เอาสักตัวอย่างนะครับ
อย่างผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกมมากๆ ผมมองว่าเว็บเกมทั่วๆไปที่ไหนก็มีแล้ว ใครๆก็ทำกัน
ผมอาจจะไปเจาะทางด้านข้อมูลเลย
คือไปเอาเกมตั้งแต่เครื่อง famicom มาเลย แล้วลงข้อมูลเป็นรายๆปี ว่าปีนี้ๆมีเกมไหนออกมาบ้าง ลิสต์ออกมาเป็นรายปีรายเดือน แล้วแบ่ง category ประเภทเกมกันเลย
ผมอาจให้คุณใส่ วันเดือนปีเกิด ผมก็จะแสดงผลเลยว่าในช่วงเวลาตั้งแต่คุณเกิด มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในช่วงวัยของคุณ อันนี้คือเราเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบรำลึกอดีต (ไม่ต้องแปลกใจทำไม facebook ถึงเอา timeline มาใช้)
บางทีมันเป็นงานที่เหนื่อย แต่เพราะไอ้ความเหนื่อยนี่แหละครับ เป็นเหตุที่ไม่มีคนคิดจะทำมัน
บางทีเราคิดว่าเราเหนื่อยแล้ว มีคนอยากจะช่วยเราเหนื่อย เราก็เพิ่มส่วนนั้นเข้าไป
เราต้องดูว่า เราอยากลงแรงเองหรือ อยากให้ใครมาช่วย
วิธีนี้ทำให้ wiki เติบโต เพียงแต่ไม่มีความเด่นชัดในแง่รายได้ เรามองถึงรูปแบบการจัดเรียงข้อมูล เราเอาข้อมูลมาจัดเรียงใหม่ นำเสนอใหม่ เราก็ได้เว็บของเราเองที่มีเอกลักษณ์ที่ต่างออกไปแล้วครับ
อย่าลืมด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร
ดูอย่าง pinterest พื้นฐานข้อมูลมันก็เดิมๆครับ source ก็รูปภาพ แต่เราก็ดูว่าเราจะเอา source พวกนั้นมาจากไหน และมีวิธีอะไรที่จะทำให้ source นั้นมีปริมาณมากขึ้นๆ
กระทู้ที่ว่าอยู่นี่ครับ
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,265797.0.html 
หน้าที่เราคือเปลี่ยน source ให้เกิด traffic เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งตัวสร้างรายได้ก็แล้วแต่ว่าจะเป็นตัวโฆษณา หรือ สินค้า
ถ้าจะเล่นกับสินค้าที่จับต้องไม่ได้ เราก็ต้อง add value ให้มันมีคุณค่าให้มากที่สุดครับ
อย่างผมเข้ามาเป็น mod คนแรกของไทยเสียวได้ไง ก็เพราะผมเอากระทู้มาทำสารบัญ คือๆกัน อย่าง drama-addict ที่จับข่าวสารนั่นนี่ทั่วไปมาแปลงโฉมเพื่อนำเสนอใหม่
ใส่ใจที่ รูปแบบของเนื้อหา ระบบเพื่อการไหลเวียนของเนื้อหา แล้วค่อยไปจบที่การตลาด แต่ถ้าสองอย่างแรกดีอยู่แล้ว มันก็ไม่ต้องการตลาดมากมายนัก
ถ้าว่ากันตรงๆ แค่เอาเว็บปัจจุบันทั้งหลายแหล่ของไทยนี่แหละ มายกระดับคุณภาพ ก็มีให้ทำอีกเยอะ เราแค่ยังไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำก็แค่นั้นเอง (ผมมักจะเล่นเว็บด้วยความรู้สึกไม่พอใจเสมอเพื่อจะได้รู้ว่าอะไรคือข้อด้อยของเว็บนั้นๆ)