช้ในงานซึ่งอธิบายถึงที่มาไว้แล้วว่าหยิบนำมาใช้เพื่ออะไร
อันนี้ยังไงก็ผิด ตั้งแต่อธิบายง่ายๆเหมือนกัน แต่ผมก็เซฟลูกค้าด้วยการถามถึงจุดประสงค์เว็บว่ามีการค้าขายในเว็บรึเปล่า เปิดเพื่อหารายได้จากการขายสินค้า แอปผิดกฎหมายรึเปล่า ซึ่งคำตอบคือไม่ ก็วินๆกันทั้งคนทำและลูกค้า
เพราะผมคิดและแนะนำ และอธิบายไว้่ข้างต้นในแนวความคิดของงานอยู่แล้ว ผมมีที่มาที่ไปครับไม่ใช่หยิบ vector หัวหมามาใส่ 4 5 หัวแล้วบอกว่า หัวนี้คนพี่คนน้อง อัตลักษณ์ของคาแร็คเตอร์ยังไม่มีดันไปใส่ที่มาที่ไปให้มันมั่วๆ ยังงี้ถ้าเป็นอาจารย์ผมพูดได้เลยว่า "คิดไปเอง"
อีกกรณีนึง ทำโลโก้ให้แบรนด์ A แต่คุณไปหยิบโลโก้แบรนด์ B มาบิด มาดัด เติมนู่นนี่นั่น อันนี้ผิดเต็มๆอยู่แล้ว เด็กป.4 มันยังรู้เลยครับ
เอาเป็นว่า ผมว่าคุณเอาเวลาที่มานั่งดราม่ามาศึกษาสุนทรีย์ภาพในการออกแบบและพัฒนาการทำงานให้ดีกว่าเดิมจะดีกว่านะครับ
ปล.ทุกวันนี้ผมยังรู้สึกว่าเป็นกบที่อยู่นอกกะลาที่มีกะลาใบใหญ่ครอบอยู่เลยครับ รู้สึกว่ายังวิ่งตามโลกไม่ทันเลยฮะ

ความคิดเห็นคุณ มืออาชีพดีคะ มีทั้งรับและลุก ไม่ใช่จะรับอยู่ฝ่ายเดียว พอไม่ได้ดั่งใจก็ออกมาโวยวาย ทำตัวมีปัญหาอยู่คนเดียว