การเติบโตของยอดขาย eCommerce อย่าง Zappos พุ่งสูงขึ้นทุกปีไม่ได้เกิดจาก SEO หรือ Ads โทนี่ เชย์ เจ้าของ Zappos บอกว่า 80% ของลูกค้ามาทางโลก Off-Line คือ
1) ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อ
2) ลูกค้าใหม่มาซื้่อจากการบอกต่อของลูกค้าเก่า
3) มาทางโทรศัพท์ Call Center ไม่ได้โทรมาคุยเรื่องสินค้าเพียงเท่านั้น แต่โทรมาคุยสารพัดเรื่องราว คุยเสร็จกลับไปเล่าต่อให้เพื่อนฟังต่อๆกันไปจน Zappos Go Viral!
วิเคราะห์ภาำพใหญ่ได้ดังนี้...
1) SEO และ Ads มีบทบาทในการเพิ่ม Reach หรือสร้างโอกาสในการพบเห็นด้วยสายตามนุษย์ผ่าน Search Engine
2) Customer Experience เป็นสิ่งที่ทำให้เกิด Viral ก่อให้เกิดการพูดต่อ บอกต่อ แนะนำ ชวนมาซื้อ แชร์ในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์ค ฯลฯ
ทำไมของบางอย่างแพงกว่าแต่คนก็ซื้อ ทำไมของบางอย่างถูกกว่าแต่คนไม่สน สาเหตุหนึ่งคือ Customer Experience + User Webpage Navigation
เพจสวยสะอาด ข้อมูลชัดเจน ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี ทำให้มีโอกาสสูงมากที่คนจะกลับมาซื้อใหม่และเกณฑ์ครอบครัวเพื่อนฝูงมาร่วมซื้อ
คนเราเวลาเจอประสบการณ์์ประทับใจ เราจะพูดถึงมันไปตลอดชีวิต ไม่ว่าจะไปที่ไหน เมื่อไร เจอใคร ก็จะบอกต่อ นี่คือสุดยอด Marketing ที่อยู่เหนือ Google Algorithm
นี่คือความท้าทายของธุรกิจ eCommerce ในวันที่ SEO ของธุรกิจออนไลน์มัน High Competition จากนี้ไปเรามีแผนอะไรที่จะสร้าง Customer Experience ให้มัน GO VIRAL!
www.facebook.com/theceoblogger 