#include <stdio.h>//ตัวแปรสำหรับเก็บค่าต่าง ๆ
#include <conio.h>//ฟังก์ชันในการรับค่าส่งค่าเช่น getch
void main() // บอกให้ compiler รู้ว่า ไม่มีการส่งค่ากลับ
{
int score;// ประกาศ integer ตัวแปรชื่อ score
printf("Input score=");//แสดง ข้อความว่า
scanf("%d",&score);//คำสั่งรับข้อมูลจากตีย์บอร์ดไปเก็บให้ตัวแปร score ก็คือ รับค่าคะแนนนักเรียน
if(score>=0&&score<=100)//&&มีความหมายว่า "และ" score>=0&&score<=100 คือ ถ้า มากกว่าหรือเท่ากับ0และ สกอร์น้อยกว่าหรือเท่ากับ 100
{ if(score>=80)//ถ้าscoreมากกว่าหรือเท่ากับ 80
printf("score grade A",score);//ให้แสดง integer ว่า grate A
else if(score>=75)//else if คือ ถ้าไม่ใช่ แต่ถ้า อย่ามองเป็นฟังก์ชัน
printf("score grade B+",score);
else if(score>=70)
printf("score grade B",score);
else if(score>=65)
printf("score grade C+",score);
else if(score>=60)
printf("score grade C",score);
else if(score>=55)
printf("score grade D+",score);
else if(score>=50)
printf("score grade D",score);
else if(score<50)//ถ้าคะแนนน้องกว่า 50
printf("score grade E",score);//จะแสดง grate E
}
else
{
printf(" score %d error!!!",score);//ถ้าพิมพ์ตัวเลขมากกว่า 100 โปรแกรมจะแสดง ข้อความว่า Error !!!
}
getch();//ไว้ท้ายก็เพราะว่าต้องการดูผลการรัน จะค้างให้เรากด keyใดๆก่อน
}
กับ
#include<stdio.h>//ฟังก์ชันพื้นฐาน
int main()//มีการส่งค่าแบบ integer กลับ
{
float score;//ชนิดข้อมูลแบบจำนวนทศนิยม
printf("Enter score : ")//แสดงผลทางหน้าจอ
scanf("%f",&score);// ถ้าจะรับข้อมูลที่เป็นจุดทศนิยมจะต้องใช้ %f
if(score >= 80)
printf("A");
else if(score >= 70)//else if คือ ถ้าไม่ใช่ แต่ถ้า อย่ามองเป็นฟังก์ชัน
printf("B");
else if(score >= 60)
printf("C");
else if(score >=50)
printf("D");
else
printf("F");
return 0;
}
___________________
ช่วยทำFlowChartให้ผมหน่อยครับ ขอบคุณครับ